TMNT หรือชื่อเต็ม Teenage Mutant Ninja Turtles หรือเรียกบ้านๆแบบไทยๆว่า เต่านินจา ตอนนี้ก็กลับมาในฉบับภาพยนตร์เป็นภาคที่ 2 ภายใต้การดูแลของ เฮียไมเคิล เบย์ ที่เราคุ้นเคยอย่างดีว่าเป็นจอมระเบิดภูเขาเผานิวยอร์คคนหนึ่งของวงการ งานนี้เฮียเบย์ยังใช้บริการดันเด็กอย่าง Dave Green มากำกับ แล้วนั่งโปรดิวซ์อยู่ห่างๆอย่างห่วงๆเช่นเดิม โดยภาคก่อนเมื่อปี 2014 นับเป็นการปรับภาพลักษณ์เต่านินจาครั้งสำคัญให้ดูจริงจังขึ้นเยอะ หน้าแก่ขึ้นเยอะ จนทีมงานกระดากใจจะใส่ชื่อ ทีนเอจ ที่แปลว่าวัยรุ่นลงในชื่อหนังเลยทีเดียว โดยจะใช้ชื่อหนัง Ninja Turtles แปลได้ว่า นินจาเต่า ตรงตัวสบายบ้านเราเรียกเลย แต่ว่าแฟนๆ เมืองนอกพอรู้ข่าวก็โจมตีใหญ่ว่าไม่ได๊ไม่ได้นะเฮ้ย เลยต้องออกมาชื่อเต็มตามต้นฉบับ เป็น Teenage Mutant Ninja Turtles ซึ่งจะขอเรียกย่อว่า TMNT ไปนะครับ

ลีโอนาร์โด อิงหน้าจากทอม แฮงค์ บวกรัสเซล โครว์

ลีโอนาร์โด อิงหน้าจากทอม แฮงค์ บวกรัสเซล โครว์

ราฟาเอล อิงหน้าจากรัสเซล โครว์ บวกคลิ้นท์ อีสท์วู้ด

ราฟาเอล อิงหน้าจากรัสเซล โครว์ บวกคลิ้นท์ อีสท์วู้ด

ดอนนาเทลโล่ อิงหน้าจากลีดอนาร์ด นิมอย

ดอนนาเทลโล่ อิงหน้าจากลีโอนาร์ด นิมอย

ไมเคิลแองเจโล อิงหน้าจากบิล เมอร์เรย์

ไมเคิลแองเจโล่ อิงหน้าจากบิล เมอร์เรย์

นาย เดฟ กรีน ผู้กำกับนี้ ชื่อชั้นทำหนังไม่ปรากฏแน่ชัดเพราะผลงานหนังใหญ่น้อยมาก แต่ด้วยความเป็นแฟนพันธุ์แท้ของคอมมิก TMNT ก็น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญให้เบย์ไว้ใจมากำกับพอสมควร และก็ไม่ผิดหวังสำหรับแฟนๆคอมมิกนะ เพราะภาคนี้ตัวละครที่เราคุ้นเคยและรู้จักมันดีจากตอนเป็นคอมมิกตลอดจนซีรีส์ทีวีมากันครบ เรียกว่ามากันครบครั้งแรกในประวัติศาสตร์เต่านินจาที่ทำเป็นหนังเลยล่ะ เพราะนอกจาก 4 เต่า อย่าง หัวหน้าทีมลีโอนาร์โด  จอมพลังราฟาเอล อัจริยะดอนนาเทลโล่ และจอมซ่าไมเคิลแองเจโล่ กับ 1 อาจารย์หนูสปรินเตอร์ นักข่าวสาวเอพริล โอนีล (เมแกน ฟ็อกซ์) และฮีโร่จำเป็นอย่างตากล้องเวอร์นอน เฟนวิค ที่เราคุ้นเคยในภาคก่อน ยังทีมอัพด้วย ฮอกกี้ฮีโร่เคซี่ โจนส์ (สตีเฟน เอเมลล์ จากซีรีส์ Arrow) ด้วย

teenage-mutant-ninja-turtles-2-image-april-oneil teenage-mutant-ninja-turtles-2-image-casey-jones

ส่วนฟากตัวร้ายนอกจากดาวร้ายตัวหลักอย่าง กงเล็บเหล็กผู้นำทัพฟุตแคลนเชร็ดเดอร์ (เปลี่ยนจากดาราญี่ปุ่น โทโฮรุ มาซามุเนะ ในภาคก่อนมาเป็น ไบรอัน ที) กับมือขวาสาวคาไร (เปลี่ยนจากดาราสาว มิเนะ โนจิในภาคก่อนมาเป็น บริททานี อิชิบาชิ) มาภาคนี้ทีมอัพแบบครบวง ทั้งจอมวายร้ายต่างดาวรูกสมองในหุ่นเหล็กแครง ทั้งสองคู่หูกลายพันธุ์ฮาป่วนหมูป่าบีบ๊อปกับแรดร็อกสเตดี้ ทั้งนักวิทยาศาสตร์บ้าแห่งฟุตแคลนอย่างดร.แบ็กเตอร์ สต็อกแมน ซึ่งนับเป็นทีมวายร้ายที่อยู่ครบแก๊งครั้งแรกสำหรับเวอร์ชั่นคนแสดงเลยทีเดียว บอกเลยว่านึกย้อนไปสมัยได้ดูทางทีวีเมื่อก่อนแล้วความฟินบังเกิดเลยทีเดียว
tmnt2-krang-blast tmnttrailer1
ภาคนี้เล่าต่อจากภาคก่อนเลย เมื่อเชร็ดเดอร์โดนจับจากภาคก่อน และระหว่างกำลังถูกส่งตัวไปยังเรือนจำอีกแห่ง พร้อมกับสองอาชญากรอย่างบีบ๊อปและร๊อกสเตดี้ (ที่ยังไม่กลายพันธุ์) จึงเป็นโอกาสที่เหล่าฟุตแคลนด้วยความช่วยเหลือของนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะ ดร.แบ๊กเตอร์ จะเข้าชิงตัวเจ้านายกลับมา เมื่อเหล่าเต่านินจาทราบจึงรีบมายับยั้งแผนการ แต่ก็ไม่ทันเสียแล้วเพราะระหว่างยื้อยุดกันนั้น ดร.แบ๊กเตอร์ก็ใช้เครื่องวาร์ปย้ายร่างเชร็ดเดอร์หายไปต่อหน้าต่อตาเหล่าฮีโร่ เชร็ดเดอร์ถูกวาร์ปไปยังยานแห่งหนึ่งและได้พบกับแครง ที่บอกว่าเขาคือเจ้าของเทคโนโลยีที่ดร.แบ๊กเตอร์บังเอิญพบ และเขาต้องการให้เชร็ดเดอร์ตามหาอุปกรณ์วาร์ปนี้อีก 2 อันเพื่อสร้างประตูมิติขนาดใหญ่ให้กองทัพแครงของเขาได้มายึดโลกนี้ได้ โดยแครงได้มอบอาวุธสำคัญให้เชร็ดเดอร์ด้วยนั่นคือน้ำยากลายพันธุ์เพื่อสร้างสุดยอดทหาร และแน่นอนเชร็ดเดอร์ที่ได้พบกับบีบ๊อปกับร๊อกสเตดี้อีกครั้งก็รู้ทันทีว่าเขาจะหาหนูทดลองจากไหน ส่วนฟากฝั่งฮีโร่ เคซี่ โจนส์เจ้าหน้าที่คุมตัวนักโทษที่ตั้งใจเป็นตำรวจสืบสวนในสักวัน เขากลับทำพลาดให้เชร็ดเดอร์หนีไปได้จึงต้องหันไปเป็นศาลเตี้ยในชุดฮอกกี้และได้พบกับเอพริล ก่อนจะรวมทีมกับเหล่าเต่านินจาในที่สุด

สำหรับชื่อภาค Out of the Shadows นั้นมาจากความขัดแย้งในใจของเหล่าเต่านินจาทั้ง 4 คน ที่ถึงแม้จะปกป้องเมืองจากอันตรายหลายครั้ง แต่ก็ไม่อาจได้รับคำชมจากใคร หรือแม้แต่การใช้ชีวิตปกติอย่างคนทั่วไปก็เป็นไปไม่ได้เลย เสมือนฮีโร่ที่ต้องอยู่แต่ในเงามืดเท่านั้น เมื่อทั้ง 4 ได้พบกับน้ำยากลายร่างของแครงและรู้ว่ามีโอกาสที่จะเป็นมนุษย์ปกติได้ พวกเขาก็ต้องตัดสินใจทางเดินชีวิตครั้งสำคัญว่าอยากจะอยู่ในเงามืดนี้ต่อไปไหม

หนังสนุกแบบการ์ตู๊นการ์ตูน เป็นไปตามโจทย์ที่เบย์วางไว้แต่ต้นที่ไม่เน้นดราม่าเข้มข้นแบบหนังฮีโร่พิมพ์นิยม (ในภาคแรก ถึงขนาดว่าเฮียแกสั่งถ่ายใหม่เพราะดูดาร์คเกินไปมาแล้วนะ) และถึงแม้คาแรกเตอร์เต่านินจาจะดูจริงจังขึ้น เรียลขึ้น ดาร์คขึ้น แต่การเดินเรื่องนี่เอามันเอาจัดจ้านแบบการ์ตูนเลย มาภาคนี้คิดว่าเล่าเรื่องได้ดูเพลินมากๆ ความบังเอิญความง่ายของปัญหาและการแก้ปัญหาก็ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก เหมือนดูเป็นจุดอ่อนแต่ถ้ามองว่ามันเป็นหนังที่ทำกลุ่มคนดูกว้างๆมันก้โอเคเลยล่ะ เด็กๆก็เข้าใจง่ายดูสนุกง่าย เรียกว่าไม่ต้องคิดไรเยอะดูเอาเพลินเอามัน บันเทิงๆไปได้ตลอดเกือบ 2 ชั่วโมงเลยล่ะ แถมมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆให้เซอร์ไพรส์ตลอดอย่างเจ้ารถขนขยะสุดไฮเทคที่เราคุ้นเคยของเหล่านินจาเต่าในการ์ตูน ในภาคนี้นอกจากจะเปิดตัวอย่างเท่แล้วยังมีฟังก์ชั่นโชว์เทพให้ชมด้วย นี่ยังไม่นับพวกอีสเตอร์เอ้กต่างๆในเรื่องที่ไว้ให้แฟนตัวจริงได้ฟินด้วย ยกอย่างเช่น ทะเบียนรถ MIRAGE84 ที่มาจากหัวคอมมิก Mirage ที่เต่านินจาเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1984 ด้วยเป็นต้น

teenage-mutant-ninja-turtles-2-image-party-wagon

ฉากไล่ล่าโชว์รถเทพ

teenage-mutant-ninja-turtles-2-image-raph

มุกตลกมีรายทางตลอดเรื่อง พออมยิ้มๆล่ะนะ

teenage-mutant-ninja-turtles-out-8

ฉากแอ๊กชั่นจัดเต็มทั้งบนถนน ใต้ดิน บนฟ้า แม้แต่ในน้ำ

นอกจากการเปิดมิติต่างดาวจะชวนให้นึกถึงหนังอย่างอเวนเจอร์แล้ว เจ้ายานบินแม่นี่ก็ยังทำให้นึกถึงดาวมรณะของสตาร์วอร์สด้วยอีกต่างหาก 555

นอกจากการเปิดมิติต่างดาวจะชวนให้นึกถึงหนังอย่างอเวนเจอร์แล้ว เจ้ายานบินแม่นี่ก็ยังทำให้นึกถึงดาวมรณะของสตาร์วอร์สด้วยอีกต่างหาก 555

สรุปเลยละกัน

หนังสนุกแบบเด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี มีมุกให้ขำขันอมยิ้มได้ตลอดเรื่องตามสไตล์หนังเน้นบันเทิงกลุ่มคนดูทั่วไปตั้งแต่เด็กยันแก่ ใครชอบอะไรที่ซับซ้อนๆ ก็คงบอกน่าเบื่อ แต่คนที่อยากเอนเตอร์เทนตัวเองด้วยอะไรที่ไม่ต้องเครียดนี่คือหนังตอบโจทย์เป๊ะ ข้อเสียก็มีบ้างตามข้อดีนั่นล่ะคือคงไม่ถูกใจคนที่ต้องการอะไรที่จริงจังๆ กว่านี้ตรรกะแน่นๆ แบบนั้น คะแนนเมืองนอกออกมาค่อนข้างต่ำ แต่ผมบอกเลยว่ามันก็ธรรมดาตามประสาหนังเฮียเบย์แกล่ะ คือเขาไม่ได้ทำเอาคำยกยอน่ะ เขาทำเอาสนุกเอามัน ซึ่งคนที่ชอบอะไรแบบนั้นก็ดูเถอะ นี่ไม่ใช่งานที่แย่อะไรเลยค่อนข้างดีด้วยซ้ำนะในฐานะหนังบันเทิง