วงการกีฬาบาสเกตบอลมีข่าวน่าสนใจให้ติดตามเสมอ แต่ไม่ใช่แค่เรื่องของผู้เล่นในปัจจุบันเท่านั้น เพราะอดีตผู้เล่นในตำนานของ NBA ที่รีไทร์ไปแล้วอย่าง ไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan) เองก็ยังเป็นที่จับตามอง ของสะสมที่เกี่ยวกับจอร์แดนกลายเป็นของมีราคา ไม่ว่าจะเป็นการ์ด เสื้อบาส รวมไปถึงรองเท้าสนีกเกอร์ ล่าสุดรองเท้าสนีกเกอร์ที่เขาใส่สมัยเป็นรุกกี้ (นักกีฬาหน้าใหม่ไฟแรง) พร้อมลายเซ็น เพิ่งทุบสถิติถูกประมูลไปในราคาถึง 1.47 ล้านเหรียญ (ประมาณ 48 ล้านบาท)

ผู้ที่ประมูลรองเท้าคู่นี้ไปได้ก็คือ นิก ฟิโอเรลลา (Nick Fiorella) นักสะสมระดับไฮเอนด์ จากการประมูลผ่านแคมเปญ Icon of Excellence & Haute Luxury ของ Sotheby’s ที่จัดขึ้นในลาสเวกัสเมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ราคาของมันทำลายสถิติตลอดกาลสำหรับของสะสมประเภทรองเท้าที่นักกีฬาสวมในการแข่งขันจริง

สนีกเกอร์คู่นี้คือรองเท้าไนกี้ รุ่น Nike Air Ships ที่จอร์แดนสวมในการแข่งขัน NBA เกมที่ 5 ของเขาเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 1984 ในเกมนั้นเขาทำไปได้ 17 แต้ม 5 รีบาวน์ และ 5 แอสซิสต์ภายใน 33 นาที แม้ว่าเกมนั้นทีมชิคาโก บูลส์ซึ่งเป็นทีมของจอร์แดนจะแพ้ทีมเดนเวอร์ส นักเก็ตก็ตาม ในเวลาต่อมารองเท้าคู่นี้ของเขาถูกปล่อยสู่ตลาดพร้อมลายเซ็นของเจ้าตัว

Michael Jordan game-worn rookie sneakers
เครดิตภาพ: wikipedia.org

รองเท้า Nike Air Ships ออกแบบโดย บรูซ คิลกอร์ (Bruce Kilgore) ผู้ออกแบบรองเท้า Nike Air Force 1 ในปี 1982 จากนั้นเขายังได้มาออกแบบรองเท้าซิกเนเจอร์ของจอร์แดนอย่าง Air Jordan 2 อีกด้วย

เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมาก็มีการประมูลรองเท้าสนีกเกอร์ของจอร์แดนเช่นกัน รองเท้าคู่นั้นคือไนกี้ รุ่น Air Jordan 1 ที่ตำนานนักบาสรายนี้สวมในเกมพรีซีซันที่อิตาลีปี 1985 ความพิเศษของมันคือรองเท้าข้างซ้ายยังคงมีเศษแก้วจากการแข่งเกมนั้นติดอยู่ และมันถูกประมูลขายไปได้ในราคา 6.15 แสนเหรียญ (ประมาณ 20 ล้านบาท)

รองเท้า Jordan Air Ships คู่นี้ทำลายสถิติรองเท้าของนักกีฬาที่ถูกประมูลไปในราคาแพงที่สุด แต่หากนับรวมกับการประมูลสนีกเกอร์คู่อื่น ๆ ก็ยังถือเป็นอันดับ 2 ส่วนรองเท้าสนีกเกอร์ที่ถูกประมูลแพงเป็นอันดับ 1 คือรองเท้า Yeezy 1 รุ่นต้นแบบของ คานเย เวสต์ (Kanye West) ที่ถูกประมูลไปในราคา 1.8 ล้านเหรียญ (ประมาณ 59 ล้านบาท) เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส