เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เอง นักสำรวจชาวโปแลนด์ได้เผยว่า ทีมงานของเขาได้ขุดพบโครงกระดูกเพศหญิงร่างหนึ่ง ถูกฝังอยู่ใต้ดินในหมู่บ้านเพียน ประเทศโปแลนด์ สันนิษฐานว่าเจ้าของร่างนี้น่าจะถูกฝังไปพร้อมกับความเชื่อว่าเธอนั้นคือ “แวมไพร์” เพราะว่ารอบคอนั้น มีเคียวโค้งเป็นครึ่งวงกลมฝังไว้ด้วยโดยหันด้านคมเข้าหาคอของเธอ เพื่อเป็นการป้องกันว่าถ้าเธอฟื้นคืนชีพแล้วลุกขึ้นมาก็จะโดนคมเคียวตัดคอขาด และที่ข้อเท้าของเธอก็มีตรวนล็อกไว้ด้วย

ทีมสำรวจนี้นำโดย ศาสตราจารย์ ดาริอุส โพลินซกี (Dariusz Polinski) แห่งมหาวิทยาลัย Nicolaus Copernicus ในเมืองโทรัน มีการขุดพบโครงกระดูกนี้ต้้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาแล้ว แต่เพิ่งมีการแถลงข่าวเมื่อไม่กี่วันนี้ แม็กดาเลนา ซากรอดซกา (Magdalena Zagrodzka) รับหน้าที่ตัวแทนทีมในการตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการค้นพบครั้งนี้ เธอเล่าว่าเจ้าของร่างนี้เดิมทีน่าจะเป็นชนสั้นสูง เพราะดูจากผ้าคลุมผมที่พบด้วยกันนั้น ทอจากด้ายทองและเงิน ส่วนตรวนข้อเท้าและเคียวที่ฝังไว้รอบคอนั้นเป็นความเชื่อเรื่องแวมไพร์มาจากศตวรรษที่ 17

“ตรวนและเคียวที่ฝังไปพร้อมกับร่างนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างนี้ฟื้นคืนชีพ การกระทำนี้ก็เป็นเพราะความหวาดกลัวกันในชุมชนในขณะนั้น พิธีการฝังร่างแบบนี้มีชื่อเรียกเฉพาะว่า ‘Anti-Vampiric’

พิธีกรรมแบบนี้เป็นเรื่องปกติที่ทำกันในหมู่ชาวโปแลนด์ในช่วงศตรวรรษที่ 17 เพราะในช่วงนั้นชาวเมืองเชื่อกันว่ามีเชื้อแวมไพร์แพร่ระบาด บางศพที่ถูกฝังนอกจากจะมีเคียวฝังไว้รอบคอแล้ว บางศพก็จะถูกเผาทิ้ง ไม่ก็ใช้หินหนัก ๆ ทุบหัวและตัดขาทิ้ง

มีตรวนเหล็กล็อกรอบข้อเท้า

หลังค้นพบโครงกระดูกร่างนี้แล้ว ทีมสำรวจวางแผนกันว่าจะทำการสำรวจสุสานนี้กันต่อไป โดยจะใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วยในการสำรวจ นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยคราเคา จะนำโครงกระดูกดังกล่าวนี้ไปตรวจ DNA เผื่อจะค้นพบอะไรมากขึ้น
“มันช่างเป็นการค้นพบครั้งสำคัญจริง ๆ โดยเฉพาะการที่เราเจอในโปแลนด์นี่เอง มันเป็นความอัศจรรย์อย่างมาก เพราะเรามาเจอกันในตอนนี้ซึ่งมันผ่านมาหลายศตวรรษแล้ว มันเป็นเรื่องน่าพิศวงอย่างแท้จริง”

ที่จริงแล้วนี่ไม่ใช่การค้นพบโครงกระดูกแวมไพร์ครั้งแรกในโปแลนด์ เลสลีย์ เกรกอริกคา (Lesley Gregoricka) นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยอลาบามา ก็เคยขุดพบโครงกระดูกแวมไพร์ถึง 6 ร่างในสุสานทางตะวันตกเฉียงเหนือมาแล้วเมื่อปี 2014

ที่มา