หมีกริซลีเป็นหนึ่งในชนิดหมีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ยังคงดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน และถือว่าเป็นสัตว์ในอันดับสัตว์กินเนื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วย เมื่อตัวผู้ที่มีขนาดโตเต็มที่อาจมีน้ำหนักได้ถึง 180-980 กิโลกรัม หรือ 1 ตัน และยืนด้วยสองขามีความสูงถึง 2.5 เมตร หรือ 3 เมตร หมีกริซลี สามารถกินได้ทั้งเนื้อสัตว์และพืช, ผักผลไม้เป็นอาหาร เช่น ผลไม้จำพวกเบอร์รี แต่อาหารหลักของหมีกริซลีแล้วจะเป็นปลา แต่ก็สามารถฆ่าและล่าสัตว์ขนาดใหญ่เป็นอาหารได้ด้วย เช่น กวางมูส หรือแม้แต่กระทั่งมนุษย์

หมีกริซลีพบได้มากแค่ในทวีปอเมริกาเหนือ ปัจจุบันมีจำนวนหมีกริซลีอยู่ราว 60,000 ตัว แต่ตามสถิติแล้วตลอด 150 ปีที่ผ่านมานี้ มีบันทึกเหตุการณ์ว่ามนุษย์ถูกหมีกริซลีทำร้ายแค่ 8 ครั้งเท่านั้น เทียบเป็นอัตราส่วนโอกาสเกิดเหตุแค่ 1 ใน 2.7 ล้านเลยเชียว และโอกาสอันน้อยนิดนั้นก็เพิ่งเกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมานี่เอง

เหตุเกิดในรัฐไวโอมิง สหรัฐอเมริกา ในบ่ายวันนึ่ง เบรดี้ โลว์รี, กัส แฮร์ริสัน, ออร์ริน แจ็กสัน และ เคนดัล คัมมิงส์ เพื่อนซี้ 4 หนุ่มที่เป็นนักกีฬาทีมมวยปล้ำประจำมหาวิทยาลัย ได้ชวนกันออกไปเดินป่ากันเพื่อหาเขากวางแก่ ที่กวางสลัดหลุดออกมา และถ้าหาเจอก็สามารถนำไปขายได้ราคาคู่ละหลายร้อยเหรียญเลยเชียว ทั้งสี่ใช้เส้นทางเดินป่าที่อยู่บริเวณรอบนอกอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ขณะนั้นเป็นช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ เมื่อเดินกันไปได้สักระยะหนึ่งก็ยังไม่มีวี่แววจะหาเขากวางได้พบ ทั้งสี่จึงตกลงกันว่าแยกทีมกันเป็น 2-2 เพื่อว่าจะกระจายพื้นที่ในการหาได้กว้างขึ้น แล้วก็นัดเวลากลับมาพบกันบริเวณโขดหินใหญ่บนยอดเขาในช่วงเย็น

4 หนุ่มนักมวยปล้ำมหาวิทยาลัย

เบรดี้เลือกจับคู่มากับเคนดัล ระหว่างที่ทั้งคู่เดินไปด้วยกันนั้น เบรดี้เห็นว่าเคนดัลกำลังจะก้าวเท้าเหยียบไปอึหมีก้อนใหญ่ เขาตะโกนร้องเตือนเคนดัลเสียงดัง แต่กลับกลายเป็นว่าตัวเบรดี้เองนั้น โดนหมีกริซลีเพศเมียร่างยักษ์ขนาด 226 กิโลกรัม พุ่งออกมาจากพุ่มไม้ แล้วกระแทกเข้าใส่เบรดี้เข้าอย่างจัง แรงกระแทกของหมีกริซลีทำเอาร่างของเบรดี้ลอยละลิ่วไปไกลเป็น 10 เมตร เจ้าหมีตัวเดิมยังคงวิ่งเข้าหาเบรดี้ แต่เบรดี้เรียกสติได้ทัน แล้วรู้ตัวแล้วว่าเขากำลังโดนหมีกริซลีจู่โจม เบรดี้จึงนอนขดร่างเป็นก้อนกลม ขณะที่เจ้าหมีก็ใช้อุ้งมือตะปบร่างของเบรดี้ที่กลิ้งไปมา เหมือนเล่นกับลูกบอล
“ผมไม่ทันได้คิดหรือกะพริบตาเลย ทันใดนั้นก็มีหมีพุ่งออกมาจากพุ่มไม้ตรงเข้ามาหาผมแล้ว มันตั้งใจเข้ามาโจมตีผมโดยตรงเลย”

เคนดัลซึ่งยืนรักษาระยะอยู่ห่างออกมาก็เป็นห่วงเพื่อน และหาวิธีที่จะช่วยเบรดี้ เริ่มด้วยการตะโกนเสียงดังเข้าใส่เจ้าหมี ด้วยหวังว่าหมีจะตกใจแล้วผละจากร่างของเบรดี้ แต่เจ้าหมีก็ยังไม่สะทกสะท้าน เคนดัลตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวมากโดยไม่ห่วงตัวเองเลย เขาโจนเข้าใส่หมียักษ์จากด้านหลัง เคนดัลคว้าเข้าที่หูหมีแล้วกระชากอย่างแรง ขณะเดียวกันเจ้าหมีก็ฟาดอุ้งมือเข้าใส่ร่างเบรดี้จนร่างปลิวไปกระแทกต้นไม้

พอเห็นว่าเบรดี้ลอยปลิวไปแล้ว เคนดัลจึงผละจากร่างหมี แล้วตัดสินใจโกยอ้าว แต่หมีกริซลีสามารถวิ่งได้เร็วเกือบ 50 กม./ชม. ดังนั้นเจ้าหมีกริซลีก็ควบเท้าแค่ไม่กี่ก้าวก็ไล่เคนดัลได้ทัน แล้วใช้อุ้งมือตะปบร่างเคนดัลจนล้มคว่ำลงไปกับพื้น ตอนนี้ละคือนาทีแห่งความเป็นความตาย เพราะตอนนี้เจ้าหมีเริ่มโจมตีเคนดัลด้วยความโกรธแค้นแล้ว มันทั้งกัดและตะปบเคนดัลอย่างแรง
“ผมได้ยินกระทั่งเสียงฟันของมันที่ขบมาบนหัวกะโหลกผม ผมรู้สึกได้ชัดเจนขณะที่เขี้่ยวมันกดลงมาบนกระดูกผม มันทำเหมือนกับจะบดขยี้ผมอย่างนั้นเลย”
“คงเพราะว่าตอนช่วงนั้นผมตะโกนถามโลว์รี ว่าเขาปลอดภัยไหม เจ้าหมีมันได้ยินเสียงผม มันเลยหมุนตัวกลับมาแล้ววิ่งไล่ผมแทน”

ซ้าย : เบรดี้ โลว์รี ขวา : เคนดัล คัมมิงส์

หลังโจมตีเคนดัลอยู่ครู่หนึ่ง จู่ ๆ เจ้าหมีก็หยุดโจมตี ตอนนี้ละที่เคนดัลจึงตัดสินใจนอนแน่นิ่งแกล้งตายตามคำสอนของบรรดานายพราน

ผลก็คือ เคนดัลบาดเจ็บสาหัส แต่เขาก็ยังค่อย ๆ พยุงร่างของตัวเองเดินโขยกเขยกย้อนไปตามทางเดิน จนไปพบกับเบรดี้และเพื่อนอีกสองคน ก็พอดีกับเบรดี้ที่มุ่งหน้ามายังจุดนัดพบก่อนก็ได้โทรแจ้ง 911 ไปเรียบร้อยแล้ว และทางตำรวจก็ประสานงานส่งเฮลิคอปเตอร์มารับร่างของเคนดัลและเบรดี้ไปรักษาเป็นการเร่งด่วน

แฮร์ริสันเล่าถึงนาทีที่เขาพบตัวเคนดัลว่า
“ร่างเขาท่วมไปด้วยเลือดตลอดทางที่ลงเขามา ผมกับแจ็กสันต้องผลัดกันประคองร่างเขาลงไปยังสนามด้านล่าง”

สภาพของเคนดัล หลังจากถูกหมีขย้ำ

สภาพของเคนดัลนั้นยับเยิน แพทย์ต้องเย็บแผลบริเวณศีรษะและใบหน้าหลายจุด เพราะเขาโดนหมีกัดซ้ำแล้วซ้ำอีกที่ส่วนหัว ส่วนเบรดี้นั้นเจ็บน้อยกว่าเพราะได้เคนดัลช่วยไว้ เบรดี้นั้นแขนหักแพทย์ต้องใช้น็อต 6 ตัวในการดามกระดูกแขน และมีแผลโดนกัดที่น่องในช่วงที่เขาขดตัวรับการโจมตีของหมี หลังได้รับการรักษาตัว ทางโรงพยาบาลก็นำตัวเบรดี้มาพักที่ห้องเดียวกันเคนดัล เพื่อนผู้ช่วยชีวิตเขาไว้
“ผมไม่รู้จะบอกเขาได้อย่างไรว่าผมซาบซึ้งกับต่อสิ่งที่เขาทำเพื่อผมไว้ได้อย่างไร ผมไม่รู้จะตอบแทนเขาอย่างไรได้เพียงพอ ผมติดค้างเขาทุก ๆ อย่าง”

ถึงแม้ข่าวนี้จะจบด้วยดี เพื่อนรักทั้งคู่รอดชีวิตและซาบซึ้งต่อน้ำใจไมตรีที่มีต่อกัน แต่สิ่งที่ผู้เขียนรู้สึกกังวลก็คือ สวัสดิภาพของเจ้าหมีกริซลีตัวนั้น ไม่รู้ป่านนี้ยังมีชีวิตรอดอยู่ดีไหม ?

ที่มา : goodnewsnetwork dailymail