“โรโบโกะมาแล้วเจ้าข้า” ประโยคทักทายของหุ่นเมดสุดน่ารักที่มีหัวเข่าเหมือนของ นัปปะ (Nappa) ใน ‘Dragon Ball’ (มุกไม่ฮาพาคนอ่านงง) ที่มาพร้อมกับความน่ารักสุดที่ทำให้หัวใจทุกคนละลายด้วยลำแสงทำลายล้างระดับโครงสร้างอะตอม และจะทำให้คุณตกหลุมรักสาวเมดคนนี้จนขึ้นมาไม่ได้ เพราะโรโบโกะรอเอาเท้าเรายันตกลงไปอีกครั้ง กับมังงะสุดกาวที่ถูกเอามาสร้างเป็นอนิเมะให้เราได้ชมแบบพากย์ไทยสุดฮาในชื่อเรื่อง ‘Me & Roboco’ หรือในชื่อไทยสุดกาวตราช้างว่า “ผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่า” กับเรื่องราวเบียว ๆ ของคนเขียนการ์ตูนเรื่องนี้ที่เป็นแฟนมังงะอนิเมะ ที่แฝงการแซะแซวแกะเกาเรื่องราวในอนิเมะต่าง ๆ มากมาย ที่คุณทั้งรู้จักและงงว่ามันแซวการ์ตูนเรื่องอะไรกันเลยทีเดียว ใครที่สนใจก็ไปหาจัดหาชมที่มีทั้งเสียงญี่ปุ่นฮา ๆ กับเสียงพากย์ไทยที่ใช้มุกบ้านเราได้อย่างเข้ากันไม่แพ้ญี่ปุ่น เหมือนกล้วยหอมใส่โรตีดิบเลยทีเดียว โดยใครที่สนใจก็ไปรับชมได้ทาง ‘FLIXER’ และเมื่อพูดถึงตัวสาวน้อยเมดผู้อ่อนหวานแต่โคตรแข็งแกร่งแล้ว เรามาทำความรู้จักสาวเมดสุดน่ารักคนนี้กันดีกว่าว่า โรโบโกะ (Roboco) นั้นเป็นตัวอะไร เอ้ย มีความเป็นมาและมีอะไรน่าสนใจบ้าง เพื่อเป็นน้ำจิ้มให้คุณได้รู้จักสาวน้อยคนนี้ก่อนไปหามาชมกัน จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลยเจ้าข้าเอ้ย

ทำความรู้จักโรโบโกะการ์ตูนสุดเบียวที่คุณต้องหลงรัก

เริ่มต้นเรามาทำความรู้จักอนิเมะสุดแสนอบอุ่นหัวใจ ที่มาพร้อมความเบียวและกาวพร้อมมุกเรี่ยราดกระจัดกระจายเหมือนบทความนี้ กับเรื่อง ‘ผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่า’ อนิเมะสั้นจบในตอนที่มาไวไปไวพร้อมความฮากับมุก 5 บาท 10 บาทที่มุกเหล่านี้จะติดกลีบสมองคุณจนแกะไม่ออก ที่มาพร้อมกับการล้อเลียนการ์ตูนดังเรื่องต่าง ๆ มากมาย ที่ถ้าคุณเป็นโอตาคุเบียวการ์ตูนหรือเสพอนิเมะมังงะเข้าเส้นเลือดใหญ่ทะลุหัวใจ จะรับรู้มุกเหล่านี้ทันทีว่าในเรื่องกำลังล้ออนิเมะอะไรอยู่ กับการเปิดเรื่องง่าย ๆ ที่กล่าวถึงอนาคตปีสองพันตื้ด ๆ ทุกบ้านจะมีหุ่นยนต์เมดที่เรียกว่าออเดอร์เมดหุ่นรับใช้สาวสวยน่ารักสุดโมเอะคิกขุอาโนเนะ (ใครเกิดไม่ทักมุกนี้ขออภัย) จนเด็กชาย ไทระ บอนโดะ (Taira Bondo) เด็กชายวัยกำลังเห่อ (อนิเมะ) ร้องขอแม่ให้ซื้อออเดอร์เมดหุ่นรับใช้สาวสวยน่ารักสุดโมเอะคิกขุอาโนเนะ (ใครเกิดไม่ทักมุกนี้ขออภัย) ก๊อปปี้ทั้งประโยคมาแปะเลยง่ายดีไม่ต้องเขียน เพราะเพื่อน ๆ มีกันหมดจนคุณแม่ยอมเพราะท่านจะได้ไปรับทำงานที่ร้านสารพัดรับจ้าง มีเวลาไปเหลาเอวให้เล็กและไปท่องเที่ยวรอบโลกได้ แต่ด้วยเงินที่มีน้อยเลยซื้อตัวที่ถูกสุดมา จนได้โรโบโกะออเดอร์เมดหุ่นรับใช้สาวสวยน่ารักสุดโมเอะคิกขุอาโนเนะมาแทน (ใครเกิดไม่ทักมุกนี้ขออภัย) ก๊อปปี้มาวางซ้ำ 3 ครั้งแล้วคนอ่านไม่รู้หรอก แถมน้องโรโบโกะก็ทำห่านอะไรไม่เป็นเลยนอกจากการทำลายล้าง จนเกิดเป็นความฮาระดับอุจจาระพรั่งพรูกันเลยทีเดียว (ใครทานอะไรระหว่างอ่านบทความนี้ก็ขออภัยมาด้วย)

ผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่า

แซวการ์ตูนดังเกือบทุกเรื่องที่คุณคิดออก

คราวนี้มาดูจุดเด่นจุดขายของอนิเมะสุดกาวเรื่องนี้ นั่นคือความเบียวของโรโบโกะที่น้องขนการแซะแซวล้อเลียนมังงะอนิเมะชื่อดังมากมาย ทั้งคำพูดสุดเบียวท่าทางการแสดงออกสุดกาวเปียก ไปจนถึงการตบทุกตึ่งโป๊ะกันแบบเข้าขากันอย่างสุด ๆ ที่โรโบโกะจะเป็นคนปูส่วนบอนโดะจะเป็นคนนั่ง มันใช่ที่ไหนกัน (เล่นเองตบเอง) ต้องเป็นตัวตบมุกแบบโวยวาย ที่ถ้าใครชอบการ์ตูนแนวมุกฮาข้าขอล้อเลียนแซวแซะอย่าง ‘Gintama’ จะจับทางได้ทันที (แต่เรื่องนี้ทั้งกาวและเบียวกว่า ‘Gintama’ มากถึงมากที่สุด) แต่เรื่องผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่าจะตบมุกแบบไม่ยั้งทุก ๆ 10 วินาทีเลยทีเดียว เรียกว่าถ้าดูแล้วไม่ฮาให้กระทืบคนเขียนบทความเลย (เกี่ยวไรด้วย) และไม่ใช่แค่ฉบับอนิเมะที่เบียวแต่ต้นฉบับมังงะน้องโรโบโกะก็เบียวแซะล้อการ์ตูนดังมากมายไม่แพ้ในอนิเมะ (รูปประกอบด้านล่าง) ที่บางมุกเล่นเอาฮาหลุดขำออกมาเลยก็มี แต่บางมุกก็ถึงกับตะโกนออกมาดัง ๆ ว่า “อิหยังวะ” กันเลยก็มี ดังนั้นขอเตือนอย่าดูเรื่องนี้ตอนทานอาหาร เพราะคุณอาจจะหลุดขำจนสำลักข้าวพุ่งจมูกเดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนนะเจ้าคะ (เสียงโรโบโกะ)

ผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่า

โรโบโกะเมดสาวน้อยผู้แสนน่ารักและโคตรแข็งแกร่งต่างจากออเดอร์เมดตัวอื่น

แน่นอนว่านอกจากรูปร่างที่น่ารักสุดอวบอั๋นน่ารักน่ากอด พร้อมกล้ามเป็นมัด ๆ จนอยากจะกัดแขนเล่นเบา ๆ (ใครเกิดไม่ทันมุกนี้ขออภัยอีกครั้ง) แล้ว โรโบโกะยังมาพร้อมกับความพิเศษหลาย ๆ อย่างที่ออเดอร์เมดทั่วไปไม่มี อย่างความคิดที่เป็นอิสระเป็นของตัวเองไม่ต้องรอรับคำสั่งของเจ้านายก็สามารถคิดและทำเองได้ และถ้าสั่งงานเธอสาวน้อยผู้อ่อนหวานโรโบโกะก็จะทำตรงข้ามแบบสั่งข้าวผัดได้ข้าวพร้อมมุกอะไรครับเนี้ยมาแทน รวมถึงกฎของหุ่นยนต์ 3 ข้อที่เป็นกฎเหล็กที่หุ่นทุกตัวต้องทำตามแต่โรโบโกะทำตรงข้ามได้ทุกอัน โดยกฎ 3 ข้อคือ 1 หุ่นยนต์มิอาจกระทำการอันตรายต่อมนุษย์ หรือนิ่งเฉยปล่อยให้มนุษย์ตกอยู่ในอันตรายได้ โรโบโกะปกป้องทุกคนได้เมื่อเห็นนายท่านมีอันตราย 2 หุ่นยนต์ต้องเชื่อฟังคำสั่งจากมนุษย์ เว้นแต่ว่าคำสั่งนั้นขัดแย้งกับกฎข้อแรก โรโบโกะสามารถทำร้ายมนุษย์ได้เมื่อเจ้าตัวขอ (ขอมาโรโบโกะก็จัดให้ค่านายท่าน) ข้อ 3 หุ่นยนต์ต้องปกป้องสถานะของตัวเองไว้ ตราบเท่าที่การกระทำนั้นมิได้ขัดแย้งต่อกฎข้อแรกหรือกฎข้อที่สอง ใครจะทำอะไรน้องได้แข็งแกร่งขนาดนี้แม่ ขณะที่ออเดอร์เมดต้องรอรับคำสั่งและทำตามกฎ 3 ข้อแบบไม่มีขัด แต่เชื่อเถอะถ้าเลือกได้ใครจะเอาเอ็ง (โรโบโกะ) มาไว้ในบ้าน

ผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่า

ความสามารถของโรโบโกะที่รู้ตอนนี้นะ

นอกจากสร้างความพินาศวายวอดที่มาพร้อมความน่ารักแล้ว โรโบโกะยังมีความสามารถต่าง ๆ อีกมากมายที่เปิดเผยออกมา (ขอนับเฉพาะในอนิเมะ) เริ่มจากทรงผมบนหัวน้องที่สามารถเป็นปืนทำลายล้างแรงสูงได้ และเป็นที่เก็บของแถมยังสามารถใช้เป็นใบพัดเพื่อบินบนฟ้าได้ด้วย นอกจากนี้ก็มีหัวเข่าที่เหมือนของนัปปะใน ‘Dragon Ball’ (ก๊อปปี้มาวางซ้ำคนอ่านไม่รู้หรอก) ที่สามารถเอาป้ายคำถามออกมาได้ (ไม่รู้จะอธิบายยังไงไปดูรูปประกอบข้างล่างเอาเอง) นอกจากนี้ก็มีความแข็งแกร่งเกินกว่าหุ่นยนต์ทั่วไป อย่างการสะบัดแขนเพื่อสร้างคบมีดสุญญากาศตัดศัตรูให้ขาดครึ่งได้ รวมถึงท่าเต้นน่ารัก ๆ สุดโมเอะโมเอะที่สามารถทำลายสิ่งมีชีวิตได้ในคราวเดียว และที่ดูจะเป็นไพ่ตายของน้องโรโบโกะนั่นคือปืนใหญ่โรโบโกะ ที่เมื่อยิงไปแล้วจะกลายเป็นลำแสงทำลายล้างที่สามารถทำลายทุกสิ่งได้ในการยิงครั้งเดียว และเมื่อโรโบโกะใช้ปืนใหญ่นี้ไปแล้วเธอจะสูญเสียพลังงานเป็นอย่างมาก จนหน้าตาที่เคยสวยงามน่ารักคิกขุอาโนเนะจะเปลี่ยนมาเป็นสาวน้อยหน้าสดที่พูดว่าแก่เบา ๆ ก็เจ็บ และผลจากการใช้พลังหมดนั้นจะเป็นอย่างไรไปดูเองไม่บอก และเห็นแบบนี้น้องโรโบโกะเสน่ห์แรงจนเป็นที่หมายปองของหนุ่ม ๆ ด้วยนะจะบอกให้

ผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่า

อดีตของโรโบโกะ

และด้วยความแข็งแกร่งระดับภัยพิบัติปีศาจขนาดนี้ เราต้องอยากรู้ว่าในอดีตสาวน้อยเมดสุดน่ารักตัว เอ้ย เธอคนนี้มาจากไหน ซึ่งเท่าที่เปิดเผยให้เราได้รู้ตอนนี้บอกว่า น้องโรโบโกะคืออดีตหุ่นยนต์เหล็กไหลสุดแกร่งและเป็นอาวุธสงครามระดับตำนาน ที่สามารถทำให้ทุกสงครามจบได้ภายใน 1 วัน จนได้ฉายา “หุ่นมรณะโรโบโกะ” แต่จู่ ๆ เธอก็หายตัวไปจากวงการจนเหล่าหุ่นยนต์ทุกตัวหมายหัวจะมาแทนที่ตำแหน่งนั้น ที่เราจะได้เห็นผู้ท้าชิงมาให้โรโบโกะกระทืบอยู่บ่อย ๆ แต่น้องโรโบโกะยืนยันนั่งยันถีบยันว่าน้องไม่ใช่อาวุธ น้องเป็นเพียงหุ่นเมดสาวน้อยน่ารักคิกขุอาโนเนะเท่านั้น (เชื่อแกก็บ้าแล้ว) ที่ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นความลับของน้องโรโบโกะถูกเปิดเผยอีกก็ได้ใครจะรู้

ผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่า

เหล่าเพื่อนตัวร้ายที่แสนดีเกินปุยมุ้ย

แน่นอนว่าเมื่อล้อเลียนการ์ตูนดังมากมายขนาดนี้ เรื่องที่ต้องโดนจัดหนักที่สุดก็คือเจ้าแมวสีฟ้า ‘Doraemon’ ที่ดูเหมือนคนเขียนจะมีความแค้นกับการ์ตูนเรื่องนี้เป็นพิเศษ เลยจัดหนักจัดเต็มคาราเมลกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนทั้งสามคนของบอนโดะที่แค่ดูชื่อก็รู้แล้วว่าคล้องจองกับตัวละครเรื่องอะไร ไม่ว่าจะเป็น มาโดกะจวง (ไม่จังแต่จวง) (Madoka) สุดน่ารักที่เป็นอดีตนักเล่นบอร์ดเกมในตำนานที่หายไปจากวงการ คาเนโอะ โมซึโอะ (Kaneo Motsuo) เพื่อนตัวผอมผู้ชอบแซะและอวดรวย และตัวร้ายผู้แสนดีจนโกรธไม่ลงอย่างพี่จ๋า กาจิ กอริลล่า (Gachi Gorira) ตัวร้ายที่แสนดีซึ่งเขาทำเรื่องร้าย ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแย่งหนังสือของมอนโดะมาแล้วพูดว่า “ของ ๆ นายก็คือของ ๆ ฉัน ส่วนของ ๆ ฉันก็คือของ ๆ นาย จากนั้นก็แบ่งปันกันไปทีละนิดพึ่งพิงกัน ความสนุกจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวความเศร้าจะลดไปครึ่งนึง คำว่าเพื่อนมันคือแบบนี้ไม่ใช่หรอ” ก่อนจะเอาหนังสือฉบับพิเศษพร้อมของแถมที่โคตรหายากให้มอนโดะแทน หรือจะเป็นการอวยพรวันเกิดมอนโดะที่ซื้อเหล้ามาให้เพื่อบ่มเหล้านั้นให้ถึงเวลา และสัญญาว่าเมื่ออายุครบ 20 เราจะมาดื่มร่วมกัน รวมถึงการเสียสละตัวเองปกป้องเพื่อน ๆ แถมยังรักน้อง ๆ ทุกคน และความดีงามอีกมากมายที่เอามาพูดไม่หมด ที่เรียกว่าเป็นเพื่อนที่ทุกคนบนโลกนี้อยากมี แต่เพื่อนแบบนี้หายากยิ่งกว่าการหาที่ขายบริการทางเพศแถวพัทยาหรือตามหาบ่อนพนันในกรุงเทพเสียอีกนะ ใครมีเพื่อนแบบนี้รักษาไว้ให้ดี

ผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่า

อนิเมะที่ผู้ใหญ่ควรดูแต่เด็กควรดูพร้อมผู้ใหญ่

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้แล้วว่า อนิเมะเรื่องผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่าเป็นการ์ตูนสุดกาวเปียกขนาดไหน แต่เห็นแบบนี้เราก็ขอให้เด็ก ๆ ที่นั่งดูอนิเมะเรื่องนี้อยู่คนเดียว ควรดูพร้อมกับผู้ใหญ่ไปด้วย เพื่อให้ผู้ใหญ่วัยเห่อ (อนิเมะ) คอยให้คำแนะนำกับเด็ก ๆ ระหว่างดู เพราะมุกกระบือที่ยัดมาอย่างมากมายแบบไม่ยั้งทุก ๆ 10 วินาทีตลอดเรื่องนั่น บางมุกเด็กที่ยังไม่เห่อ (อนิเมะ) หลายคนอาจจะดูไม่รู้เรื่อง จนต้องให้ผู้ใหญ่ที่เห่อ (อนิเมะ) มาอธิบาย รวมถึงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมต่าง ๆ จนคุณแม่ต้องมาห้ามบ่อย ๆ ว่าอย่าลามกเกินเรื่อง “อลวนคนปีศาจ” ที่แค่มุกนี้หลายคนก็งงแล้วว่ามันคือเรื่องอะไร หรือจะเป็นมุกแซวอนิเมะต่าง ๆ ไปจนถึงการเปิดนั่นโชว์นี้เซอร์วิสคนดูของโรโบโกะที่แบบจะมีไปเพื่อ และตอนดูขอให้วางเรื่องคิดมากคิดเยอะในประเด็นต่าง ๆ ทิ้งไปให้หมด อย่างก็โรโบโกะไม่น่ารักสุดคิกขุอาโนเนะซินะเลยเมินใส่น้อง หรือการทำท่าตลกต่าง ๆ กับมุกเจ็บตัวที่คนไม่สวยผิดเสมอ แล้วมาดูเอาสนุกกันดีกว่า เพราะคงไม่มีใครมานั่งจับประเด็นคิดเล็กคิดน้อยแบบนี้หรอกเนอะ ใช่ไหม ใช่เนอะ ใช่แหละ (มั้ง)

ผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่า

บทแปลเสียงพากย์ไทยกับมุกไทย ๆ สุดฮา

ปิดท้ายคนที่ชอบดูอนิเมะเสียงต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นแบบซับไทยและไม่ชอบเสียงพากย์ไทย ก็อยากลองให้เปิดใจดูแบบพากย์ไทยดู เพราะในเรื่องผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่าใช้นักพากย์แบบจัดเต็ม และบทแปลที่เข้ากับมุกในบ้านเราแบบสุด ๆ ทั้งคำแปลงต่าง ๆ การใช้มุกไปจนถึงการเปลี่ยนมุกของญี่ปุ่นมาเป็นมุกกระบือ ๆ ในบ้านเราที่ดูแล้วไม่ฮาก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว ยกตัวอยากมุกแปลที่โคตรฮาอย่าง ขนมนี้ส่วนผสมของ ไข่ น้ำตาล นม แป้ง ที่ขึ้นต้นด้วย พ. พานค่า (เสียงเล็ก ๆ ของโรโบโกะ) คิดออกแล้ว แพนเค้กใช่ไหม (เสียงน่ารัก ๆ ของมาโดกะจวง) ผิดแล้วเว้ย มันคือพุทธังสะระณังคัจฉามิต่างหาก (เสียงสุดเข้มของโรโบโกะ) อิหยังกันว๊า (เสียงมอนโดะตะโกน) แถมตัวโรโบโกะก็ได้พี่จูนนักพากย์เจ้าของเสียง “ฉันจะเป็นราชาโจรสลัดให้ได้เลย” ที่แสนเข้ากันกับน้องโรโบโกะ ที่มีการเล่นเสียงน่ารักและโหมดโคตรแมนได้อย่างลงตัว รวมถึงนักพากย์คนอื่น ๆ ที่ก็ใส่นักจัดเต็มที่ต้องดูซ้ำกันเลยทีเดียว และถ้าใครที่ดูแล้วไม่จุใจก็ไปหาฉบับมังงะมาอ่านได้ ที่บอกเลยว่าฮาเหมือนกินยาถ่ายพยาธิแน่นอน (ขออภัยคนที่ทานอาหารระหว่างอ่านอีกครั้ง) ที่นาน ๆ จะมีการ์ตูนเบียว ๆ ยิงมุกตลอดเวลาแบบนี้ให้ดูแก้เครียดเลยหยิบมาแนะนำทุกคน

ผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่า

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการแนะนำอนิเมะสุดสนุก (กาว) กับการยิงมุกเฮฮาเรี่ยราดที่เราเอามานำเสนอให้คุณไปหามาชมหวังว่าจะถูกใจกัน ใครที่กำลังเครียดจิตตกและอยากหาอะไรสนุก ๆ แกเครียดก็ไปหาอนิเมะเรื่องนี้มาดู รับรองว่าคุณจะฮาจนข้าวพุ่งพร้อมกับเสียงตะโกนด่าว่า “อิหยังกันเนี้ย” ออกมาตอนดูแน่นอน และถ้าคุณชอบมุกเฮฮาแบบ 5 บาท 10 บาทแบบนี้ก็สามารถไปอ่านย้อนหลังกันได้เลย เพราะเรายังมีบทความสนุก ๆ มุกกระบือแบบนี้อีกมากมายให้คุณได้อ่าน หรือจะเป็นบทความต่าง ๆ เรื่องอื่น ๆ ก็มีมากมายให้คุณอ่านกันยาว ๆ เพราะที่แบไต๋มีครบจบทุกความบันเทิงเพื่อคุณเสมอ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส