“Gundam ไม่เหมาะสำหรับเราอีกต่อไป ถ้าผมเห็นชื่อ Gundam ผมก็ไม่ดู” นี่คือคำพูดของ ทาคุยะ โอคาโมโตะ (Takuya Okamoto) โปรดิวเซอร์ Mobile Suit Gundam: The Witch From Mercury แม่มดจากดาวพุธ ซีรีส์โมบิลสูทกันดั้มเรื่องใหม่ที่กำลังฉายอยู่ในขณะนี้ ประโยคดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของอีเวนต์ครบรอบ 20 ปี Mobile Suit Gundam Seed

โอคาโมโตะก่อนจะเข้ามาเป็นโปรดิวเซอร์ Mobile Suit Gundam: The Witch From Mercury ที่มีเป้าหมายหวังเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น โอคาโมโตะเคยพูดไว้ก่อนจะเริ่มต้นโปรเจกต์ “ผมตั้งใจให้ตัวเอกในเรื่องเป็นตัวละครผู้หญิง”

ซีรีส์กันดั้มในอดีตจะเน้นหนักเรื่องราวของสงคราม นำเด็กมาเป็นทหาร เรื่องราวเหล่านี้อาจไม่โดนใจคนรุ่นใหม่ ทีมงานจึงนำเสนอไอเดียให้เรื่องราวใน Mobile Suit Gundam: The Witch From Mercury เกิดขึ้นในโรงเรียนแทน หวังเข้าถึงคนรุ่นใหม่ให้มากขึ้น รวมถึงช่วงเวลาในการฉายทางทีวี 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ทีมงานรู้สึกว่าทิศทางการดำเนินเรื่องเป็นอะไรที่สำคัญมาก ไม่อยากนำเสนอเรื่องราวจริงจังตั้งแต่ต้น ทำให้โอคาโมโตะตัดสินใจนำไอเดียเหล่านี้มาใช้และปรับให้เหมาะสมคนรุ่นใหม่มากขึ้น รวมถึงผู้ใหญ่ก็สามารถสนุกได้เช่นกัน

ตัวเอกเป็นตัวละครเด็กผู้หญิง โอคาโมโตะอยากนำเสนออะไรใหม่ที่แม้จะเป็นเด็กผู้หญิงก็สามารถนำเสนอเรื่องราวในแง่มุมใหม่ ๆ ได้ ทีมงานก็เห็นชอบด้วย ในส่วนของคำว่า “แม่มด” ในชื่อเรื่องมีความหมายที่แตกต่างออกไป และความหมายของคำดังกล่าวจะชัดเจนมากยิ่งขึ้นเมื่อเรื่องราวดำเนินไป

Mobile Suit Gundam: The Witch From Mercury เป็นซีรีส์กันดั้มเรื่องแรกในรอบ 7 ปีที่กลับมาฉายทางทีวี และเป็นเรื่องแรกที่ตัวเองเป็นผู้หญิง ปัจจุบันฉายทุกวันอาทิตย์เวลา 16.00 น. ทาง Gundaminfo, Bilibili, Ani-One Asia, Flixer และ Netflix

อ้างอิง Anime News Network

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส