Star Wars: Episode III – Revenge of the Sith ออกฉายเมื่อปี 2005 เป็นภาคที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำหน้าที่หนังปิดไตรภาคที่ 2 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำรายได้ไปอย่างน่าพอใจ 868 ล้านเหรียญ ทั่วโลก เป็นหนังที่ทำรายได้ในสหรัฐฯ สูงที่สุดในปีนั้น และทำรายได้สูงที่สุดอันดับ 2 จากรายได้ทั่วโลก แม้ว่าในหนังจะมีตัวละครทั้งฝ่ายเจได และ ฝ่ายซิธ โผล่มามากมาย แต่วายร้ายตัวหนึ่งที่ประทับใจผู้ชมอย่างมากก็คือ นายพลกรีวัส (General Grievous) ในภาพลักษณ์ของไซบอร์กที่มี 4 แขน แล้วทุกแขนก็กวัดแกว่งไลต์เซเบอร์ได้อย่างคล่องแคล่ว นับเป็นภาพลักษณ์ที่แปลกใหม่ในแฟรนไชส์สตาร์วอร์ส

ถึงแม้นายพลกรีวัสจะเป็นตัวละครที่อายุสั้น เขาพบจุดจบภายในภาคนี้ แต่ก็นับว่าเป็นตัวละครที่เป็นจดจำของผู้ชมได้เป็นอย่างดี นายพลกรีวัสเลยได้ไปต่อในการ์ตูนซีรีส์ Star Wars: The Clone Wars ที่ได้รับความนิยมจนสานต่อได้ถึง 7 ซีซัน ช่วงระหว่างปี 2008 – 2014 แต่เนื่องจากนายพลกรีวัสเป็นตัวละครที่เป็นหุ่นยนต์ จึงไม่จำเป็นต้องใช้นักแสดงมาสวมบทบาทนี้ แต่ต้องใช้นักแสดงหรือนักพากย์มาให้เสียง ผู้ที่ได้รับหน้าที่นี้ก็คือ มาธิว วูด (Mathew Wood) นักพากย์ และ เจ้าหน้าที่ตัดต่อเสียง แต่ที่จริงแล้ว วูดไม่ใช่ตัวเลือกแรกที่จะต้องมาทำหน้าที่พากย์เสียงให้นายพลกรีวัส แต่เป็น แกรี่ โอลด์แมน (Gary Oldman) นักแสดงเจ้าบทบาที่เรารู้จักกันดีต่างหาก ที่เป็นตัวเลือกแรกในหน้าที่นี้

แกรี่ โอลด์แมน และ จอร์จ ลูคัส (ฌอน บีน ไม่เกี่ยว)

แกรี่ โอลด์แมน ได้เปิดเผยเรื่องนี้ในระหว่างที่เขาเดินสายโปรโมต ‘Slow Horse’ ซีรีส์เรื่องใหม่ของ Apple TV+ ว่าที่จริงแล้วเขาได้งานพากย์เสียงเป็นนายพลกรีวัสใน Star Wars: Episode III – Revenge of the Sith เรียบร้อยแล้ว แต่ในช่วงนั้นก็เกิดปัญหาสหภาพแรงงานในฮอลลีวูดขึ้นมาพอดี ซึ่งเขาได้ลงเสียงพากย์ไปบางส่วนแล้วด้วย ก่อนที่จำต้องออกจากโปรเจกต์นี้มา โอลด์แมนยังกล่าวชื่นชมว่าการได้ทำงานกับผู้กำกับ จอร์จ ลูคัส (eorge Lucas) นั้น เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก

“ก็ผมได้พากย์เสียงในหนัง Star Wars เป็นนายพลกรีวัส แล้วพอดีตอนนั้นก็เกิดปัญหาโต้แย้งกันระหว่างบุคลากรที่อยู่ในสหภาพแรงงาน กับคนที่ไมได้อยู่ในสหภาพแรงงาน ผมเองก็ไม่ได้อยากแหกคอกหรอกนะก็ต้องตามน้ำไป แต่ลูคัสก็ได้กำกับผมตลอดช่วงที่พากย์เสียงนะ สำหรับผมมัน เย่ เขานี่ช่างยอดเยี่ยมมาก”
แต่ด้วยปัญหาสหภาพแรงงาาน ทั้งลูคัสและโอลด์แมนจำต้องแยกย้ายจากกัน งานพากย์จึงตกเป็นมาหน้าที่ของ มาธิว วูด แทน

ซ้าย ในบท ซิริอัส แบล็ก / ขวา ในบท จิม กอร์ดอน

แต่ถึงจะพลาดการร่วมงานในแฟรนไชส์สตาร์วอร์สไป แต่ปี 2005 ก็นับว่าเป็นปีทองของ แกรี่ โอลด์แมน เพราะในปีนั้นเขาก็ได้บทบาทสำคัญที่คนดูจดจำได้แม่นนั่นคือ นักสืบ จิม กอร์ดอน ใน Batman Begins ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง เป็นการเปิดฉากไตรภาค Dark Knight ได้อย่างสวยงาม แล้วในช่วงปลายปีเดียวกัน โอลด์แมนก็มีอีกบทบาทหนึ่งที่เป็นที่จดจำ นั่นก็คือ ซิริอัส แบล็ก (Sirius Black) ใน Harry Potter and the Goblet of Fire อีกภาคที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ด้วยตัวเลข 896 ล้านเหรียญ ด้วยความสำเร็จทั้งสองเรื่องนี้ ก็น่าจะทำให้โอลด์แมนเลิกรู้สึกเสียดายที่พลาดโอกาสร่วมงานในแฟรนไชส์ Star Wars ไปได้เลยล่ะ

ที่มา