ถ้าพูดถึงมังงะที่มีภาคต่อมาอย่างยาวนานเกิน 20 ปีที่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีภาคใหม่ให้เราได้อ่านอยู่ ก็คงต้องนับเรื่อง ‘JoJo’s Bizarre Adventure’ หรือชื่อไทยอย่าง “โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ” ที่ในมังงะภาคล่าสุดอย่าง ‘JOJOLion’ ที่เป็นการเริ่มต้นจักรวาลใหม่ที่ไม่เกี่ยวกับภาคก่อน ๆ ก็เพิ่งจบไป จนมาถึงภาคล่าสุดในซีรีส์ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ในชื่อภาคว่า ‘The JOJOLands’ ส่วนในฉบับอนิเมะนั้นก็สร้างอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ภาคที่ 1 จนมาถึงภาคที่ 6 อย่าง ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean’ แต่ในอนิเมะจะเรียกว่าภาค 5 เพราะอนิเมะมัดรวมภาค 1 กับ 2 มาเป็นภาคเดียวกัน ที่เมื่อพูดถึงพลังที่เป็นจุดเด่นในเรื่องอย่าง ‘Stands’ ที่ถูกใช้ครั้งแรกในภาค 3 มาจนถึงภาค 6 (นับตามมังงะเป็นหลักจะได้ไม่งง) ก็มี ‘Stands’ ปรากฏมาแล้วหลายสิบคน ที่ก็มีทั้งตัวหลักตัวรองที่ออกมามากมาย และก็มีตัวละคร ‘Stands’ อีกหลายตัวที่โดดเด่นแต่คนกลับลืมจนบางทีก็คิดว่ามีพลังแปลก ๆ แบบนี้ด้วยหรอ วันนี้เราเลยคัด ‘Stands’ ที่แปลกและคนดูคนอ่านโจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษอาจจะลืมไปแล้วมาให้ชมกัน โดยเราจะขอเลือกมาเฉพาะ ‘Stands’ จากถาค 3 จนถึง 6 ที่อนิเมะฉายบน ‘Netflix’ เพื่อให้คนดูอนิเมะเข้าใจได้ด้วย จะมี ‘Stands’ ตัวไหนที่ถูกลืมกับมีพลังแปลก ๆ บ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

เป่ายิ้งฉุบ Boy II Man จาก JoJo’s Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable

เริ่มต้นตัวละครแรกที่เชื่อว่าหลายน่าจะลืมตัวละครนี้กันไปแล้ว กับการต่อสู้ที่บางครั้งก็ไม่ต้องใช้กำลังเสมอไป แต่มันเป็นแค่การเล่นเกมง่าย ๆ แต่เกมนั้นต้องใช้ไหวพริบการคาดเดาอีกฝ่าย รวมถึงดวงในการเอาชนะคู่ต่อสู้ กับเกมการแข่งขันง่าย ๆ อย่างการ “เป่ายิ้งฉุบ” ที่มี ค้อน กรรไกร กระดาษ 3 อย่างนี่ละ ที่โคตรใช้เทคนิคการคาดเดาอีกฝ่ายว่าจะออกอะไร โดยการดูท่าทางการแสดงนิ้วมือสีหน้ามาประกอบการคิดวิเคราะห์แยกแยะ ที่ไม่ว่าคุณจะคำนวณมาขนาดไหนสุดท้ายก็ต้องพึ่งดวงว่าเราจะเอาชนะอีกฝ่ายไหม นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ คิชิเบะ โรฮัง (Kishibe Rohan) ที่จู่ ๆ วันที่แสนสดใสของเขาก็มีเด็กชายที่แก้มเป็นรูมาชวนเล่นเป่ายิ้งฉุบ ที่ต้องแข่งกัน 3 ครั้งเพื่อให้รู้ผลที่ถ้าเสมอจะต้องเล่นใหม่ ใครชนะ 2 ใน 3 คือผู้ชนะ นั่นคือกฎของ ‘Stands’ ที่ชื่อว่า ‘Boy II Man’ ที่มีร่างต้นเป็นเด็กชาย โอยานางิ เคน (Oyanagi Ken) เป็นร่างต้น ที่ถ้าฝ่ายตรงข้ามชนะก็คือชนะไม่มีอะไร แต่ถ้าฝ่ายเด็กชายเคนชนะเขาจึงดึงพลังความสามารถ ‘Stands’ ของอีกฝ่ายมาได้ผ่านรูที่แก้ม แต่ถ้าเด็กชายเคนแพ้ก็จะคืนพลังที่ดูดไปให้ ที่อาจารย์คนเขียนสามารถเปลี่ยนเกมธรรมดาอย่างเป่ายิ้งฉุบให้เป็นเกมเดิมพันชีวิตที่สนุกได้นับว่าสุดยอดมาก ๆ โดยตัวละครนี้ปรากฏในภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable’ เรียกว่าเงื่อนไขการใช้ดูง่าย ๆ แต่ลุ้นแบบสุด ๆ

JoJo's Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable

มาพนันกันไหม Marilyn Manson จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean

ทุกอย่างบนโลกนี้ล้วนแล้วแต่มีมูลค่านั่นคือสิ่งที่พลัง ‘Stands’ ที่ชื่อว่า ‘Marilyn Manson’ เป็น กับความสามารถในการเล่นพนันอย่างยุติธรรมไม่มีการโกงแพ้คือแพ้ชนะคือชนะ ซึ่งถ้าอีกฝ่ายโกงหรือเล่นเทคนิคที่นอกเหนือจากเกมจะถูกตัดแพ้ทันที และการเดิมพันนั้นต้องจ่ายเป็นเงินหรือของที่มีมูลค่าเทียบเท่าหรือเกินจำนวนที่แพ้พนัน นั่นคือรูปแบบพลัง ‘Stands’ ของ ‘Marilyn Manson’ ที่มีร่างต้นชื่อ มิราสชอน (Miraschon) ที่จู่ ๆ เธอก็มาท้า แอร์เมส คอสเตลโล (Ermes Costello) หนึ่งในตัวเองของภาคนี้ปาบอลรับส่งกันไปมาใครแพ้ต้องจ่ายเงิน ซึ่งแน่นอนว่าแอร์เมสแพ้ในเกมนั้น ที่เมื่ออีกฝ่ายแพ้ ‘Stands Marilyn Manson’ จะปรากฏตัวออกมาและเอาเงินหรืออวัยวะภายในของคน ๆ นั้นมาจ่ายหนี้แทน (ควักท้องเอามาเลยทีเดียว) ซึ่งพลังนี้จะทำตามกฎและไม่มีใครสามารถสั่ง ‘Marilyn Manson’ ได้แม้แต่เจ้าของ แต่ร่างต้นสามารถยกเลิกการแข่งและคืนทุกอย่างได้ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นอีกหนึ่งครั้งที่อาจารย์เอาเกมง่าย ๆ อย่างการแข่งปาบอลให้กลายเป็นความลุ้นระทึกได้ แถมเงื่อนไขในการกำจัดศัตรูก็ดูแปลกน่าสนใจ ใครที่จำไม่ได้ก็ไปหาภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean’ ได้เลยสนุกมาก ๆ ตอนนี้

JoJo's Bizarre Adventure Stone Ocean

ฉันคือส่วนหนึ่งในร่างกายแกไง Empress จากภาค JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders

ถ้าคุณคิดว่าที่ผ่านมาแปลกแล้วคราวนี้มาดูตัวที่แปลกกว่านี้ และคุณอาจจะลืมตัวละครนี้ไปแล้ว กับผู้ครอบครองไพ่จักรพรรดินีกับร่างต้นที่เป็นผู้หญิง (สุดน่ารัก) กับพลังที่มาในรูปแบบหูดเล็ก ๆ บนร่างกายของเหยื่อ ก่อนที่หูดนั้นจะค่อย ๆ แย่งสารอาหารในร่างคน ๆ นั้นมาพัฒนาตัวเอง (บางทีหูดนั้นก็ไปจับนกหนูแมลงใกล้ ๆ ตัวมากินเอง) จนกลายเป็นตัวประหลาดที่มีครึ่งท่อนด้านบนติดที่แขนเรา (รูปประกอบด้านล่าง) ประหนึ่งร่างสถิตที่เจ้าของสามารถควบคุมพลัง ‘Stands’ นี้ได้จากระยะไกลเหมือนหุ่นเชิด โดยพลังนี้มีชื่อว่า ‘Empress’ กับร่างต้นที่เป็นสาวสวยหุ่นดีน่ารักที่น่าจะเป็นนางเอกมากกว่าตัวร้ายอย่าง นีน่า (Nena) ขนาดชื่อยังน่ารักเลยขอบอก โดยความเลวร้ายของพลัง ‘Stands Empress’ นั้นเริ่มจากการเป็นหูดเล็ก ๆ ที่พูดคุยกับเจ้าของร่างประหนึ่งหูดนั้นคือเพื่อนในจินตนาการของเรา จนมันค่อย ๆ เติบโตจนมีแขนเมื่อนั้นหายนะจึงบังเกิด เพราะนาง (หูดมีแขน) จะทำร้ายเจ้าของร่างจนน่วมแถมยังมีพลังทำลายที่สูง และไม่สามารถตัดหูดมีแขนออกไปจากตัวได้ ถ้าตัดหูดมีแขนนั่นออกคน ๆ นั้นก็จะตายด้วย การชนะนางได้ต้องให้ร่างต้นที่เป็นคนสวยน่ารักเป็นคนปลดพลังนี้เท่านั้น เสียดายเอาคนสวยมาเล่นบทแบบนี้ ใครสนใจก็ไปหาดูภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders’ มาดูได้ภาคนี้คือจุดเริ่มต้นของพลัง ‘Stands’ ที่แต่ละแบบนั้นสุดติ่งทุกตัวขอบอก

JoJo's Bizarre Adventure Stardust Crusaders

อยากตายแบบไหนแบบทรมานหรือตายแบบสงบ Rolling Stones จาก JoJo’s Bizarre Adventure Golden Wind

เคยได้ยินคำว่า “คนเราถ้าไม่ถึงที่ตายทำยังไงมันก็ไม่ตาย ส่วนคนที่ถึงคราวตายนั่งอยู่ในบ้านเฉย ๆ ก็มีเครื่องบินมาตกใส่บ้านตายได้” คำพูดนั้นดูท่าจะเป็นจริง จนอาจารย์คนเขียนอาจจะหยิบเอาสิ่งนี้มาใช้ในรูปแบบของ ‘Stands’ ก็ได้ในชื่อ ‘Rolling Stones’ โดยตัวพลังนี้จะมาในรูปแบบของก้อนหินทรงกลม ที่มันจะกลิ้งไปหาคนที่ใกล้ถึงฆาตหรือใกล้ตาย ก้อนหินนี้จะแสดงภาพของคนที่จะตายให้เจ้าตัวเห็น แถมการตายของคน ๆ นั้นก็เป็นการตายแบบทรมานสุด ๆ แต่คุณมีทางเลือกว่าจะตายตอนนี้แบบสงบเรียบง่ายไม่เจ็บปวดที่ก้อนหินจะมอบให้ หรือจะต่อต้านไปตายแบบทรมานในอีกไม่ช้า นั่นคือสิ่งที่ ‘Rolling Stones’ ทำ โดยพลังนี้จะไม่มีคนมาควบคุมแต่มันจะไปตามสัญชาตญาณของตัวเอง ประหนึ่งการทำนายอนาคตความตายของคน และคนที่ถูกกำหนดให้ตายยังไงก็หนีไม่พ้นเปลี่ยนอนาคตไม่ได้ ที่ในเรื่องก้อนหินนี้จะปรากฏตัวออกมาให้เราได้เห็น จนคนดูอย่างเรารู้เลยว่าใครจะตายบ้าง แต่ไม่ต้องห่วงเราจะไม่บอกคุณหรอกนะว่าหินนี้ไปปรากฏให้ใครเห็นบ้าง อยากรู้ไปหาดูเอาเองในภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Golden Wind’ โดยร่างต้นผู้โชคร้ายที่ให้กำเนิดพลังนี้มีชื่อว่า สโคลิปปี้ (Scolippi) ที่เป็นเจ้าของร่างต้นก็สั่งการหินก้อนนี้ไม่ได้ เขาทำได้แค่ยืนมองผู้คนที่ตายเพราะคำทำนายของหินนี้เท่านั้น ใครที่ดูมาแล้วจำ ‘Stands’ ได้บ้างยกมือขึ้น

 JoJo's Bizarre Adventure Golden Wind

ขอเกาะหลังหน่อย Cheap Trick จาก JoJo’s Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable

ถ้าใครที่เป็นแฟนซีรีส์มังงะอนิเมะโจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ น่าจะทราบดีว่าพลังในรูปแบบ ‘Stands’ นั้นมีหลายแบบมาก ๆ ตั้งแต่แบบที่ทำประโยชน์ให้เจ้าของไปจนถึงพลังที่เจ้าของก็ควบคุมมันไม่ได้ และที่เลวร้ายขั้นสุดคือ ‘Stands’ ที่สามารถฆ่าร่างต้นและตัวเองยังไม่ตายอยู่ด้วย เหมือนอย่างเจ้าตัว ‘Stands’ ที่ชื่อว่า ‘Cheap Trick’ ที่มันจะไปเกาะหลังคนอื่นต่อไปเรื่อย ๆ เหมือนเห็บหมาที่กระโดดเปลี่ยนหมาไปเรื่อย ๆ โดยเรื่องราวคราวนี้มันเกิดขึ้นกับนายโรฮังคนดีคนเดิม ที่เริ่มจากวันอันสุดแสนธรรมดาที่โรฮังเรียนช่างรับเหมามาดูบ้านที่ถูกเผาไปในคราวก่อน เมื่อช่างรับเหมานามว่า คิโนโตะ มาซาโซ (Kinoto Masazo) มาดูบ้าน แต่พี่แกจะเอาหลังติดกำแพงเสมอและกลัวคนเห็นหลังมาก ๆ ซึ่งคนขี้เผือกอย่างโรฮังที่เห็นแบบนี้ก็อยากรู้ทันทีว่าข้างหลังของพี่แกมีอะไร ภารกิจแอบดูหลังชาวบ้านจึงเริ่มต้นขึ้น ที่เมื่อโรฮังได้เห็นหลังของมาซาโซตัวโรฮังก็ได้รางวัลเป็น ‘Stands’ ที่ชื่อ ‘Cheap Trick’ มาเกาะหลัง ซึ่งเป้าหมายของ ‘Cheap Trick’ คือการย้ายที่เกาะไปเรื่อย ๆ โดยมันจะทำทุกทางให้เจ้าร่างเผยหลังให้คนเห็นเพื่อจะได้ย้ายร่างไปเรื่อย ๆ ซึ่งเจ้าตัว ‘Cheap Trick’ ก็มีสติปัญญาความคิดเป็นของตัวเอง แถมไม่ว่าจะทำอย่างไรก็เกาะมันไม่ออก จากความเผือกกลายเป็นหายนะคงจะหาเรื่องแนวนี้ที่ไหนไม่ได้นอกจากเรื่องโจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษเท่านั้น ส่วนวิธีเอาชนะอย่างไรนั้นไปดูเอาเองในภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable’ บอกเลยว่าสนุกมาก ๆ

JoJo's Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable

โกหกตลอดเวลา Talking Head จาก JoJo’s Bizarre Adventure Golden Wind

บางทีพลัง ‘Stands’ ก็ไม่จำเป็นต้องดูยิ่งใหญ่น่าเกรงขามดุดันไม่เกรงใจใครเสมอไป เพราะบางครั้งพลังของ ‘Stands’ ก็มาในรูปแบบของตัวประหลาดเล็ก ๆ ที่เกาะลิ้นคนเพื่อสั่งให้คน ๆ นั้นพูดหรือกระทำตรงข้ามในสิ่งที่คนโดนสิงลิ้นทำ ที่สิ่งง่าย ๆ พลังเล็ก ๆ แค่นี้แต่กลับสร้างความวุ่นวายและหายนะมาสู่ทีมได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยคนที่โดนสิงลิ้นนั้นก็คือหนุ่มน้อยผู้ใช้ ‘Stands’ ยานบินอย่าง นารันเซีย กีร์กา (Narancia Ghirga) ที่โดน ‘Stands’ ที่ชื่อว่า ‘Talking Head’ สิงลิ้น จนทำให้เขาพูดสิ่งต่าง ๆ รวมถึงการกระทำที่ผิดเพี้ยนตามที่ผู้ใช้พลังนี้อย่าง ทิเซียโน (Tiziano) ควบคุมจากระยะไกล ที่เมื่อทิเซียโนรวมมือกับเพื่อนอีกคนที่ชื่อ สควอโล่ (Squalo) ผู้ใช้พลัง ‘Stands’ ฉลามที่สามารถกระโดดไปตามที่ต่าง ๆ ที่มีน้ำได้เพื่อโจมตีเหยื่อ ซึ่งพอทั้งสองพลังนี้ร่วมมือกันก็ยิ่งยากจะรับมือ เพราะคนนึงโกหกว่าศัตรูอยู่ทางนี้ทำแบบนี้ อีกฝ่ายก็โจมตีทางตรงข้ามที่เรียกว่าเป็นกลยุทธ์ที่น่ากลัวมาก ๆ ไม่แน่คนที่ชอบพูดโกหกในชีวิตจริงอาจจะมี ‘Talking Head’ สิงลิ้นอยู่ก็ได้ใครจะรู้

JoJo's Bizarre Adventure Golden Wind

จำได้ได้แค่ 3 เรื่องถ้าเกินกว่านั้นจะลืม Jail House Lock จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean

เชื่อว่าหลายคนน่าจะจำพลัง ‘Stands’ ที่ชื่อว่า ‘Jail House Lock’ ไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะคุณจะลืมเรื่องที่ตัวเองจำได้ในทันทีเมื่อจำเรื่องใหม่ ๆ ครบ 3 อย่าง และทุกอย่างที่จำได้ก็จะหายไปหมดนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับพลังนี้ ยกตัวอย่างถ้าคุณต้องจำว่า หมาเราชื่อสมแมว ต้องให้อาหารมัน และต้องออกไปซื้อข้าวกินเพราะหิว ที่พอจำครบ 3 เรื่องเราก็จะลืมเรื่องก่อนหน้านี้ไป และเราก็จะจำไม่ได้ด้วยว่าเราจำได้แค่ 3 เรื่อง จนเรามาเห็นหมาจนรู้ว่าหมาเราชื่อสมแมวและมันร้องขอกินอาหารและเราก็หิวเองจนต้องไปซื้อข้าวกินแล้วอะไรต่อ มันจะวนเวียนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ที่ คุโจ โจลีน (Cujoh Jolyne) เจอ จนเธอต้องเขียนสิ่งต่าง ๆ เอาไว้บนตัวเพื่อกันลืม แต่พออ่านครบ 3 เรื่องก็ลืมอยู่ดี ที่ร่างต้นของพลังนี้ก็เป็นผู้คุมอย่าง มิวเซีย มิลเลอร์ (Miuccia Miuller) ที่เธอทำแบบนี้กับเหล่านักโทษ ที่พอใครโดนพลังนี้จะขัดขืนไม่ได้จนกว่าเจ้าของร่างต้นจะปลดพลังนี้ออก เอาง่าย ๆ แค่เราเดินไปตบหัว ถีบที่ท้อง และต่อยที่หน้า ครบ 3 ครั้งคนนั้นก็จะลืมว่าเราทำ พลังง่าย ๆ แต่โหดแบบนี้มีเยอะมาก ๆ ใน ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean’ ภาคนี้

JoJo's Bizarre Adventure Stone Ocean

ใครอยากสวยหล่อมาทางนี้ Cinderella จาก JoJo’s Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable

ปิดท้ายกับพลัง ‘Stands’ ที่ไม่ใช้ในการต่อสู้หรือไปทำร้ายใครแต่มีไว้ใช้ทำมาหากิน กับความสามารถในศัลยกรรมเปลี่ยนทุกอย่างได้ในพริบตาตามที่คน ๆ นั้นต้องการ โดยที่ไม่ต้องผ่านมือหมอจะเสริมอกเปลี่ยนตาเพิ่มความสูง เรียกว่าทำได้หมดถ้าคุณมีเงินพอ โดยพลังนี้มีชื่อว่า ‘Cinderella’ ที่มาพร้อมกับร่างต้นสาวสวยอย่าง ซึจิ อายะ (Tsuji Aya) ที่เธอจะทำการเปลี่ยนทุกอย่างตามที่ลูกค้าต้องการ ที่เปลี่ยนคนไม่สวยให้สวยจนหนุ่ม ๆ ตาค้างหรือคนที่สวยอยู่แล้วสวยขึ้นไปอีก พร้อมบริการหลังการขายด้วยการใช้ลิปสติกของเธอทาปากเพื่อเลี้ยงความสวยให้คงทน ซึ่งถ้าลิปสติกหมดก็มาซื้อที่นี่ได้เป็นการหารายได้เสริม ที่ความจริงไม่ต้องใช้ก็ได้แต่ก็อยากได้เงินเพิ่มที่มาจากการปลดพลังของเจ้าตัว ซึ่งตัวของอายะและพลังของเธอปรากฏแค่นิดเดียวในภาค ‘ JoJo’s Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable’ จึงอาจจะทำให้หลายคนลืมเธอไป

JoJo's Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 พลัง ‘Stands’ ที่ปรากฏในจักรวาล ‘JoJo’s Bizarre Adventure’ ตั้งแต่ภาคที่ 3 มาจนถึงภาคที่ 6 ตามในอนิเมะ ที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะลืมพวกเขาและเธอเหล่านี้ไปแล้วจนเราต้องหยิบมาบอกเล่าอีกครั้ง ซึ่งเอาจริง ๆ ยังมีตัวละครและพลังที่ถูกลืมและมีพลังเงื่อนไขแปลก ๆ อีกหลายคนเอาไว้มีโอกาสจะหยิบมาพูดถึงต่อ และถ้าใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วสนใจอยากดูก็ไปหาชมกันได้เลย เพราะทาง ‘Netflix’ ใส่มาให้คุณแบบจุใจทุกภาค ที่ดูแล้วคุณต้องรักจักรวาลซีรีส์นี้อย่างแน่นอน และถ้าใครมีพลัง ‘Stands’ ที่ถูกลืมตัวไหนอีกก็เอามาบอกกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับอนิเมะอีกก็รอติดตามกันได้เลย เพราะที่แบไต๋มีครบจบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส