บางครั้งคนเราก็มักเล่นอะไรแผลง ๆ อย่างการแกล้งสัตว์ที่ไร้ทางสู้ แต่รู้หรือเปล่าว่าพฤติกรรมไร้จิตสำนึกแบบนี้แหละที่อาจทำให้สัตว์เหล่านั้นถึงตายได้อย่างเรื่องราวของหงส์ตัวนี้

เจ้าหงส์โชคร้ายถูกแกล้งโดยการนำถุงเท้ามาสวมหัวของมัน มีผู้พบหงส์ตัวนี้บริเวณถนนโคลสัน เมืองลิงคอล์น ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา และหากคนที่พบไม่แจ้งตำรวจล่ะก็มันอาจตายเพราะขาดอากาศหรือไม่ก็หิวตายไปแล้วเพราะถุงเท้ารัดหัวของมันจนแน่นและยังรัดลงมาถึงบริเวณลำคออีกด้วย

เจ้าหน้าที่เลอเวลิน (Llewellyn) จากสถานีตำรวจลิงคอล์นเชอร์กล่าวในรายงานว่า “เราเชื่อว่าถุงเท้านั่นถูกสวมให้มันโดยเจตนาเพราะมันรัดแน่นที่หัวและยาวลงมาถึงคอพอดี หากกู้ภัยมาช่วยไม่ทันล่ะก็ เจ้าหงส์ตัวนี้อาจขาดอากาศหายใจหรือตายเพราะขาดอาหารไปแล้ว การทารุณกรรมสัตว์แบบนี้เป็นเรื่องที่เรายอมรับไม่ได้และเราจะสืบสวนอย่างเต็มที่ร่วมกับ RSPCA”

เมื่อช่วยชีวิตเจ้าหงส์ได้แล้ว ตำรวจและราชสมาคมต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์แห่งอังกฤษ (RSPCA) ก็ได้ยื่นคำร้องเพื่อตามหาตัวคนที่เล่นแผลง ๆ โดยไม่มีจิตสำนึกรายนี้

เคต เบอร์ริส (Kate Burris) ผู้ตรวจงานประจำองค์กร RSPCA กล่าวว่า “การแกล้งแบบแผลง ๆ อาจทำให้หงส์เหล่านี้เจ็บปวดเป็นเวลานานก่อนจะตายอย่างทรมาน และที่สำคัญช่วงนี้ยังเป็นฤดูผสมพันธุ์และวางไข่ นั่นหมายถึงมันอาจส่งผลต่อต่อลูกหงส์ที่ยังต้องพึ่งพาพ่อแม่ของพวกมันด้วย”

ในประเทศอังกฤษ นกป่าและหงส์ได้รับการคุ้มครองภายใต้พ.ร.บ.สัตว์ป่าและชนบท ค.ศ.1981 การฆ่า ทำร้าย หรือครอบครองนกเหล่านั้นโดยไม่มีใบอนุญาตอาจทำให้ต้องรับโทษจำคุกนานถึงหกเดือน หรืออาจถูกปรับแบบไม่มีขั้นต่ำหากสอบสวนพบว่าผิดจริง

อ้างอิง : unilad

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส