ยูตะ โมมิยามะ (Yuta Momiyama) บรรณาธิการ Shonen Jump+ และ Manga Plus เขียนโพสต์อธิบายว่าทำไมกองบรรณาธิการ Shonen Jump+ ถึงเข้ามาดูแลการเผยแพร่ในต่างประเทศของ Manga Plus ด้วยตัวเอง

โมมิยามะอธิบายว่าเป็นเรื่องปกติที่ผู้จัดพิมพ์จะขายลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่ในต่างประเทศให้กับบริษัทต่างชาติที่ดูแลเรื่องลิขสิทธิ์เผยแพร่ในต่างประเทศอยู่แล้ว และระบบนี้ยังคงให้ผลลัพธ์ที่ดีมาโดยตลอด แต่สำหรับ Manga Plus ต่างออกไป Manga Plus บริหารโดย Shueisha โดยตรง เพราะโมมิยามะต้องการให้เป็นส่วนสำคัญในแนวทางการทำงานของกองบรรณาธิการนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Shonen Jump ด้วย

ตามที่โมมิยามะอธิบายภาพกว้างไปแล้ว บทบาทของหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์ คือการนำเสนอการ์ตูนเรื่องใหม่และน่าสนใจไปทั่วโลก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Shonen Jump มีหลายครั้งที่ใช้ประโยชน์จากข้อมูลและความคิดเห็นของผู้อ่านจาก Manga Plus กองบรรณาธิการสามารถติดตามข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ตลาดในต่างประเทศถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน ข้อมูลของ Manga Plus ยังถูกนำมาเพื่อให้ประเมินว่าเรื่องไหนน่าสนใจจะนำมาดัดแปลงเป็นอนิเมะด้วย

ในอนาคต โมมิยามะมองว่าตลาดต่างประเทศมีความสำคัญไม่แพ้กัน ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Manga Plus มากกว่า 5 ล้านคนต่อเดือน โมมิยามะเผยรายงานของ Kodansha ที่ระบุว่าประมาณ 20% ของยอดขายหนังสือการ์ตูนในปัจจุบันมาจากต่างประเทศ ขณะที่ Shueisha ยอดขายหนังสือการ์ตูนในประเทศก้าวกระโดดขึ้นเป็นสองเท่าในปี ค.ศ. 2021 เมื่อเทียบกันปีต่อปี โมมิยามะยกตัวอย่างความนิยมของ Kaiju No. 8 ตอนออกรวมเล่ม 1 ขายได้ถึง 250,000 เล่มในประเทศฝรั่งเศลเพียงประเทศเดียว โมมิยามะคาดการณ์ว่าอัตราส่วนยอดขายในประเทศกับนอกประเทศจะเท่ากันในช่วงระยะเวลา 10 ปี

Manga Plus บริการอ่านการ์ตูนรายสัปดาห์ออนไลน์ที่ให้บริการทั่วโลก เปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2019 มีมังงะมากกว่า 50 เรื่อง ตอนใหม่ให้อ่านทุกสัปดาห์จากหัวเล่มนิตยสาร Shonen Jump, Jump Square และ Shonen Jump+

Manga Plus สามารถอ่านได้ทางเว็บไซต์, iOS และ Android

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส