เมื่อพูดถึงเป้าหมายในชีวิตเชื่อว่าหลายคนคงจะต้องมีหรือคิดกันเอาไว้บ้างไม่มากก็น้อย ที่ส่วนมากเป้าหมายชีวิตก็มักจะเป็นเรื่องง่าย ๆ อย่างการเก็บเงินหรือทำบางอย่างที่ใฝ่ฝันเอาไว้ให้สำเร็จ เหมือนอย่างในอนิเมะที่หลายเรื่องตัวละครก็มีเป้าหมายในชีวิต อย่างการฆ่าอสูรทุกตัวให้หมด หรือต้องการสร้างรอยยิ้มให้เด็ก ๆ ไปจนถึงการฆ่าทำลายล้างทุกอย่างให้หมด ที่ดูแล้วก็เป็นเรื่องปกติที่ตัวละครหลายคนในอนิเมะเป็นกัน เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปหาตัวละครต่าง ๆ ในอนิเมะที่มีเป้าหมายที่แปลกน่าสนใจกว่าปกติมานำเสนอ มาดูกันดีกว่าว่าจะมีตัวละครคนไหนที่มีเป้าหมายน่าสนใจที่คุณคิดไม่ถึง ว่าจะมีตัวละครที่คิดและมีเป้าหมายแปลก ๆ แบบนี้อยู่ด้วย จะมีตัวละครอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

ฉันคือ Gundam Setsuna F. Seiei จากเรื่อง Mobile suit Gundam 00

Mobile suit Gundam 00

เริ่มต้นตัวละครแรกกับความใฝ่ฝันสุดแปลกของเด็กชายคนหนึ่ง ที่ฝันว่าในอนาคตเขาจะเป็น ‘Gundam’ กับตัวละครที่ชื่อว่า เซ็ตสึนะ เอฟ เซย์อิ (Setsuna F. Seiei) หรือชื่อจริง โซรัน อิบราฮิม (Soran Ibrahim) จากซีรีส์ ‘Mobile suit Gundam 00’ เด็กชายผู้เติบโตมากับการทำสงครามในบ้านเกิด ที่ต้องจับปืนฆ่าผู้คนเพื่อเอาชีวิตรอดตั้งแต่จำความได้ จนเขาได้รับเลือกจาก ‘Celestial Being’ ให้เป็นนักบินขับ ‘GN-001 Gundam Exia’ ส่วนลักษณะนิสัยนั้นเซ็ตสึนะจะเป็นคนนิ่ง ๆ พูดน้อยและปิดกั้นตัวเองจากคนอื่น ที่นอกจากภารกิจแล้วเขาก็ไม่สนใจอะไรทั้งนั้นนั่นก็เพราะสิ่งที่ต้องเจอในสมัยเด็กมันหล่อหลอมเขาขึ้นมา ส่วนความฝันที่อยากเป็น ‘Gundam’ นั้นก็เกิดจากในสมัยเด็กที่เซ็ตสึนะกำลังจะถูกฆ่าโดยฝ่ายศัตรู ตอนนั้นเองก็มีหุ่นยนต์มาช่วยเอาไว้ ซึ่งตอนนั้นเซ็ตสึนะได้แต่จ้องมองด้วยความอึ้งทึ่งและชื่นชมในสิ่งที่เห็น จนอุทานออกมาว่า ‘Gundam’ นับจากนั้นเซ็ตสึนะก็บอกใคร ๆ ว่าเขาจะเป็น ‘Gundam’ จนสามารถเป็นนักบิน ‘Gundam’ สมใจ นับจากวันนั้นเซ็ตสึนะก็เปลี่ยนคำพูดมาบอกใคร ๆ ว่า ฉันคือ ‘Gundam’ แทน นับเป็นเป้าหมายที่แปลกและสามารถทำมันได้สำเร็จอีกด้วย

Mobile suit Gundam 00

เป้าหมายของฉันคือการทำความฝันของเธอให้สำเร็จยังไงละ David Martinez จากเรื่อง Cyberpunk Edgerunners

Cyberpunk Edgerunners

อีกหนึ่งความฝันและเป้าหมายแปลก ๆ ที่คุณคงไม่คิดว่าจะมีคนแบบนี้อยู่ด้วย (แต่ก็มีอยู่จริง) นั่นคือคนที่มีความฝันที่อยากให้เป้าหมายของคนอื่นสำเร็จ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือคนที่ช่วยคนอื่นให้ทำตามที่ฝันไว้ ขณะที่ตนเองไม่มีความฝันหรือมีเป้าหมายอะไร แต่จะมองหาผู้คนที่อยากช่วยแล้วดันเป้าหมายของคน ๆ ไปให้สุดทาง ซึ่งถ้าจะให้ยกตัวอย่างที่เห็นภาพที่สุดก็น่าจะเป็น เดวิด มาร์ติเนซ (David Martinez) จาก ‘Cyberpunk Edgerunners’ ที่ถ้าใครได้ดูอนิเมะเรื่องนี้มาแล้ว จะทราบดีว่าตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องเดวิดนั้นไม่มีความฝันอะไรเลย เขาแค่ทำตามที่คนอื่นอยากให้เป็น อย่างแม่ที่อยากให้เขาเรียนในโรงเรียนดี ๆ เพื่อจะได้ทำงานสบาย ๆ หรือกับเพื่อน ๆ ที่อยากให้พวกเขามีเงินใช้และมีงานทำ รวมถึงความฝันของคนที่รักซึ่งอยากหนีไปจากโลกใบนี้ (ไปอยู่ดวงจันทร์) ที่สุดท้ายเดวิดก็ทำเป้าหมายของเพื่อน ๆ ทุกคนได้สำเร็จครบตามตัวเองหวัง โดยที่พอมีคนถามเดวิดว่านายมีความฝันอะไร เดวิดก็คงจะตอบว่า “ความฝันของฉันคือการทำให้ฝันเธอ พวกนาย) สำเร็จยังไงละ” ซึ่งเอาจริง ๆ คนแบบนี้นั้นน่าสงสารถ้าใครมีเพื่อนแบบนี้จงรักเขาให้มาก ๆ เพราะเขามีความฝันคือการช่วยคุณให้ทำฝันสำเร็จนั่นเอง ส่วนใครที่ไม่เคยดูบอกเลยว่าอนิเมะเรื่องนี้สนุกและไม่ต้องเคยเล่นเกมก็ดูรู้เรื่องแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมหลายคนถึงได้ชอบอนิเมะเรื่องนี้

Cyberpunk Edgerunners

เพื่อเข้าใจมนุษย์ผู้แสนโง่เง่า Migi จากเรื่อง Parasyte  

Parasyte  

คราวนี้มาดูเป้าหมายหรือต้องพูดว่าความสงสัยจนกลายเป็นเป้าหมายมากกว่า ของสิ่งมีชีวิตที่พยายามเข้าใจมนุษย์อย่าง มิกิ (Migi) จากเรื่อง ‘Parasyte’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของโลกเราในตอนนี้ที่จู่ ๆ ก็มีหนอนประหลาดมาสิงในร่างมนุษย์และเปลี่ยนให้เป็นปีศาจกินคน ขณะที่ตัวเอกของเรานั้นดันถูกหนอนไชเข้าที่แขนจนมันกลายเป็นปีศาจที่ถูกตั้งชื่อว่ามิกิ ที่พอมันสิงที่มือพระเอกมิกิก็เริ่มเรียนรู้ศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับมนุษย์ จนมันเกิดความสงสัยในสิ่งที่เรียกว่าอารมณ์ของมนุษย์ขึ้นมา ว่าทำไมมนุษย์ต้องโกรธหรือเสียใจเมื่อสิ่งมีชีวิตตาย เพราะในสายตาของมิกิการตายก็คือก้อนเนื้อที่รอเน่าสลายเท่านั้น หรือความรู้สึกต้องการทางเพศแต่ไม่สามารถบอกอีกฝ่ายได้ว่าต้องการ ซึ่งนั่นคือมุมมองของสัตว์ที่มองมายังมนุษย์ และคิดว่าสิ่งเหล่านี้มันยุ่งยากซับซ้อน จนทำให้มนุษย์หยุดการพัฒนาตัวเองเพราะถูกสิ่งเหล่านี้ฉุดรั้งเอาไว้ ซึ่งเมื่ออยากรู้มาก ๆ เข้ามันเลยเป็นเป้าหมายของสัตว์ประหลาดตัวนี้ที่ต้องการเข้าใจมนุษย์ ที่สุดท้ายแล้วมิกิก็เริ่มเข้าใจว่าความรักความผูกพันมิตรภาพและความเสียใจคืออะไรจากสิ่งที่มันเจอ จนสุดท้ายมิกิก็ทำความฝันที่ต้องการเข้าใจมนุษย์สำเร็จ ตัวอนิเมะบอกเล่าเรื่องราวในส่วนนี้ได้ดีมาก ๆ ใครที่อยากเห็นมุมมองที่ต่างไปจากเดิมก็ลองไปหามาดู แล้วคุณจะคิดว่าสิ่งที่มิกิสงสัยมันทั้งใช่และไม่ใช่ในเวลาเดียวกันจนเราเถียงไม่ออกเลยทีเดียว

Parasyte  

เพื่อจะได้จับหน้าอกผู้หญิง Denji จากเรื่อง Chenso Man

Chenso Man

หลังจากที่ได้รู้จักและเห็นความฝันแปลก ๆ ที่ซับซ้อนจนต้องคิดตามกันไปแล้ว คราวนี้มาดูความฝันที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อนกันบ้าง กับความฝันในการได้จับหน้าอกผู้หญิงของ เด็นจิ (Denji) จากเรื่อง ‘Chenso Man’ กับเรื่องราวของเด็กชายธรรมดาที่อาศัยอย่างอด ๆ อยาก ๆ กับปีศาจหมาเลื่อย (รูปประกอบด้านล่าง) ที่ร่วมมือกันปราบปีศาจเพื่อหาเงินมาใช้หนี้ที่พ่อติดเอาไว้ซึ่งชาตินี้คงใช้ไม่หมด เด็นจิเลยเป็นเด็กที่ไร้ความฝันเขาแค่อยากใช้หนี้ให้หมดแล้วก็มีแฟน แต่นั่นก็เป็นแค่ฝันลม ๆ แล้ง ๆ ที่ไม่มีวันเป็นจริง แต่จู่ ๆ ฝันนั้นก็มาถึงเมื่อเหล่าเจ้าหนี้ดันกลายเป็นสัตว์ประหลาดและถูกฆ่า หนี้เลยสิ้นสุด เด็นจิที่ได้รับเข้าหน่วยปราบปีศาจก็พยายามค้นหาความฝันครั้งใหม่ให้ตัวเอง เพราะทุกคนในหน่วยต่างก็มีความฝันที่อยากแก้แค้นปีศาจที่ฆ่าครอบครัว ไม่ก็ทำเพื่อปกป้องคนที่รักที่ดูแล้วมันช่างแสนดีและยิ่งใหญ่ แต่เด็นจิเองไม่มีความรู้สึกแบบนั้น เพราะตั้งแต่จำความได้เขาคิดแค่การใช้หนี้จนไม่มีความฝันหรือต้องการอะไร จนเมื่อเด็นจิเริ่มคิดว่าอะไรจะเป็นเป้าหมายให้ตัวเองได้พี่แกก็เลือกการได้จับหน้าอกสาว ๆ เป็นเป้าหมายในการมีชีวิต ที่อาจจะดูไร้สาระลามกแต่เมื่อดูจากสิ่งที่เด็นจิ เป็นการพยายามตามหาฝันของตัวเองมันก็ดีเพราะจะทำให้เรามีเป้าหมายในการมีชีวิตนั่นเอง

Chenso Man

เพื่อประทังความหิวและแก้เบื่อ Rize Kamishiro จากเรื่อง Tokyo Ghoul

Tokyo Ghoul

ว่ากันว่าความรู้สึกพื้นฐานของมนุษย์นั้นคือความรู้สึกหิว ที่เมื่อหิวเราก็ต้องหาของกินมันก็เป็นเรื่องปกติ แต่มันจะไม่ปกติไปในทันทีเมื่ออาหารของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าผีดิบบางประเภทนั้น จะกินได้แค่เนื้อมนุษย์เท่านั้น ดังนั้นการออกล่าเหยื่อมนุษย์จึงเริ่มขึ้น จนเมื่อมันมีความรู้สึกอยากมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นว่าความอยากกินมันคือเป้าหมายไปเสียอย่างนั้น เหมือนอย่างที่ ริเซ่ คามิชิโระ (Rize Kamishiro) จากเรื่อง ‘Tokyo Ghoul’ เป็น ที่เธอได้ฉายาจากผีดิบด้วยกันว่า “จอมตะกละ” ที่เธอนั้นจะใช้ความสวยน่ารักของสาวแว่นออกล่อลวงหนุ่ม ๆ ให้มาติดกับในที่เปลี่ยวก่อนจะจับคนเหล่านั้นกิน ซึ่งเป้าหมายในชีวิตของริเซ่นั้นเรียบง่ายไม่ซับซ้อนเพียงแค่ต้องการหาของกินให้อิ่ม และบางทีก็ปล่อยให้เหยื่อดิ้นรนเอาชีวิตรอดพอเป็นพิธี เพื่อให้เหยื่อดูน่ากินขึ้นก่อนจะกินมนุษย์คนนั้นจนแทบไม่เหลือ ซึ่งถ้ามองในแง่ของปีศาจที่กินได้แค่มนุษย์ เป้าหมายคือการมีของกินเรื่อย ๆ ก็ดูเป็นความฝันที่ปกติในแง่ของสิ่งมีชีวิต แต่ในแง่ของมนุษย์มันคือความผิดปกติและดูน่ากลัวมาก ๆ ที่จู่ๆ  ปีศาจที่กินมนุษย์จะมีความฝันว่าจะมีของกินให้อิ่มท้องเรื่อย ๆ แบบไม่มีขาดที่แค่คิดก็สยองแล้ว

Tokyo Ghoul

เพื่อเอาเงินไปซื้อต้นบอนไซ Kuriyama Mirai จากเรื่อง Kyoukai no Kanata

Kyoukai no Kanata

อีกหนึ่งความฝันที่เรียบง่ายแต่ดูแปลกไปเสียหน่อยในสายตาคนอื่น เมื่อจู่ ๆ มีสาวน้อยแว่นตาสีชมพูตัวเล็ก ๆ ที่ใช้เลือดตัวเองในการปราบเหล่าปีศาจเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพตัวเอง แต่เงินส่วนมากกับหมดไปกับการซื้อต้น ‘Bonsai’ ต้นไม้ขนาดเล็กที่จัดวางในบ้าน ซึ่งนั่นคือความฝันของ มิไร คุริยามะ (Kuriyama Mirai) จากเรื่อง ‘Kyoukai no Kanata’ ที่เป้าหมายในชีวิตของสาวน้อยคนนี้ช่างเรียบง่าย นั่นคือการมีบ้านหลังใหญ่ ๆ ที่ข้างในนั้นมีแต่ต้น ‘Bonsai’ ที่มันดูแปลกและขัดกับตัวตนของสาวน้อยคนนี้แบบสุด ๆ เรียกว่าแปลกกว่าตัวพระเอกที่ชอบสะสมแว่นตาและชอบสาวแว่นเสียอีก แต่กว่าความฝันจะเป็นจริงเธอต้องต่อสู้กับคำสาปประจำตระกูลและความรู้สึกผิดที่เสียเพื่อนรักไป ดังนั้นการสะสม ‘Bonsai’ ทีละเล็กละน้อยจึงค่อย ๆ เติมเต็มความฝันของมิไรที่ก็หวังว่าความฝันนั้นจะเป็นจริงวันหนึ่ง

Kyoukai no Kanata

เพื่อหาแอปเปิลกินและดูมนุษย์ดิ้นรน Ryuk จากเรื่อง Death Note

Death Note

เมื่อพูดถึงอนิเมะเรื่อง ‘Death Note’ เราคงจะคิดถึงแต่เหล่าตัวเอกที่เป็นมนุษย์กันเป็นส่วนมาก จนบางทีเราก็ลืมคิดถึงตัวต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นอย่าง ลุค (Ryuk) ยมทูตที่เป็นคนเอาสมุดโน้ตแห่งความตายมาทิ้งเอาไว้บนโลก ซึ่งถ้าใครที่ได้อ่านในฉบับมังงะจะทราบเหตุผลของลุคจริง ๆ ว่าเขามีเป้าหมายที่จะได้เห็นมนุษย์ดิ้นรนเอาชีวิตรอดโดยการยื่นพลังของปีศาจให้ และเพื่อจะได้กินแอปเปิลที่แสนหวานไปพร้อม ๆ กัน จนเมื่อสมุดโน้ตตกไปอยู่ในมือของคนที่เห็นค่า ลุคก็สนุกกับการยืนดูเกมชิงไหวชิงพริบของมนุษย์ที่เติมเต็มความต้องการของเขาได้ แต่เมื่อใดที่คนใช้สมุดโน้ตทำไม่ได้อย่างที่หวังหรือหมดความสนุกน่าสนใจแล้ว ลุคก็จะฆ่าคน ๆ ทิ้งแบบไม่ลังเลนับเป็นความฝันที่ดูแปลกและน่าสนใจ เพราะการได้เห็นมนุษย์ดิ้นรนหวาดกลัวกับสิ่งที่ไม่รู้ไม่เข้าใจ กับคนที่อยากเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตคนอื่นแบบพระเจ้าที่มีอยู่ในจิตใต้สำนึกของมนุษย์ทุกคน โดยลุคเพียงแค่ยื่นกุญแจที่ไขเอาอารมณ์เหล่านั้นออกมาจนเขาได้เห็นสิ่งที่หวังไว้ได้สำเร็จ แต่เมื่อใดที่เขาเบื่อก็จะลงมายังโลกและเริ่มใช้ ‘Death Note‘ อีกครั้ง เพื่อเติมเต็มความต้องการครั้งต่อไป อย่างในตอนพิเศษ ‘Short Stories’ ที่เราได้เห็นลุคเอา ‘Death Note’ มาแก้เบื่อหลังจากจบเรื่องราวหลักไปแล้ว แต่เขาคงหาผู้เล่นสนุกแบบตอนนั้นไม่ได้อีกแล้ว

Death Note

เพื่ออะไรดีละขอคิดก่อนนะ เพื่อจะมีชีวิตในการหนังสือการ์ตูนอ่านทุกอาทิตย์ต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้ Gintama ไม่โดนกองบก. ตัดจบ แล้วก็เพื่อจะได้กินไอศกรีมพาร์เฟ่ต์สตรอเบอร์รี่ได้ต่อไปอีกเรื่อย ๆ แล้วก็เพื่อกิน ๆ นอน ๆ ไปวัน ๆ โดยที่ไม่ต้องทำอะไรเหมือนสัตว์ในสวนสัตว์ที่รอคนมาให้อาหาร แล้วก็เพื่อให้ทีมงานสร้างอนิเมะเขามีงบสร้างฉากสวย ๆ ไม่วาดลวก ๆ แบบคราวก่อน Sakata Gintoki จากเรื่อง Gintama

Gintama

มาถึงตัวละครสุดท้ายที่หลายคนน่าจะรู้จักตาลงหัวยุ่งคนนี้เป็นอย่างดีกับ ซากาตะ กินโทกิ (Sakata Gintoki) จากเรื่อง ‘Gintama’ ที่ถ้าถามตัวละครคนนี้ว่าเขามีเป้าหมายอะไรในชีวิต พี่แกคงจะพูดยาว ๆ ไปมากมายที่ดูแล้วก็คงจะไม่มีแก่นสารอะไรพอที่จะรู้ว่าพี่แกต้องการอะไรกันแน่ แต่ที่เรารู้ก็คือในอดีตพี่แกเคยมีความฝันที่อยากกู้ชาติช่วยเหลือชาวญี่ปุ่นจากชาวสวรรค์ (มนุษย์ต่างดาวที่มาอาศัยบนโลก) ซึ่งสุดท้ายความฝันนี้ก็หายไปพร้อมกับความพ่ายแพ้ จนสุดท้ายกินโทกิก็เป็นคนไร้จุดหมายในชีวิต ซึ่งคนที่เคยอ่านหรือดู ‘Gintama’ จะทราบดีว่า ในความไร้เป้าหมายเอื่อยเฉื่อยของกินโทกินั้นมันก็คือของจริงไม่ใช่การแกล้งทำ และคนแบบนี้ก็มีอยู่จริง ๆ เมื่อคนเราเคยตั้งเป้าหมายไว้แล้วทำไม่สำเร็จ คนพวกนี้ก็ไม่อยากจะตั้งเป้าหมายหรือคิดทำอะไรอีกเหมือนอย่างที่กินโทกิเป็น ซึ่งถ้าใครรู้ว่าตัวเองกำลังเป็นอย่างนี้ก็ควรปรับปรุงตัวได้แล้ว

Gintama

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 เป้าหมายความฝันของตัวละคร ที่เราได้คัดมาแล้วว่าตัวละครเหล่านี้มีเป้าหมายและความฝันที่แปลกกว่าคนทั่วไป โดยเราได้อ้างอิงสิ่งเหล่านี้จากการพูดและแสดงออก ที่บอกมาว่าเขาหรือเธอเหล่านั้นมีเป้าหมายอะไรในชีวิต หวังว่าจะถูกใจกันและถ้าคุณมีเป้าหมายแปลก ๆ หรือความฝันที่น่าสนใจเรื่องไหนก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอนิเมะเรื่องไหนอีกก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้พบบทความแปลก ๆ ไม่ซ้ำใครนอกจากที่แบไต๋แน่นอน หรือจะย้อนดูบทความเก่า ๆ ก็มีเรื่องราวมากมายให้คุณไปดู แล้วคุณจะรู้ว่าที่แบไต๋นั้นมีครบจบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส