“เพื่อน ๆ โรงเรียนฉันอุตส่าห์ตั้งใจเรียน ห้ามเอาไปแม้แต่อันเดียว” นี่คือประโยคที่มุนจีอุง (รับบทโดย ชเวฮยอนอุก (Choi Hyun-wook)) บอกกับโจรและพยายามปกป้องเบาะรองนั่งของเพื่อน ๆ ที่ต้องอดทนเรียนหนังสืออย่างหนัก เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยหรือที่เรียกว่า ‘ซูนึง’ (수능) ซึ่งอารมณ์คล้าย ๆ สอบเอ็นทรานซ์ของบ้านเรานั่นเอง แต่เอ๊ะ! แล้วโจรมันจะขโมยเบาะรองนั่งทำไมกัน

งั้นมาทำความรู้จักกับ ‘ซูนึง’ กันก่อนว่ามันคืออะไร

ซูนึง ถือเป็นการทดสอบความสามารถทางวิชาการ (CSAT: College Scholastic Ability Test) สุดโหดของเกาหลี ซึ่ง 1 ปีจะมีการจัดสอบเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งการสอบครั้งนี้ถือเป็นตัวกำหนดอนาคตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั่วประเทศเกาหลี ทำให้เด็ก ๆ ต่างอ่านหนังสืออย่างเอาเป็นเอาตาย เพื่อเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ ซึ่งก็ไม่ต่างกับการสอบเอ็นทรานซ์ของประเทศไทยเลย

แล้วความเชื่อเรื่องเบาะรองนั่งละ มันเกี่ยวกับการสอบยังไง

อย่างที่บอก การสอบซูนึงสอบได้แค่ปีละครั้ง แถมยังเป็นการสอบที่โหดมาก ๆ แต่ถึงยังไงในความตึงเครียดนั้นก็ยังมีความเชื่อแปลก ๆ ที่ช่วยทำเด็ก ๆ สบายใจมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ หากแลกเบาะรองนั่งกับเพศตรงข้ามจะทำให้สอบเข้ามหาวิทยาลัยตามที่หวัง ด้วยความเชื่อแบบนี้ที่แพร่กระจายไปในหมู่นักเรียน ทำให้เกิดการขโมยเบาะรองนั่งต่างโรงเรียนกัน เหมือนในซีรีส์ ‘Twenty-Five, Twenty-One’ ตอนที่ 10

แต่ทำไมนักเรียนเกาหลีถึงมีเบาะรองนั่งกันนะ เพราะว่าการอ่านหนังสือเป็นเวลานานอาจทำให้ปวดเมื่อยได้ พวกผู้ใหญ่จึงมอบเบาะรองนั่งเป็นของขวัญให้กับเด็ก ๆ กัน ก่อนวันสอบ

นอกเหนือจากความเชื่อเบาะรองนั่งแล้ว ยังมีความเชื่อห้ามกินซุปสาหร่ายจะทำให้สอบตก เพราะสาหร่ายมีความลื่นเหมือนเวลาถือของแล้วลื่นจนหลุดมือ หรือความเชื่อที่กินเค้กข้าวเหนียวหรือต็อกแล้วจะสอบติดเพราะความเหนียวของข้าวจะช่วยให้ความรู้ที่อ่านมาไม่หลุดลอยไปไหนและยังทำให้สอบติดมหาวิทยาลัยด้วย

ด้านประเทศไทยเองก็มีความเชื่อในเรื่องการสอบไม่ต่างจากเกาหลี เช่น พกของใช้สีมงคลให้ความรู้สึกเหมือนมีเครื่องรางนำโชคและทำให้มั่นใจขึ้น เอาหนังสือใส่ไว้ใต้หมอนจะทำให้เราฝันหรือนึกถึงความรู้ที่อยู่ในหนังสือ หรือความเชื่อเรื่องการก้าวขาเข้าห้องสอบด้วยที่ว่าขวาร้าย ซ้ายดี นอกเหนือจากการก้าวขาแล้วยังต้องเดินถอยหลังอีกด้วยเพราะการเดินถอยหลังจะช่วยให้ความคิดเฉียบคมมากขึ้น

อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส