เจมี มิลเลอร์ (Jamie Miller) คือเจ้าของเสียงร้องจับจิตจับใจในบทเพลงสุดไพเราะที่มีชื่อว่า “Wishes”บทเพลงประกอบซีรีส์ฮอตแห่งปี 2022 ‘Snowdrop’ ซีรีส์เกาหลีเรื่องแรกที่สร้างโดย Disney+ ที่นำแสดงโดย ‘จุงแฮอิน’ และ ‘จีซู’ หนึ่งในสมาชิกของวงแบล็กพิงก์ (Blackpink) กลุ่มศิลปินสาวระดับหัวแถวของวงการ K-POP และวงการดนตรีโลก เรื่องราวความรักของนักศึกษาสาวเกาหลีใต้กับสายลับหนุ่มเกาหลีเหนือ ในช่วงปี 1987 ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งบทเพลง ‘Wishes’ ได้เข้ามาเติมเต็มความโรแมนติกให้เรื่องราวได้เป็นอย่างดี ซึ่งเสียงร้องของเจมีทำให้รู้สึกถึงอารมณ์ของตัวละครได้อย่างลึกซึ้ง ขณะที่ดนตรีซึ้ง ๆ ของ ‘Wishes’ ก็ช่วยให้เราได้ดำดิ่งไปกับสองพระ-นางของซีรีส์เรื่องนี้ยิ่งขึ้น

Beartai Buzz ได้มีโอกาสพูดคุยกับหนุ่มเสียงดี ‘เจมี มิลเลอร์’ คนนี้ที่จะมาเล่าให้เราฟังถึงเรื่องราวการทำงานกับบทเพลง ‘Wishes’ รวมไปถึงบทเพลงฮิตแจ้งเกิดของเขาอย่าง “Here’s Your Perfect” และเรื่องราวที่น่าสนใจที่จะทำให้เราได้รู้จักกับหนุ่มเสียงดีคนนี้ดีขึ้น

มาคุยกันเรื่องเพลงที่คุณได้ฝากเสียงร้องไว้อย่างไพเราะมาก ๆ นั่นคือเพลง “Wishes” ที่เป็นเพลงประกอบซีรีส์เกาหลีเรื่องดัง ‘Snowdrop’ อะไรคือแนวคิดและกระบวนการสร้างสรรค์เบื้องหลังเพลงนี้

จริง ๆ แล้วในตอนแรกผมได้ดนตรีและเนื้อร้องของเพลง “Wishes” มาก่อน ซึ่งมันถูกเขียนออกมาแตกต่างจากที่คุณได้ฟัง ตอนนั้นผมเข้าไปในสตูดิโอและเปลี่ยนอะไรบางอย่างเพื่อให้มันมีความเข้ากันกับเนื้อเรื่องของซีรีส์ สำหรับผมแล้วมันเป็นโอกาสที่เหลือเชื่อมาก ๆ เลยที่ JTBC และ Disney+ ได้ติดต่อผมเพื่อให้ร้องเพลงนี้ และตอนที่ผมเข้าไปในสตูดิโอ มันรู้สึกราวกับเวทมนตร์เลย และผมก็ชอบมันมากจริง ๆ ผมรู้สึกมหัศจรรย์มากที่ได้มีส่วนร่วมในบทเพลงนี้ รู้สึกเป็นเกียรติมาก ๆ เลยครับที่ได้ร้องเพลงประกอบให้กับซีรีส์เรื่องนี้

คุณได้ดูซีรีส์เรื่องนี้ไหม ? คุณเป็นแฟนซีรีส์เกาหลีรึเปล่า

แน่นอนครับ ผมเป็นแฟนซีรีส์เกาหลีและก็ได้รู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้ แต่เพราะตอนนี้ผมอยู่ที่ลอนดอนมันเลยค่อนข้างที่จะไม่สะดวกที่จะสตรีมดูจากที่นี่ครับ แต่ผมก็ได้ดูตัวอย่างบางส่วนและข้อมูลออนไลน์และได้ติดตามอยู่ครับ ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เลย และก่อนนี้ผมก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับจีซู และจุงแฮอิน พวกเขาซัปพอร์ตผมมาก ๆ เลย พวกเขาน่ารักมาก ๆ  มันเป็นอะไรที่น่าทึ่งและน่าประทับใจมากครับ

ถ้าคุณมีโอกาสอีกครั้งที่จะได้ร้องเพลงประกอบซีรีส์เกาหลี ซีรีส์แนวไหนที่คุณอยากจะร้องเพลงให้

ผมเป็นคนที่ชอบโครงเรื่องที่ดี ชอบเรื่องราวที่สะเทือนอารมณ์ หรือหนังระทึกขวัญ และเรื่องที่มีเนื้อเรื่องที่ดี ผมรู้สึกว่าซีรีส์เกาหลีส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ แต่ผมรู้สึกว่าการได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องราวเหล่านี้เป็นอะไรที่ใหม่สำหรับผมมากเลย แต่ผมก็พยายามจะตามให้ทันนะครับ แม้กระทั่งเพลง “Here’s Your Perfect”ของผม ผมก็รู้สึกว่ามันมีความเชื่อมโยงกับซีรีส์เรื่อง ‘Move To Heaven’ ซึ่งมันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ เลย การที่ได้มีโอกาสร้องเพลงประกอบซีรีส์ดี ๆ มันทำให้ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งเลยครับที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางครั้งนี้

Jamie Miller

มาคุยกันเรื่องเพลง “Here’s Your Perfect” ซึ่งเป็นเพลงที่ทัชชิ่งมาก ๆ และก็ฮิตมาก ๆ ด้วย ตอนที่ปล่อยออกมาคุณคาดหวังมั้ยว่ามันจะดังขนาดนี้ และตอนนั้นคุณรู้สึกยังไง

ตอนนั้นผมไม่ได้คาดหวังอะไรเลยครับและมันก็เกิดขึ้นเร็วมาก ๆ และเพลงก็ได้มีชีวิตและดำเนินตามทางของมันไปเรื่อย ๆ  ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมากที่ผมและบทเพลงได้รับการต้อนรับอย่างดีขนาดนี้จากแฟน ๆ  ผมคิดว่าพวกเขาเป็นแฟน ๆ ที่ทุ่มเทมากที่สุดเลยครับและเหมือนกับว่าทุกคนได้แสดงความรักมากมายและช่วยผมด้วยอ้อมแขนที่เปิดกว้าง ดังนั้นมันจึงเป็นปีที่น่าทึ่งอย่างแน่นอนเลยครับ

และอะไรคือไอเดียและกระบวนการสร้างสรรค์เบื้องหลังของเพลง “Here’s Your Perfect”

“Here’s Your Perfect”  เป็นเรื่องจากประสบการณ์ในชีวิตของผมครับ ตอนนั้นผมเคยมีความสัมพันธ์อยู่ที่ลอนดอน แต่มันลงเอยด้วยการที่ผมย้ายไปที่ลอสแองเจลิส และโชคไม่ดีเลยที่ผมถูกนอกใจ แต่ใช่ตอนนั้นผมยังเด็ก ผมได้เข้าไปอยู่ในความสัมพันธ์ที่หลายคนคงเคยประสบมา มันเป็นความสัมพันธ์แบบที่คุณคิดว่าใครคนนั้นจะอยู่กับคุณตลอดไป แต่แล้วคุณก็ได้ตระหนักว่าคุณนั้นยังเด็กนักและเพียงแค่อยู่ให้ห้วงของความปรารถนาเท่านั้น ซึ่งสำหรับผมแล้วตอนนั้นผมไม่รู้จักใครในแอลเอเลย ผมจึงเข้าไปในสตูดิโอและระบายอารมณ์ทั้งหมดที่ผมรู้สึก เขียนมันลงบนกระดาษ และนี่คือสิ่งที่ทำให้เกิด  “Here’s Your Perfect”  ครับ

บทเพลงเกือบทั้งหมดของคุณได้รับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์จริงในชีวิตรึเปล่า

ใช่ครับ ผมเขียนมันออกมาจากใจอย่างมาก และทุกอย่างที่คุณกำลังจะได้ยินในปีนี้คือเรื่องราวส่วนตัวของผมและเนื้อเพลงที่บรรจุไว้ด้วยเรื่องราวส่วนตัวของผม ดังนั้นผมจึงตื่นเต้นมากที่โลกจะได้ยินมันครับ

ใครคืออิทธิพลทางดนตรีของคุณ

ถ้าในตอนนี้ก็จะเป็นบรูโน มาร์ส (Bruno Mars) และอเดล (Adele) ครับ สองคนนี้เป็นศิลปินที่ผมฟังมากที่สุดแล้ว และพวกเขาก็เป็นแรงบันดาลใจของผมด้วยครับ ส่วนตั้งแต่วัยเด็กผมโตมากับ ดอนนี่ แฮธาเวย์ (Donny Hathaway), สตีวี วันเดอร์ (Stevie Wonder), ไมเคิล แจ็กสัน (Michael Jackson) , บียอนเซ่ (Beyoncé) กับบรรดาบทเพลงและศิลปินที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งผมอยากเป็นเหมือนกับพวกเขามาก ๆ ตอนที่ผมยังเด็ก พวกเขามีอาชีพที่น่าทึ่งและผมก็อยากจะเลียนแบบจากความสำเร็จของพวกเขา ผมเพียงแค่รักในการร้องเพลงและการได้แสดง ผมเลยแทบอดทนรอไม่ไหวที่จะได้มีโอกาสออกเดินทางไปแสดงตามที่ต่าง ๆ

คุณมีแผนจะปล่อยเพลงใหม่ ๆ ออกมาอีกเมื่อไหร่

ครับล่าสุดเลยผมก็มีเพลง “I Lost Myself In Loving You” มันเป็นหนึ่งในเพลงที่เป็นส่วนตัวที่สุดเท่าที่ผมเคยทำมาเลยครับ ผมตื่นเต้นมาก ๆ เกี่ยวกับเพลงนี้ และผมก็ยังมีแผนที่จะปล่อย EP ออกมาในช่วงต้นฤดูร้อน และก็จะมีโปรเจกต์เพลงอื่น ๆ ที่จะปล่อยออกมาเร็ว ๆ นี้อีกแน่นอนครับ และผมตื่นเต้นมาก ๆ ที่จะได้ร้องเพลงเหล่านี้ให้ทุกคนได้ฟัง

อยากให้คุณแชร์เรื่องตลก ๆ เกี่ยวกับตัวคุณให้แฟน ๆ ได้รู้หน่อย

เรื่องตลก ๆ อย่างหนึ่งเกี่ยวกับตัวผม พูดตามตรงผมคิดว่าผมเป็นคนตลกมาก ผมอยากจะบอกว่าผมเป็นคนไม่ชอบเล่นมุกตลกนะ แต่ผมเป็นคนที่ชอบเล่นพิเรนทร์ ผมชอบแกล้งคนอื่น เวลาอยู่กับเพื่อน ๆ ผมชอบแอบมาเงียบ ๆ และทำให้เพื่อนตกใจครับ

คุณมีอะไรอยากฝากถึงแฟน ๆ ชาวไทยไหมครับ

ผมอยากจะทักทายแฟน ๆ ชาวไทยของผมหน่อยครับ ผมเจมี มิลเลอร์นะครับ ผมอยากบอกพวกคุณว่าขอบคุณมาก ๆ ครับที่คอยทุ่มเท ติดตามและซัปพอร์ตผมมาโดยตลอด และได้มอบทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมปรารถนาจากแฟน ๆ ของผม ผมซาบซึ้งใจมากจริง ๆ ครับ และผมหวังว่าจะได้พบเจอกับพวกคุณในเร็ววันนี้นะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส