หลัง Guardians Of The Galaxy ก็มี Deadpool นี่แหละที่หาแนวทางฉีกตัวเองออกไปจากทัพหนังซูเปอร์ฮีโร่ได้รสชาติแปลกใหม่และสนุก ถึงแม้หน้าหนังจะมาในภาพของหนังตลกซูเปอร์ฮีโร่ตัวกวน แต่ด้วยคาแรคเตอร์เดดพูลมีความสามารถพิเศษของซูเปอร์ฮีโร่ในแบบเดียวกับ วูล์ฟเวอรีน คือรักษาร่างกายตัวเองได้ อวัยวะงอกใหม่ทดแทนได้ มีพละกำลังเหนือมนุษย์และสกิลการต่อสู้จากอดีตที่เป็นทหารรับจ้างมากประสบการณ์ ทำให้หนังยังคงมีฉากแอ็คชั่นที่เข้มข้นและรุนแรง ฉากต่อสู้จึงยังคงตอบสนองความพอใจของแฟนหนังซูเปอร์ฮีโร่ไว้ได้

download

เราต่างได้เห็นมุกยียวนกวนประสาทมากมายในตัวอย่างหนัง และบรรดาใบปิดสื่อโฆษณาต่าง ๆ ที่ระดมออกมา แต่นั่นก็เป็นเพียงเสี้ยวเดียวของบรรดามุกทั้งหมดในหนัง ที่ยิงกันออกมาแบบเหลือเฟือ ยิงกันถี่ ๆ ทุกนาที และทุกมุกล้วนออกมาจากปากตัวเดดพูลเล่นแบบไม่เผื่อแผ่ใครเลย มุกล้อเลียน จิก กัด ไปทุกสิ่งอย่างบนโลก เล่นมุกตั้งแต่เครดิตหนัง เพลงประกอบก็ใช้เพลงดังยุค 80s หนังฮอลลีวู้ดดัง ๆ ตัวละครดัง ๆ ดารา นักร้อง ทั้งในอดีตและปัจจุบัน คำคมดัง ๆ จากในหนังถูกดึงมาเล่นหมด ถ้าคนที่ดูหนังฮอลลีวู้ดมามาก จะได้เปรียบเพราะจะเก๊ตมุกได้มากกว่า และอีกเหตุที่ทำให้มุกได้ผลคือตัวไรอัน เรย์โนลด์ เอามุกจากบทไปอิมโพรไวส์หน้ากล้องตามอารมณ์และสถานการณ์นั้น ๆ ก็เลยเป็นมุกที่ลื่นไหลมากขึ้น ดูจบนี่ต้องมาเปิดเครดิตดูเลยว่าใครเขียนบทถึงใส่มุกได้แพรวพราวขนาดนี้ ก็เจอชื่อคู่หู เร็ตต์ รีส และ พอล เวอร์นิค ที่มีผลงานรู้จักเพียงแค่เรื่องเดียว G.I. Joe: Retaliation ตั้งแต่ปี 2013 นู่น แต่หลังจากนี่ก็น่าจะมีงานชุกละ และอย่างน้อยก็มีงานภาคต่อของ Deadpool เพราะทางฟอกซ์มั่นใจมากถึงขนาดเตรียมโครงการภาคต่อแล้ว

download (1)

ที่ชอบอีกอย่างคือพล็อตของหนังที่ไม่ต้องไปเล่าถึงองค์กรร้ายขนาดใหญ่หมายครองโลก แต่ก็ทำออกมาให้สนุกได้ในงบแค่ 58 ล้านเหรียญ ตัวร้ายของ Deadpool เป็นเพียงแล็บลึกลับที่หลอกคนป่วยระยะสุดท้ายว่ามีวิทยาการสมัยใหม่ช่วยรักษาได้ แต่แท้จริงคือการหลอกคนไปทำการทดลองสุดโหดเพื่อปรับเปลี่ยนคนให้เป็นซูเปอร์ฮีโร่แล้วส่งไปขายให้กับมหาเศรษฐีหรือนักการเมือง เดดพูล เป็นเพียงไม่กี่รายที่รอดจากการทดลองมาได้แต่ต้องเสียโฉม (ในการ์ตูนชื่อ “เดดพูล” มาจากชื่อเรียกแลบทดลองนี้) เขามีความแค้นกับ เอแจ๊ก นักวิทยาศาสตร์ที่ดำเนินการทดลองนี้และทรมานเขา ( เอแจ๊ก ได้เอ็ด สเคริน พระเอกจาก The Transporter Refueled มารับบท)

หนังเปิดเรื่องมาด้วยฉากแอ็คชั่นสะบั้นหั่นแหลกลากยาว เดดพูล ตามล่า เอแจ๊ก บนทางด่วน ตัดสลับกับภาพแฟลชแบ๊คเล่าที่ไปที่มาของตัว เดดพูล เอง ผ่านไปครึ่งเรื่องหนังถึงเดินหน้าต่อไปจนถึงฉากแอ็คชั่นใหญ่ท้ายเรื่อง เพิ่มความมันส์ด้วยการเสริมทัพ จีน่า คาราโน่ หญิงนักบู๊ที่ผ่านตาเรากันมาหลายเรื่อง พอมาเรื่องนี้ดูอวบขึ้นผิดหูผิดตา จีน่า รับบทเป็น แองเจิ้ล ดัสต์ มิวแทนต์ฝ่ายร้ายมาซัดกับ โคลอสซัส และ เนก้าโซนิค 2 มิวแทนต์ หน้าใหม่จากโรงเรียนซาเวียร์ ยอมมาช่วย เดดพูล เพราะหวังว่าจะให้ เดดพูล ไปเข้ากับ X-Men เรื่องนี้ X-Men โดนล้อไปหลายมุกครับ

หนังคงคาแรคเตอร์หลาย ๆ อย่างของเดดพูลจากการ์ตูนไว้ ทั้งความยียวนกวนประสาท ชอบหันมาคุยกับอ่านหรือคนดู ความสามารถในการใช้อาวุธต่าง ๆ และตัววาเนสซ่า โสเภณีที่กลายมาเป็นคนรัก เพิ่มมาคือ วีเซิล เพื่อนรักของ เวด วิลสัน และ อัล ป้าตาบอด อีกตัวที่เรียกเสียงฮาได้คือ โด พินเดอร์ แขกขับแท๊กซี่ที่โดนเดดพูลปั่นหัวเล่นซะสนุก หนังจงใจขายผู้ใหญ่ล้วน ๆ ไม่แคร์เด็ก มีทั้งฉากซั่มกัน และฉากโหดเกินคาด ยิงกันหัวระเบิด ฟันคอขาดกระเด็นเลือดท่วม และมุกสัปดนจนหนังได้เรท R เดี๋ยวพ่อแม่นึกว่านี่มันหนังซูเปอร์ฮีโร่พาลูกไปดูดีกว่า เรื่องนี้ไม่เหมาะนะครับ

Play video