เมื่อพูดถึงพลังแห่งเพื่อนเต่า (มิตรตะพาบ) เชื่อว่าทุกคนคงจะมีเพื่อนที่คบหาอยู่ไม่มากก็น้อยกันทุกคน หรือคนที่เราเรียกเขาว่าเพื่อนแต่คนอื่นจะเรียกอย่างอื่นก็ตาม และเมื่อพูดถึงเพื่อนเราก็มักจะคิดถึงคนที่เราสามารถไว้ใจฝากฝังดูและช่วยเหลือกันได้ ประหนึ่งโดนรุมกระทืบจนเราสองคนต้องหันหลังชนกันเพื่อนช่วยกันเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ไปด้วยกัน แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงเราคงจะเจอเพื่อนแบบนี้น้อยมาก ๆ เพราะในวินาทีแห่งความเป็นความตายหรือทางนั้นไม่ได้ผลประโยชน์ เพื่อนที่หันหลังชนกันอาจจะถีบส่งคุณให้ศัตรูและมาร่วมกระทืบคุณไปด้วย ก่อนจะพูดประโยคเบียว ๆ ว่า “นายไม่มีประโยชน์กับฉันคนนี้อีกต่อไปแล้ว จงหายไปซะ” ซึ่งไม่ใช่แค่โลกแห่งความจริงแต่ในอนิเมะก็มีตัวละครเพื่อนไม่ดีแบบนั้นอยู่ ซึ่งก็ไม่ต่างกับชีวิตจริงของใครหลายคน เรามาดูกันดีกว่าว่าเพื่อนแบบไหนที่โกงทุกดอกแล้วบอกเพื่อนกันบ้าง เพื่อคุณจะได้เรียนรู้และเอาไปใช้ในชีวิตจริงกัน ว่าแล้วก็เตรียมตัวจับเข่าคุยและดูเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดไปพร้อมกันเลย

แบบที่ 1 เพื่อนเล่นแง่หัวหมอกับคุณทุกอย่างแล้วบอกเพื่อนกัน Jack the Ripper จาก Record of Ragnarok

เริ่มต้นเพื่อนแบบแรกที่เรามักจะเจอบ่อยที่สุด กับเพื่อนที่พยายามเล่นแง่หัวหมอหลอกใช้เกาะเราเพื่อผลประโยชน์ต่าง ๆ โดยที่คุณก็เป็นคนดีที่เห็นว่าเป็นเพื่อนเลยไม่ได้อะไรกับคนแบบนี้ ยกตัวอย่างพอเราทำรายงานหรืออะไรบางอย่าง คนแบบนี้ก็จะขอมาเข้าร่วมด้วยแต่ไม่ยอมช่วยทำ แต่พอได้คะแนนคนพวกนี้ก็จะได้ด้วยแต่ถ้างานออกมาแย่โดนด่า คนพวกนี้ก็จะลอยตัวหาข้ออ้างต่าง ๆ เพื่อหนีปัญหาทิ้งเราโดนคนเดียว ที่พอคิดถึงคนแบบนั้นแล้วทำให้คิดถึง แจ็คเดอะริปเปอร์ (Jack the Ripper) ฆาตกรโรคจิตที่ฆ่าคนเพราะความสนุกกับการได้เห็นสีในจิตใจของผู้คนที่แสดงออกมาก่อนตาย จากอนิเมะต่อสู้สุดสนุกกับขุมพลังภาพระดับ ‘Microsoft PowerPoint’ อย่าง ‘Record of Ragnarok’ หรือในชื่อไทยอย่าง “มหาศึกคนชนเทพ” ที่สำหรับคนที่ไม่รู้อนิเมะเรื่องนี้จะกล่าวถึงการต่อสู้ของเทพเจ้าที่ต้องการล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ แต่ทางเหล่านางฟ้า ‘Valkyrie’ ก็ยื่นข้อเสนอให้เกิดการต่อสู้ที่ทางมนุษย์จะส่งคนเก่งในประวัติศาสตร์มาสู้ด้วย หนึ่งในบุคคลสำคัญที่อยู่ฝ่ายมนุษย์ที่มาต่อสู้ครั้งนี้ก็มีแจ็คเดอะริปเปอร์ ฆาตกรโรคจิตในตำนานที่ตำรวจตามตัวไม่ได้และไม่รู้ว่าเป็นใคร ที่ตลอดการต่อสู้นั้นแจ็คเดอะริปเปอร์ได้เล่นแง่หลอกล่อและใช้อุบายต่าง ๆ เพื่อต่อสู้กับเทพเจ้าตลอดเวลา ที่แม้แต่ฝั่งมนุษย์ด้วยกันยังม่พอใจกับการหลอกลวงครั้งนี้ ที่ถ้าในชีวิตคุณได้เจอเพื่อนแบบแจ็คเดอะริปเปอร์ในมหาศึกคนชนเทพ ก็พึงระวังตัวและอยู่ให้ห่างเอาไว้จะดีที่สุด

Record of Ragnarok

แบบที่ 2 มาตีสนิทเพื่อผลประโยชน์ Nagisa Kaworu จาก Neon Genesis Evangelion

คราวนี้มาดูเพื่อนอีกแบบที่ไม่น่าคบพอ ๆ กับแบบแรก (อาจจะหนักกว่าแบบแรกอีก) กับเพื่อนที่มาหลอกตีสนิทกับเราเพื่อหวังบางอย่าง ที่จะต่างกับแบบแรกตรงที่พวกนั้นจะไม่มาสนิทกับเราแต่จะมาทำความรู้จักเกาะ ๆ แบบผิวเผินไม่มาตีซี้ด้วย ต่างกับแบบนี้ที่จะมาตีสนิทอยากรู้จักมีส่วนร่วมในสิ่งต่าง ๆ กับเรา แถมยังแกล้งทำว่าชอบในสิ่งต่าง ๆ เหมือนเราและยังเข้าใจรับฟังปรับทุกข์และให้คำปรึกษาจนเราไว้วางใจและยอมเปิดใจ จนสุดท้ายเมื่อเพื่อนแบบนั้นสามารถเข้าถึงหรือขอในสิ่งที่ตนต้องการได้ หรือตัวเราไม่มีผลประโยชน์ที่ตนเองต้องการคนพวกนั้นก็จะแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมาที่บอกให้เรารู้ว่าจริง ๆ แล้วเขาแค่แกล้งทำเป็นเพื่อนกับเรา เป็นการหักหลังที่เจ็บแปลบพอ ๆ กับสาว ๆ ที่ถูกแฟนผู้ชายทิ้งเราไปชอบผู้ชายด้วยกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าเราจะยกตัวอย่างเพื่อนแบบนี้กับตัวละครในอนิเมะก็คงจะต้องเป็น นางิสะ คาวโอรุ (Nagisa Kaworu) ตัวร้ายหน้าซื่อตาใสจาก ‘Neon Genesis Evangelion’ ที่ตัวของคาวโอรุนั้นก็ทำแบบเดียวกับที่เราอธิบายไปทุกอย่าง เพื่อมาตีสนิทกับนายนมข้นหวาน อิคาริ ชินจิ (Ikari Shinji) เพื่อเข้าใกล้ ‘Adam’ เทวทูตตนแรก ที่ถ้าเหล่าเทวทูตพวกนี้สามารถเข้าถึง ‘Adam’ ได้โลกจะเกิดระเบิดครั้งที่ 2 ขึ้นมาที่คราวนี้มนุษย์ทุกคนจะตายกันหมด ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีเทวทูตมาแล้วหลายแบบแต่ก็ไม่สามารถเข้าถึง ‘Adam’ ได้ จนต้องใช้แผนใหม่ในการสร้างเทวทูตมาเป็นมนุษย์เพื่อหลอกมาตีสนิทให้นายนมข้นชินอิจิไว้ใจ ที่เรียกว่าตรงตามหัวข้อบทความแบบสุด ๆ ที่คนซึ่งเคยดูตอนนี้มาก่อนจะเข้าใจทันทีว่าเพื่อนร้ายเพื่อนรัก หรือโกหกตาใสเป็นอย่างไร

Neon Genesis Evangelion

แบบที่ 3 เพื่อนที่ตบหัวก่อนลูบหลังไม่รู้ว่าเป็นมิตรหรือศัตรูกันแน่ Kaneo Motsuo กับ Gachi Gorira จาก Me & Roboco

คราวนี้มาดูเพื่อนอีกประเภทที่จะรักก็ไม่ได้จะเกลียดก็ทำไม่ลง กับเพื่อนที่ชอบตบหัวแล้วมาลูบหลังหรือบางทีก็มาลูบหลังโอ๋ ๆ ก่อนจะตบหัวเราจนทิ่มลงพื้นสลับไปมาแบบนี้ ซึ่งคนพวกนี้บางทีก็จะมาตีสนิทกับเราเหมือนเป็นเพื่อนที่รู้ใจ แต่บางครั้งก็ทำเหมือนเราเป็นคนแปลกหน้าที่พอเราห่าง ๆ ออกมาคนพวกนี้ก็จะมาตีสนิทด้วย และหลายครั้งคนแบบนี้ก็จะเข้าข้างช่วยเหลือเราประหนึ่งมิตรที่ดี แต่บางครั้งก็กระแนะกระแหนจิกกัดจนเลือดซิบหลายครั้ง โดยเพื่อนประเภทนี้จะเป็นพวกไม่ใช่ทั้งมิตรและศัตรู แถมไม่ได้ต้องการอะไรจากเราแบบเพื่อนสองอย่างแรก ซึ่งคนพวกนั้นจะไม่ได้เห็นเราเป็นเพื่อนแต่จะเป็นไปตามอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ ของคนแบบนี้ ที่ถ้ามองในแง่ของคนรู้จักทั่วไปคนแบบนี้ก็ไม่น่ากลัวอะไร แต่ถ้าเราเผลอเปิดใจเอาคนแบบนี้มาเป็นเพื่อน ก็ระวังโดนตบหัวลูบหลังตบหลังลูบหัวซ้ำ ๆ แบบที่ คาเนโอะ โมซึโอะ (Kaneo Motsuo) กับนาย กาจิ กอริลล่า (Gachi Gorira) สองตัวร้ายที่แสนดีในอนิเมะสุดกาว ‘Me & Roboco’ หรือในชื่อไทยอย่าง “ผมกับโรโบโกะหุ่นเมดพันธุ์ซ่า” ที่ทั้งคู่นั้นถ้ามองผ่าน ๆ ก็เหมือนกำลังแกล้งเพื่อนอยู่ แต่ความจริงแล้วทั้งคู่กลับให้กำลังใจและสนับสนุนเพื่อน อย่างตอนแรกก็แย่งหนังสือเพื่อนมาแล้วพูดประโยคโกง ๆ ว่า “ของ ๆ นายก็คือของ ๆ ฉัน ส่วนของ ๆ ฉันก็คือของ ๆ นาย” ก่อนจะให้หนังสือเล่มพิเศษที่ดีกว่าเล่มที่แย่งไปมาให้ เรียกว่าตบหัวก่อนและลูบหลังที่ดูภายนอกเหมือนจะเป็นคนไม่ดีแต่นายสองคนโคตรคนดีเลย ใครมีเพื่อนที่คุ้มดีคุ้มร้ายแบบนี้ก็ทำใจหน่อยนะ

Me & Roboco

แบบที่ 4 มาเพื่อหลอกจริงจัง Tomoe Yukishiro จาก Rurouni Kenshin

มาถึงเพื่อนแบบที่ 4 นั่นคือตั้งใจมาหลอกแบบจริงจังมาแบบเปิดเผยที่ดูจากดวงจันทร์ยังรู้เลย ที่คนแบบนี้จะมาเพื่อหวังผลประโยชน์จากเราตรง ๆ ไม่อ้อมค้อม ประมาณว่าขอหน่อยได้ไหมพอเสร็จแล้วจะไป และคนแบบคุณที่รู้อยู่แก่ใจ (หรือบางทีคุณก็ซื่อจนไม่รู้) แต่ไม่ว่าอะไรคนแบบนี้และพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ เพื่อให้คนที่แกล้งเป็นเพื่อนทำเป้าหมายสำเร็จ ที่พอถึงจุด ๆ หนึ่งคนแบบนั้นก็จะซึ้งใจสำนึกบุญคุณและดีกับเรา ซึ่งทุกคนที่ช่วยเหลือคนแบบนี้ต่างก็หวังว่าจะเป็นแบบนั้นอย่างในละครคุณธรรม (ความจริงผมคือยามไม่ใช่ประธานบริษัท) แต่ในความเป็นจริงคนที่ช่วยแล้วได้รับการตอบแทนตอบมันมีแต่น้อยมาก ๆ  เพราะคนแบบนี้จะขอบใจสั้น ๆ ก่อนจะไป และเมื่อต้องการก็จะมาใหม่แบบนี้ซ้ำ ๆ ที่ถ้าเจอแบบนี้เกินกว่า 2 ครั้งก็ถอยดีกว่าไม่เอาดีกว่าจะดีที่สุด รู้จักปฏิเสธเพื่อปกป้องตัวเองบ้างก็ตายหรอก แบบเดียวกับ ยูกิชิโระ โทโมเอะ (Yukishiro Tomoe) จากอนิเมะเรื่อง ‘Rurouni Kenshin’ หรือชื่อไทยอย่าง “ซามูไรพเนจร” ที่ตัวโทโมเอะนั้นแค่เห็นคนดูก็รู้เลยว่าน้องมาเพื่อหลอกแน่ ๆ แต่พอหนุ่มสุดหล่อผู้แสนดีอย่าง ฮิมุระ เคนชิน (Himura Kenshin) กลับใสซื่อไม่รู้ว่าเขามาหลอก จนสุดท้ายความแสนดีใสซื่อของพ่อหนุ่มแก้มบากก็ชนะใจสาวน้อยผู้หลอกลวงคนนี้ได้ ซึ่งในชีวิตจริงคงจะมีคนที่สำนึกบุญคุณคนแบบนี้น้อยมาก ๆ เพราะส่วนมากเมื่อได้ก็จะมาขออีกเรื่อย ๆ ไม่รู้จักพอ ย้ำอีกทีว่าเพื่อนแบบนี้อย่าไปคบควรหนีให้ห่าง

Rurouni Kenshin

แบบที่ 5 เพื่อนและคู่แข่งที่พร้อมจะเอาชนะเราตลอด Bakugo Katsuki จาก My Hero Academia

ในบรรดาเพื่อนไม่น่าคบจะมีเพียงหัวข้อนี้อันเดียวเท่านั้น ที่มันไม่ได้เกิดจากอีกฝ่ายที่บอกว่าฉันคือเพื่อนนาย แต่เราเองต่างหากที่มองว่าเขาคือเพื่อน แต่เพื่อนที่เราเรียกเขาสะกดคำว่า “เพื่อน” เป็นคำว่า “คู่แข่ง” ที่คนพวกนั้นไม่เคยคิดไม่เคยนับและไม่สนใจว่าเราคือเพื่อนเขา แต่ตัวเราที่มองว่าเขาคือเพื่อน เราจึงช่วยดูแลห่วงใยปกป้องแต่อีกฝ่ายกลับไม่ต้องการสิ่งเหล่านั้นจากเรา ที่ถ้าใครคิดไม่ออกก็ให้นึกถึงเด็กชายวันเห่อ (ฮีโร) บาคุโก คัตสึกิ (Bakugo Katsuki) จาก ‘My Hero Academia’ ที่จะเห็นภาพชัดที่สุด เพราะบาคุโกมักจะพูดเสมอว่า มิโดริยะ อิซึคุ (Midoriya Izuku) นั้นคือคู่แข่งเป็นกำแพงที่ต้องข้ามไปให้ได้ แต่ทางมิโดริยะคุงกับมองบาคุโก (ในเรื่องเรียกคัตจัง) เป็นเพื่อนเสมอและไม่เคยคิดจะแข่งด้วยเลย (เพราะแข่งกับการเรียนรู้พลังตัวเองก็เหนื่อยจะตายอยู่แล้ว) ดังนั้นเพื่อนแบบนี้ไม่ผิดแต่ผิดที่เราที่ดันมองเขาเป็นเพื่อน ที่ถ้าโดนเพื่อนที่มองเราเป็นคู่แข่งด่าต่อว่าก็อย่าไปโกรธเขาละ เพราะเขาไม่ใช่เพื่อนนายจำไว้

My Hero Academia

แบบที่ 6 เพื่อนที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ว่ามันจะเป็นยังไง Kid the Phantom Thief จาก Detective Conan

อีกหนึ่งเพื่อนสุดแปลกที่จะเรียกว่าเพื่อนก็พูดได้ไม่เต็มปาก จะหลอกใช้ก็พูดได้ไม่เต็มที่ จะจัดให้เป็นคนรู้จักก็อ้างแบบนั้นตรง ๆ ไม่ได้ เรียกว่าไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ แต่พอต่างฝ่ายต่างมีปัญหาก็จะมาช่วยหรือมาขอให้ช่วย แบบนายช่วยเราทำอันนี้ที หรือบางทีนายเดือดร้อนหรือมาเราช่วย แต่ถ้าเจอกันข้างนอกก็จะไม่ทักทำเหมือนคนไม่รู้จักกัน หรืออยู่ในที่ทำงานก็ไม่ทักไม่คุยกัน แต่ต่างฝ่ายต่างรู้กันว่าอีกฝ่ายต้องการให้ช่วย หรือต้องการขอความช่วยเหลือเขาก็จะมาช่วยทันที แบบเดียวกับเรื่องราวของยอดนักสืบตัวหดไม่ยอมยืด (มียืดบ้างแต่ก็หดกลับอีกครั้ง) อย่างเจ้าหนู เอโดงาวะ โคนัน (Edogawa Conan) กับจอมโจร 1412 ‘Kid the Phantom Thief’ หรือชื่อไทยที่เราคุ้นเคยอย่าง “จอมโจรคิด” ในซีรีส์นักสืบ ‘Detective Conan’ หรือชื่อไทยอย่าง “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” ที่ทั้งคู่นั้นเอาจริง ๆ ก็เป็นเหมือนคู่แค้นที่อีกฝ่ายก็ประกาศจะจับให้ได้ในฐานะโจร อีกฝ่ายประกาศว่าจับให้ได้ถ้านายแน่จริง ที่เหมือนต่างฝ่ายต่างเป็นศัตรูกัน แต่พออีกฝ่ายมีปัญหาก็จะมาช่วยกันตลอด ที่เราก็ไม่กล้าฟันธงว่าเพื่อนแบบนี้ดีไหมและควรเรียกว่าเพื่อนดีรึเปล่าก็ยังไม่รู้เลย

Detective Conan

แบบที่ 7 เพื่อนที่เคยดีแต่เปลี่ยนไปเพราะหูเบาเชื่อคนอื่น Eren Yeager จาก Attack on Titan

อันนี้ถึงจะเรียกว่าเจ็บแบบสุด ๆ เมื่อเพื่อนรักที่เคยแสนดีร่วมทุกข์ร่วมสุขร่วมเสพและขาย (ไม่ใช่และ) กันมานาน ที่เราเรียกคน ๆ นั้นว่าเพื่อนแท้เพื่อนซี้เพื่อนกูรักมึงว่ะ (ใช่หรอ) ที่จักรู้ใจกันมานาน จนวันนึงเพื่อนคนนี้ก็เปลี่ยนไปจากเพื่อนที่เคยร่วมขายร่วมเสพเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่น ตีตัวออกห่างทำเป็นไม่รู้จักเราทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็เคยล่มหัวจมท้ายกันจนรู้จักรู้ใจกันมาอย่างดี และเราก็รู้ว่าเพื่อนคนนั้นไม่ใช่คนที่จะหาประโยชน์จากเราแบบในกรณีอื่น ๆ แต่วันนี้เขา (เธอ) มัน เอ็ง คนนั้นก็เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังเท้า ที่พอเราไปถามทางนั้นว่าทำไมเปลี่ยนไปทางนั้นก็จะไม่ตอบและเมินใส่ ที่ส่วนมากก็น่าจะมาจากความเข้าใจผิดหรือถูกคนอื่นยุแยง เหมือนผีที่มากระซิบเป่าหูเพื่อนเราเพื่อใส่ร้ายเรา แถมเพื่อนคนนั้นก็ดันเชื่อจนเพื่อนสนิทกลายเป็นคนอื่นแบบที่เฮียพีสะเดิด เอเรน เยเกอร์ (Eren Yeager) เด็กชายผู้เคยเป็นคนแสนดี แม้จะหัวร้อนบ้าเลือดทำอะไรโง่ ๆ ขาดสติไม่มีเหตุผลที่สร้างความวุ่นวายให้คนอื่นต้องมาตามแก้และสิ่งที่ทำก็สร้างแต่หายนะ แต่เอเลนก็เป็นคนดีของสังคมหลังกำแพง จนวันนึงเอเลนที่เคยเป็นคนแสนดีแม้จะหัวร้อนบ้าเลือดทำอะไรโง่ ๆ บ้าขาดสติไม่มีเหตุผลที่สร้างความวุ่นวายให้คนอื่นต้องมาตามแก้และสิ่งที่ทำก็สร้างแต่หายนะ (ก๊อบปี้ประโยคเดิมมาใส่คนอ่านไม่รู้หรอก) มาเป็นผู้ชายที่เงียบขรึมพูดน้อยทำอะไรมีสติคิดก่อนทำและไม่สร้างหายนะ แต่สร้างความวินาศสันตะโรระดับมหาภัยพิบัติแทน จนเพื่อน ๆ ที่เคยสนิมล่มหัวจมท้ายกันมานานไม่รู้เลยว่าเอเรน สะเดิดคนนี้คือใครกันแน่ และอะไรที่เปลี่ยนจากเพื่อนที่แสนดีแต่หัวร้อนให้เป็นชายหัวไม่ร้อนแต่โคตรโหดและไม่สนใจเพื่อนแบบนี้ ซึ่งเราคงจะได้เห็นตอนจบที่จบอย่างแท้จริงไม่จบแบบที่ไม่ยอมจบแต่บอกว่าจบอย่าง ‘Attack on Titan Final Season’ นะเร็ว ๆ นี้นะ

Attack on Titan

แบบที่ 8 เรามองเขาเป็นเพื่อนอยากช่วยแต่เขามองเราเป็นศัตรู Uchiha Sasuke จาก Naruto

ปิดท้ายกับเพื่อนแบบสุดท้ายที่ไม่น่าคบนั่นคือเพื่อนที่น่าสงสารเมื่อเห็นเขาเจอเรื่องแย่ ๆ จนเราอยากไปช่วย เพราะเราซึ่งเคยผ่านเคยเป็นแบบนั้นมาก่อน เลยรู้ว่ามันยากแค่ไหนลำบากยังไงกว่าจะผ่านมาได้ และพอเจอคนที่เป็นเหมือนเราก็เลยอยากช่วย แต่เพื่อนคนนั้นไม่ได้มองความเป็นห่วงของเราเป็นความหวังดี แต่มองว่าความเป็นห่วงเราคือน่ารําคาญมาเกะกะและไม่โอเคกับการมีตัวตนของเรา จนความหวังดีของเรากลายเป็นประสงค์ร้ายในความคิดของเขาไปเสียอย่างนั้น เหมือนกับในอนิเมะอย่าง ‘Naruto’ กับชื่อไทยเฟี้ยวเงาะกระเพาะแพะว่า “นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ” ที่กล่าวถึงเด็กชายเห่อ (นินจา) อุซึมากิ นารูโตะ (Uzumaki Naruto) เขาเป็นเด็กชายที่เกิดมาไม่มีพ่อแม่เลยรู้ว่าความเหงาไม่มีเพื่อนไม่มีผู้ปกครองแบบเด็กคนอื่น ๆ มันเป็นอย่างไร ที่พอนารูโตะเห็นเด็กชายเห่อ (แก้แค้น) อุจิวะ ซาสึเกะ (Uchiha Sasuke) ที่มีอะไรคล้าย ๆ กันเลยทำให้นารูโตะอยากเป็นเพื่อนและช่วยซาสึเกะที่เบียวการแก้แค้น จนพี่ซาสึเกะไม่สนหมีสนหมาสนแมวอะไรคิดแต่จะแก้แค้นพี่ชาย จนสร้างความเดือดร้อนไปทั่วแคว้นนินจา ซึ่งสุดท้ายพลังเพื่อนเต่าก็ช่วยให้นายเบียวแก้แค้นซาสึเกะกลับมาได้ในที่สุด แต่ในโลกแห่งความจริงคนที่หวังดีแบบนั้น ถ้าไม่ถูกหลอกใช้ก็ต้องโดนหาว่าจุ้นจ้านชีวิตคนอื่น ที่สุดท้ายความหวังดีของเราก็ส่งไปไม่ถึงเหมือนในอนิเมะที่เราดู ใครที่เจอแบบนี้และหวังดีแบบนั้นก็อย่าไปทำแบบนั้นอีกเพื่อตัวคุณเองถือว่าเตือนแล้วนะ

Naruto

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 เพื่อน 8 ดอกของเพื่อนแบบต่าง ๆ ที่เราไม่ควรไปคบด้วย โดยใช้ตัวละครเรื่องราวในอนิเมะมาเป็นแบบเพื่อให้คุณ ๆ ผู้เห่อเบียวอนิเมะได้เข้าใจและเห็นภาพ ที่ถ้าใครรู้ตัวว่าตัวเองกำลังมีเพื่อนแบบไหนหรือตัวเองนั่นละที่เป็นเพื่อนอย่างใน 8 ดอกนี้ ก็จงเปลี่ยนตัวเองเสียหรืออย่าไปหาคบเพื่อนแบบนี้ เพราะชีวิตคนเรามันสั้นอย่าไปเสียเวลากับสิ่งที่ทำร้ายจิตใจเลย สู้ไปหาสิ่งสวย ๆ งาม ๆ อย่างอนิเมะดี ๆ มาดูดีกว่ายังดีกว่าไปเสียเวลากับเพื่อนทั้ง 8 แบบนี้ ซึ่งเราก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยเตือนสติคุณมากขึ้นไม่มากก็น้อย และถ้าคุณชอบบทความเบียว ๆ สุดแหวกแนวน่าสนใจแบบนี้ก็ไปอ่านย้อนหลังกันได้ เพราะเรายังมีบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับอนิเมะมากมายรอให้คุณอ่านอยู่ รับรองว่าไม่มีเบื่อแน่นอนเพราะที่แบไต๋มีครบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส