ไนจีเรีย เป็นประเทศยากจนที่สุดอันดับ 6 ของโลก จากการสำรวจในปี 2022 ประชาชนล้วนมีชีวิตที่ยากลำบากจากปัญหาการว่างงานที่สูง ไฟฟ้าที่เข้าไม่ทั่วถึง เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และความมั่นคง ปลอดภัยในชีวิตที่ต่ำ เป็นสาเหตุที่ชาวไนจีเรียเลือกที่จะไป ‘ตายดาบหน้า’ ด้วยการลักลอบออกจากประเทศไปแสวงหาโอกาสใหม่ในยุโรป แต่ด้วยปัญหาของโควิด-19 แพร่ระบาดหนักในปี 2019 ทำให้มีการปิดการเข้าออกพรมแดนระหว่างประเทศ และมีการตรวจตราคุมเข้มมากขึ้น ทำให้ชาวไนจีเรียนับพันคน เลือกที่จะแอบลักลอบหนีออกนอกประเทศมากับเรือสินค้า ซึ่งเป็นวิธีการที่อันตรายต่อชีวิตอย่างมาก

อย่างกรณีที่หยิบมาเล่านี้ มีการรายงานเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่ยามฝั่งของหมู่เกาะคานารี ซึ่งเป็นอาณานิคมของสเปน ตรวจพบชายไนจีเรีย 3 คน ลักลอบแอบมากับเรือบรรทุกน้ำมัน Alithini II เป็นเรือสัญชาติมอลตา มีความยาว 183 เมตร ออกจากท่าเรือเมืองลากอส ไนจีเรีย เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2022 มาเทียบท่าลัสปัลมัส ในเมือง แกรน กานาเรีย ของหมู่เกาะคานารี ทั้งสามใช้วิธีนั่งมาบนหางเสือเรือเป็นเวลา 11 วัน ยามชายฝั่งสเปนได้โพสต์ภาพของทั้งสามผ่านทางทวิตเตอร์ ในภาพจะเห็นว่าทั้งสามนั่งมาบนหางเสือเรือที่เป็นแท่งเหล็กแคบ ๆ มีส่วนที่โผล่พ้นผิวน้ำมาเล็กน้อย แล้วทั้งสามต้องนั่งแบบก้มตัว เพราะเหนือหางเสือไปก็เป็นส่วนลำตัวเรือ ทำให้ไม่สามารถที่จะลุกขึ้นยืนหรือนั่งตัวตรงได้ แล้วตลอด 11 วัน กับระยะทาง 4,800 กิโลเมตร ก็จะต้องประทะกับสายลม แสงแดด น้ำทะเล และอุณหภูมิที่เย็นจัด จึงเป็นเหตุให้ 1 ใน 3 คนนี้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เพราะมีอาการอุณหภูมิในร่างกายต่ำ และร่างกายขาดน้ำอย่างหนัก ส่วนอีก 2 คน ถูกส่งกลับขึ้นเรือเพื่อส่งตัวกลับไปยังไนจีเรีย ตามกฎหมายของสเปน เป็นความรับผิดชอบของเจ้าของเรือที่จะต้องให้การดูแลพักพิงชั่วคราวต่อผู้ลักลอบเข้าเมือง ก่อนจะนำส่งกลับไปยังประเทศต้นทางโดยเร็วที่สุด

แม้ว่าการลักลอบเข้าเมืองด้วยเส้นทางทางทะเลนั้น จะมีความเสี่ยงต่อชีวิตสูง แต่ก็ยังมีผู้อพยพจากประเทศทางตอนเหนือของแอฟริกามายังหมู่เกาะคานารีสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ นับต้้งแต่ปลายปี 2019 เป็นต้นมา อย่างเคสก่อนหน้านี้ ในเดือนตุลาคม 2022 มีผู้ลักลอบเข้าเมือง 4 คน นั่งมาบนหางเสือเรือบรรทุกน้ำมันแบบนี้ แต่ถูกพบตัวเมื่อตอนเรือเทียบท่าที่ลัสปัลมัส จากข้อมูลของหมู่เกาะคานารี ในช่วงแค่ 5 เดือนแรกของปี 2022 มีผู้ลักลอบเข้าเมืองสูงกว่าปี 2021 ถึง 51% และส่วนใหญ่ก็มาถึงฝั่งไม่สำเร็จ นับย้อนไปถึงปี 2014 มีผู้ลักลอบเข้าเมืองจากแอฟริกาทางทะเลเสียชีวิตมาแล้ว 2,976 คน เพราะพยายามข้ามมหาสมุทรมาด้วยเรือไม้ที่ต่อกันเอง หรือแพยางเป่าลม

ที่มา ที่มา ที่มา ที่มา