เมื่อพูดถึงปีใหม่สิ่งหนึ่งที่หลายคนเริ่มคิดกันหลังจากผ่านพ้นปีนี้ไป นั้นคือการตั้งปณิธานว่าในปีหน้า (ปีนี้) ฉันจะทำแบบนั้นจะเริ่มเป็นแบบนี้ให้ได้ แม้สุดท้ายแล้วจะทำไม่ได้และก็ตั้งปณิธานแบบนี้ทุกปี อย่างการตั้งปณิธานว่าปีนี้จะเก็บเงินให้ได้แต่จ่ายซื้อของรัว ๆ จ้า นี่ยังไม่นับการตั้งปณิธานว่าจะผอมลงให้ได้แต่สรุปอ้วนขึ้นอีก 5 กิโล ซึ่งการปณิธานก็เป็นสิ่งดี (แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรทำให้ได้ด้วย) เพราะมันเป็นการบอกถึงความตั้งใจของคุณว่าอย่างน้อยคุณก็เริ่มคิดที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ให้ชีวิตตัวเองดีขึ้น (แม้จะแค่คิดก็ตามเถอะ) และสำหรับคนที่ยังไม่ได้คิดหรือตั้งปณิธานว่าปีใหม่นี้จะเอาอย่างไรกับชีวิตดี เราก็ขออนุญาตหยิบปณิธานที่มีในอนิเมะมานำเสนอ เพื่อให้คุณได้หยิบเอาปณิธานของตัวละครในเรื่องนั้นไปใช้กัน เพื่อเป็นการเปลี่ยนชีวิตของคุณให้เป็นคนใหม่ (รึเปล่า) มาดูกันว่าจะมีอนิเมะเรื่องไหนตัวละครตัวใดที่จะมีคำปณิธานให้คุณเอาไปใช้ได้ในปีนี้กันตามมาดูไปพร้อมกันเลย

Chainsaw Man

ตั้งเป้าเอาไว้แล้วลองทำดูไม่ต้องรีบค่อย ๆ ไปไม่ต้องรีบไอ้ทิด Chainsaw Man

Chainsaw Man

เริ่มต้นปณิธานแรกที่เราอยากหยิบมาแนะนำคุณ กับเป้าหมายของตัวละครในเรื่อง ‘Chainsaw Man’ ถ้าใครได้ดูอนิเมะจนถึงตอนนี้ คงจะทราบแล้วว่าเป้าหมายของหน่วยพิเศษที่มีหน้าที่กำจัดปีศาจบนโลกเรานั้น ความจริงแล้วพวกเขาต้องการตามหาเศษเสี้ยวชิ้นส่วนของปีศาจปืน ที่ในอดีตมันเคยปรากฏตัวมาบนโลกเพียงแค่ไม่กี่วินาทีแต่มันกลับฆ่าคนไปนับล้าน จนทำให้เกิดกลุ่มคนที่มีเป้าหมายในการตามล่าและฆ่าปีศาจปืน หรือจะเป็นตัวพระเอกของเราอย่าง เด็นจิ (Denji) ชายผู้ไร้เป้าหมายในชีวิตที่ก็ไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ไปทำไม จนวันหนึ่งเขาได้โอกาสในการตามหาความต้องการของตัวเอง ที่ในตอนแรกอาจจะดูไร้สาระอย่างการจับหน้าอกสาว แต่ภายหลังเด็นจิก็รู้ว่าการทำอะไรเพื่อใครมันคือความสุข ที่คนให้อย่างเราก็มีความสุขที่ได้เห็นคนรับมีรอยยิ้ม ดังนั้นสิ่งที่เราจะบอกก็คือคุณควรตั้งเป้าหมายว่าจะทำอะไรดี ทำเพื่อคนที่คุณรักหรือตั้งเป้าหมายให้ใหญ่แล้วค่อย ๆ ทำไป อย่างปีนี้ตั้งเป้าเก็บเงินให้ได้ 10 ล้าน ก็เริ่มกินมาม่าจนไตพังตั้งแต่ตอนนี้ได้เลย แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เรื่อง ‘Chainsaw Man’ จะบอกแต่อนิเมะเรื่องนี้จะบอกว่าค่อย ๆ ทำไปไม่ต้องรีบ เพราะถ้ารีบมากเดี๋ยวตายแบบตัวละครในเรื่องจะใช้ชีวิตไม่คุ้มพอดี

Chainsaw Man

ค้นหาตัวตนของตัวเองให้เจอแล้วพุ่งไปหามันซิไอ้ทิด Blue Lock

Blue Lock

คุณเคยได้ยินคำว่า “สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวที่สุดแต่มองเห็นและทำได้ยากที่สุด” บ้างไหม ถ้าไม่เคยได้ยินก็ไม่น่าแปลกอะไร เพราะมันคือสิ่งที่คนมีอยู่ในอนิเมะเกือบทุกเรื่องที่เราดูแต่เขาไม่ได้บอกเราตรง ๆ เพราะสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุดก็คือตัวเราเอง และสิ่งที่ทำได้ยากที่สุดก็คือการค้นหาตัวคุณเอง เหมือนอย่างในอนิเมะเรื่อง ‘Blue Lock’ หรือในชื่อไทยอย่าง “ขังดวลแข้ง” ที่จับนักฟุตบอลกองหน้ามาแข่งกันใครแพ้โดนคัดออก ซึ่งสิ่งที่แฝงอยู่ในอนิเมะเรื่องนี้คือการค้นหาตัวตนของตัวเองให้เจอ ยกตัวอย่างพระเอกของเรื่องที่ตัวตนของเขานั้นคือคนดีที่ส่งบอลให้เพื่อนเพื่อทำประตูแต่เพื่อนทำพลาดจนโทษตัวเอง ว่าถ้าตอนนั้นเขาเตะไปเองอาจจะทำประตูได้จนเป็นแผลในใจ ซึ่งเมื่อมาอยู่ใน ‘Blue Lock’ ตัวเอกเราก็รู้ว่าจิตใจลึก ๆ ของเขานั้นเรียกร้องกระหายชัยชนะ แต่ด้วยสังคมที่หล่อหลอมจนทำให้หลงลืมตัวตนที่แท้จริงไป จนสุดท้ายตัวเอกเราก็ปลุกปีศาจ (ตัวตนที่แท้จริง) ออกมา ซึ่งสิ่งที่เราจะบอกไม่ใช่ให้คุณปลุกปีศาจแล้วทำตัวไร้สาระไม่สนใจใคร แต่เราจะบอกว่าคุณควรถามตัวเองว่าต้องการอะไรชอบแบบไหนและทำมันเสีย เป็นตัวของตัวเองตัดสินใจเองไม่ต้องรอให้ใครมาบอก อย่างวันนี้อยากกินสเต๊กเนื้อริบอายเป็นของขวัญให้ตัวเองที่ทำงานเหนื่อย ๆ แต่เพื่อนบอกเปลืองไร้สาระคุณก็เชื่อและไปดื่มกับเพื่อน ๆ แทน ลองเป็นตัวเองค้นหาตัวเองและกล้าตัดสินใจนั่นคือสิ่งที่ ‘Blue Lock’ บอกคุณ สู้ซิว่ะไอ้ทิด (ตะโกน)

Blue Lock

รู้ทุกอย่างเข้าใจทุกเรื่องแต่ก็ไม่ต้องบอกใครก็ได้ Spy x Family

Spy x Family

เมื่อพูดถึงอนิเมะเรื่อง ‘Spy x Family’ เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงการสร้างครอบครัว แต่ความจริงแล้วเนื้อในของอนิเมะเรื่องนี้ลึกซึ้งกว่านั้น เพราะสิ่งที่อนิเมะเรื่องนี้จะบอกเราก็คือการยอมรับในสิ่งต่าง ๆ ที่คนอื่นเป็น ซึ่งเราไม่ควรไปตัดสินจากสิ่งที่เขาทำ อย่างชายคนนี้ที่อดีตอาจจะเคยฆ่าคนมาก่อน แต่ตอนนี้กลายเป็นซามูไรหน้าบาก (ที่แก้มซ้าย) และไม่ฆ่าคน หรือผู้หญิงคนนั้นที่มีอาชีพเป็นนักฆ่าแต่เขารักครอบครัว ไปจนถึงคนนี้ที่เป็นคนดีแต่เขาแค่ค้ายาเสพติดนิดหน่อย พวกนี้คืออย่าไปคบเดี๋ยวจะซวยโดนหางเลขไปด้วย แต่สิ่งที่เราจะบอกก็คือการตั้งปณิธานแบบที่สาวน้อยร้อยมีม อาเนีย ฟอร์เจอร์ (Anya Forger) ทำ นั่นคือรู้ทุกอย่างเข้าใจทุกเรื่อง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องพูดทุกเรื่องที่รู้มาก็ได้ เพราะบางทีปลาหมอก็ตายเพราะปาก หรือที่เรารู้มามันไม่จริงแล้วพูดไปอาจจะพาความซวยมาหาเราได้ ดังนั้นทางที่ดีควรตั้งปณิธานว่า “รู้แล้วเหยียบไว้จะดีที่สุด” ลองตั้งเป้านี้แล้วทำให้ได้ชีวิตตลอดปีนี้คุณจะมีความสุข (มั้งนะ)

Spy x Family

ความรักไม่ใช่การผูกมัดใครไว้กับตัวเองนะจ๊ะ Jujutsu Kaisen 0

Jujutsu Kaisen 0

สำหรับในปีนี้ถ้าใครตั้งปณิธานว่าจะมีความรักมีแฟนกับเขาเป็นตัวเป็นตน ไม่ใช่ไปตู่ขี้เอ๊ยขี้ตู่ว่าตัวละครในอนิเมะเรื่องนั้นเรื่องนี้เป็นแฟนตัวเอง แบบตาลุงคนเขียน สะดุดรักยัยแฟนเช่า ที่ขิงคนอื่นว่าเคยพาตัวละครที่ตัวเองสร้างไปเที่ยวสวนสนุกมาแล้ว (พารูปปั้นขนาด 1/1 ของ จิซึรุ (Chizuru) ไปเที่ยว) เพราะชีวิตจริงยังไงเราก็ควรมีคนที่เข้าใจและรักเรามาเป็นคู่ชีวิต ส่วนแฟน ๆ ในอนิเมะจะชอบจะรักกี่คนก็ได้ (แต่ไม่ควรเอามาขิงคนอื่นแบบลุงแก) และเมื่อคุณจะมีความรักก็ควรเป็นความรักที่เข้าใจอีกฝ่าย ว่าคนเขาจะรักนั่งเฉย ๆ เขาก็รัก คนที่เขาไม่รักเอาตัวบังกระสุนก็ร้องว่าทำไปทำไม หรือจะเป็นความคิดผิด ๆ ว่าตื๊อเท่านั้นที่ครองโลก อันนี้เลิกคิดไปได้เลยเพราะมันจะยิ่งทำให้เขาเกลียด และไม่ใช่ยิ่งเกลียดยิ่งรักแต่จะเป็นยิ่งเกลียดยิ่งกลายเป็นคุกคาม เหมือนอย่างวิญญาณสาวน้อย ริกะจัง (Rika) ที่ยึดติดกับพี่หน้าง่วงนอน ยูตะ (Yuta) จนกลายเป็นวิญญาณอาฆาตสุดหวงผู้ชายในเรื่อง ‘Jujutsu Kaisen 0’ ที่ถ้าคุณรักใครก็ควรปล่อยเขาให้เลือก และถ้าคนที่คน ๆ นั้นเลือกไม่ใช่คุณก็รู้ไว้ว่าคุณไม่ใช่สำหรับคน ๆ นั้น แล้วก็ไปหาใหม่ลองใหม่อย่าไปยึดติดกับคน ๆ เดียวแบบที่ตัวละครเรื่องนี้ทำ ยังมีเวลาอีกเยอะไม่ต้องรีบ

Jujutsu Kaisen 0

สร้างความมั่นใจให้ตัวเองและสู้ต่อไป Gundam Witch from mercury

Gundam Witch from mercury

เชื่อว่าหลายคนที่อ่านบทความนี้คงจะเป็นแบบเดียวกับน้องดาวพุธ ซูเล็ตต้า เมอร์คิวรี (Suletta Mercury) เป็น นั่นคือความรู้สึกไม่มั่นใจไม่เชื่อมั่นในตัวเองและคิดว่าตัวเองอ่อนแอด้อยกว่าคนอื่น จนกลายเป็นความกดดันตัวเองเพราะเอาตัวเองไปเทียบคนอื่นแบบเดียวกับที่เรื่องราวใน ‘Gundam Witch from mercury’ ต้องการสื่อ ซึ่งเอาจริง ๆ การเอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่นที่อายุหน้าที่การงานหรือมีหลายอย่างเหมือนเรานั้นคือเรื่องปกติ แต่เราก็อย่าลืมว่าใช่ทุกคนจะมีหุ่น ‘Gundam’ ขับ และใช่ว่าคุณจะมีคุณพ่อรวยระดับซื้อดาวเคราะห์ได้เพราะคนเรามีต้นทุนชีวิตต่างกัน รวมถึงระดับมันสมองที่คุณจะเอาตัวเองไปเทียบกับคนฉลาดประจำชั้นก็ใช่ที่ แต่คุณสามารถเป็นคนฉลาดได้เป็นคนเก่งได้ถ้าคุณขยันเรียนรู้ เป็นคนรวยได้ถ้าคุณประหยัดหรือถูกหวยรางวัลที่ 1 หรือแม้แต่จะเป็นเจ้าของ ‘Gundam’ ก็ทำได้เพียงแค่ไปซื้อมันมาประกอบ เห็นไหมทุกคนสามารถเป็นได้ขอแค่อย่ากดดันตัวเอง ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไปนั่นคือสิ่งที่ ‘Gundam Witch from mercury’ บอกเรา เพราะเราจะได้เห็นคนที่รีบร้อนจนทำทุกอย่างพังเพราะกดดันตัวเอง หรือคนที่วิ่งหนีเพราะทนความกดดันไม่ไหว ดังนั้นถ้าคุณจะตั้งปณิธานปีนี้ก็ค่อย ๆ ทำไปไม่ต้องรีบปีนี้ไม่ไหวไม่ทันปีหน้าก็มีไม่ต้องกดดันตัวเอง เหมือนการลดความอ้วนที่ตั้งเป้าทุกปีแต่ไม่เคยทำได้ยังไม่เห็นเป็นไรเลยจริงไหม

Gundam Witch from mercury

รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง Ya Boy Kongming!

Ya Boy Kongming!

คุณเคยได้ยินคำว่า “รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ถ้าไม่รู้เขาแต่รู้เพียงตัวเราแพ้ชนะย่อมก้ำกึ่ง แต่หากไม่รู้ในตัวเขาตัวเราเสียเลยเราต้องปราชัยทุกครั้งที่มีการยุทธ” นั่นคือสิ่งที่ ซุนวู กล่าวเอาไว้ ที่บอกคุณถึงการรู้จักตนเองว่ามีจุดด้อยอะไรตรงไหนก็ควรปรับเปลี่ยน อย่างเอาอคติมาตั้งแล้วบอกว่าฉันไม่เคยผิดฉันไม่มีจุดอ่อนนั่นคือการไม่รู้ตัวเอง ซึ่งถ้าคุณพกความมั่นหน้ามั่นตัวแบบนี้ไปในสังคมทำงาน ก็เตรียมตัวโดนรุมจากสังคมอันโหดร้ายได้เลย แต่ถ้าคุณรู้ว่าสังคมที่คุณอยู่เป็นอย่างไรคุณก็แค่เรียนรู้ปรับตัวเพื่อให้อยู่ให้ได้ และจงจำไว้ลูกปลาที่ว่ายน้ำในบ่อจระเข้ก็ยังเป็นลูกปลาไม่ได้เปลี่ยนคุณเป็นจระเข้ แค่คุณรู้ว่าตัวเองต้องทำอย่างไรถึงจะอยู่ในบ่อจระเข้ได้ นั่นคือสิ่งที่จะทำให้คุณชนะ เหมือนอย่างในเรื่อง ‘Ya Boy Kongming!’ หรือ “ขงเบ้งเจาะเวลามาปั้นดาว” ที่ขงเบ้งไม่ได้ใช้ไหวพริบกลโกงอะไรเลยในการทำให้ ลึมิกิ เอโกะ (Tsukimi Eiko) ได้เป็นนักร้องที่มีชื่อเสียง แต่ขงเบ้งใช้การศึกษาอีกฝ่ายและเรียนรู้หาจุดอ่อนของฝ่ายนั้น และเราก็เอาตรงนั้นมาเป็นข้อได้เปรียบจนสามารถทำเป้าหมายสำเร็จ ที่เข้าประเด็นรู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ถ้าใครอยากตั้งปณิธานว่าปีจะทำอะไรก็เริ่มจากการเรียนรู้ที่จะรู้จักตัวเองและเรียนรู้การรู้จักคนอื่น คุณก็จะได้ตามสิ่งที่ตั้งปณิธานไว้แน่นอน

Ya Boy Kongming!

ทำเพื่อคนอื่นก็อย่าลืมทำเพื่อตัวเองบ้าง Cyberpunk Edgerunners

Cyberpunk Edgerunners

มาถึงตรงนี้คุณคงจะได้ปณิธานเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของปีนี้ไปแล้วจากอนิเมะเรื่องต่าง ๆ คราวนี้ก็มาถึงการเตือนคุณถึงสิ่งที่คุณต้องการทำในปีนี้ ว่าบางอย่างนั้นอาจจะเป็นการตั้งปณิธานเพื่อคนอื่น อย่างปีนี้เราจะซื้อบ้านมีรถหรือขยันทำงานให้มีเงินมาก ๆ เพื่อครอบครัวเพื่อคนที่รักแบบเดียวกับในเรื่องของ ‘Cyberpunk Edgerunners’ ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผู้คนที่ทำเพื่อคนอื่นจนลืมตัวเอง อย่างที่ เดวิด มาร์ติเนซ (David Martinez) พระเอกของเรื่องทำ ที่ในตอนแรกก็ตั้งใจเรียนเพื่อแม่ ตั้งใจหางานเพื่อเพื่อน ๆ ไปจนถึงการช่วยปกป้องคนที่รักจนไม่ห่วงตัวเอง ที่เป็นการตั้งปณิธานที่ดีแต่ก็ควรดูตัวเองบ้างรักตัวเองบ้างก็ได้ ไปหาของกินดี ๆ ซื้อของที่ตัวเองอยากได้ หรือไปเที่ยวในที่อยากไปเพื่อตัวเองบ้างมันไม่ผิดหรอก ไม่ต้องไปคิดถึงคนอื่นตลอดเวลาเพราะชีวิตเราไม่ใช่ชีวิตคนอื่น หรือควรตั้งปณิธานเพิ่มว่าเราจะทำให้คนอื่นและตัวเองคู่กันไป ชีวิตเรามีชีวิตเดียวทำเพื่อตัวเองบ้างนะ

Cyberpunk Edgerunners

ถ้าเราจริงใจกับใครแม้เขาจะร้ายกับเราก็ช่างเขาเราจริงใจก็พอ Ousama Ranking

Ousama Ranking

ปิดท้ายกับการสรุปเรื่องราวต่าง ๆ ที่คุณจะได้เจอในปีนี้ (2023) ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าทุกคนจะได้เจออะไรบ้าง เพราะเราไม่สามารถรู้อนาคตที่จะเกิดขึ้นว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เหมือนที่เราไปอ่านมังงะก่อนมาดูอนิเมะ ไม่แน่ในปีนี้เราอาจจะได้เจอคนที่ดีกับเราให้ความรักเราจนมีความสุข หรือเจอคนไม่ดีที่มาทำร้ายเรามากมายจนท้อ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้เอาไว้ก็คือ จิตใจอันดีงามแม้จะไม่ชนะใจคนที่เกลียดเรา แต่เราก็เอาชนะใจตัวเองที่ไม่เกลียดคนเหล่านั้น แบบที่เจ้าชายใบ้ผู้น่ารัก โบจิ (Bojji) จากเรื่อง  ‘Ousama Ranking’ เป็นที่แม้เราจะรู้ว่าเขาร้ายกับเรานินทาเรา แต่ถ้าเรารู้ตัวเราดีว่าเราไม่คิดร้ายกับใครก็ปล่อย ๆ คนเหล่านั้นไปและใช้ชีวิตของเราไป แต่ถ้าชีวิตมันสู้มาหรือสิ่งที่คนไม่ชอบเราทำเราให้เดือดร้อน เราก็พร้อมบวกแบบสู้มาสู้กลับไม่โกง ไม่ใช่มานั่งร้องไห้รอนางฟ้าใจดีมาเสกฟักทองเป็นรถ พร้อมชุดสวยใส่รองเท้าแก้ว เพราะชีวิตจริงเราไม่มีแบบนั้นเราจึงต้องสู้ด้วยตัวเอง แบบที่โบจิทำคือการฝึกฝนตัวเองให้เก่งเพื่อปกป้องตัวเองและคนที่รัก หรือพูดง่าย ๆ คือเราไม่สนใจคุณที่คุณนินทาว่าร้ายไม่ชอบเราเรื่องของคุณ แต่ถ้าคุณมายุ่งเรื่องงานหรือทำให้เราเดือดร้อนก็เตรียมตัวโดนโต้คืนอย่างสาสม แบบเราตั้งปณิธานว่าจะทำแบบนั้นแบบนี้ แล้วมีคนมาบอกเป็นไปไม่ได้ก็อย่าไปสนใจ ตั้งหน้าตั้งตาทำไป แต่ถ้าคนเหล่านั้นมาขวางการตั้งปณิธานของคุณก็จัดการให้พ้นทาง ชีวิตเราใช้ซะก่อนจะไม่มีเวลาได้ใช้

Ousama Ranking

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 ปณิธานจากอนิเมะที่ฉายในปี 2022 ที่เราหยิบยกมาให้คุณได้อ่านกัน หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางให้ทุกคน ที่กำลังคิดหรือไม่รู้ว่าในปีนี้เราจะเดินทางไปทางไหนทำอย่างไร จะได้มีแนวทางในชีวิตกัน เพราะชีวิตเรานั้นเราควรกำหนดและเลือกเอง ขอให้ทุกคนมีความสุขกับสิ่งที่เลือก และจำไว้ว่าสิ่งที่เราเลือกทำนั้นไม่ควรไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น แต่จงสร้างความสุขให้คนอื่นและตัวเราไปพร้อมกัน และถ้าใครมีปณิธานจากอนิเมะเรื่องไหนอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับวงการอนิเมะก็ติดตามกันได้ที่แบไต๋ได้เลย เพราะที่นี่มีความบันเทิงทุกอย่างให้คุณเสมอ สวัสดีปีใหม่ 2023

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส