Yaeji เจ้าของเพลงฮิต “Raingurl” และ EP ที่ชื่อ ‘WHAT WE DREW 우리가 그려왔던’ กลับมาพร้อมเซอร์ไพรส์ในการทำงานร่วมกับ OHHYUK ฟรอนต์แมน/มือกีต้าร์ของวงดนตรีอินดี้สัญชาติเกาหลี ‘HYUKOH’

ทั้งคู่ได้ประกาศปล่อยซิงเกิลคู่ “29” และ “Year To Year” ภายใต้สังกัดของ Yaeji อย่าง XL Recordings พวกเขาได้มีโอกาสทำงานร่วมกันในช่วงที่ Yaeji กลับไปเยี่ยมครอบครัวของเธอที่ประเทศเกาหลี และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สองศิลปินต่างขั้วมาทำดนตรีด้วยกัน นอกจากนั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องโปรดักชัน การแต่งเนื้อร้อง ทำนอง โปรเจกต์นี้ยังเป็นการร่วมงานระหว่างทีมกำกับภาพและแบรนด์ชื่อดังของเกาหลีอย่าง DQM และ dada.service

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นการร่วมงานกันของทั้งคู่ในรายการวิทยุออนไลน์ที่ชื่อ NTS โดยที่ไม่ได้มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าอีกไม่นานพวกเขาจะมีผลงานออกมาด้วยกัน ซึ่งในตอนนั้นเองพวกเขาก็เริ่มเข้าสตูดิโอบันทึกเสียงไปบ้างแล้ว สำหรับเพลง  “29” เราจะได้ยินงานแรปที่เป็นซิกเนเจอร์ของ Yaeji  และดนตรีที่รับหน้าที่โดย OHHYUK เขานำดนตรีทรานซ์ จังหวะกลองแบบอินดี้แบนด์ แถมยังแอบแทรกกีต้าร์สไตล์บอสซ่าไว้อย่างไม่เคอะเขินในท่อนฮุก ขณะที่ “Year To Year” เต็มไปด้วยความคึกคักจากงาน drum-n-bass เป็นอีกครั้งที่ Yaeji บอกว่า นี่คือเพลงป๊อปในสไตล์ของเธอที่ถูกเพิ่มความแปลกใหม่ โดยใส่ความเป็นอินดี้ร็อกแบนด์ของ OHHYUK ทำให้เพลงนี้สื่อถึงตัวตนของพวกเขาอย่างลงตัวที่สุด

“เวลาที่ฉันรู้สึกว่ากำลังเจออุปสรรคอะไรบางอย่างกับเพลงที่ทำอยู่ Hyuk จะเข้ามาช่วยทำให้ทุกอย่างสนุกและง่ายขึ้น นั่นคือเรื่องที่ดีมาก ๆ ในการทำงานเพลงร่วมกับศิลปินที่มีความชอบและทัศนคติในเรื่องดนตรีที่ใกล้เคียงกัน….” Yaeji พูดถึงการทำงานกับ OHHYUK

“ช่วงที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับ Yaeji ผมพบว่าสิ่งที่ผมเคยกังวลมาตลอดเมื่อต้องทำงานกับศิลปินคนอื่นที่ไม่ใช่วงของผม ที่จริงก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น การทำงานกับ Yaeji มันเจ๋งเกิดคาด เป็นช่วงเวลาที่ผมมีแรงกระตุ้นให้ออกไปทดลองอะไรใหม่ ๆ อีกครั้ง มันเป็นงานที่รวมเพื่อนพ้องในแวดวงดนตรีของเกาหลีก็ว่าได้” OHHYUK พูดถึงการทำงานกับ Yaeji

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส