เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ยังคงอยู่ในช่วงเดินสายโปรโมตหนัง Avatar: The Way of Water ล่าสุดเขาไปให้สัมภาษณ์กับ Variety ในโอกาสนี้ คาเมรอนได้พูดถึงหนังภาคนี้ว่า Avatar: The Way of Water เป็นหนังที่ได้ก้าวข้ามขอบเขตเดิม ๆ ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไปแล้ว ทั้งในเรื่องการถ่ายทำ และการยกระดับของพลังตัวละครหญิงในเรื่อง คาเมรอนยังได้เปรียบเทียบตัวละครหญิงในหนังของเขากับบรรดาหญิงแกร่งในหนังซูเปอร์ฮีโรของดีซีและมาร์เวลอีกด้วย เขาต้องการไปให้เหนือกว่านั้น ด้วยการสร้างภาพให้ เนย์ตีรี เป็นนักรบหญิงที่แข็งแกร่ง และสร้างตัวละครใหม่อย่าง โรนัล ที่เป็นนักรบหญิงที่ท้องแก่ด้วย

โรนัล และ โทโนวาริ

“ช่วงนี้ใคร ๆ ก็ชอบพูดถึงพลังหญิงในหนังกัน ประเด็นนี้ละทำให้ผมต้องมาย้อนคิดว่า แล้วอะไรคือเรื่องใหญ่ ๆ ในชีวิตผู้หญิง ที่ผู้ชายอย่างเรา ๆ ไม่เคยประสบพบเจอมาก่อน ? ทำให้ผมต้องพยายามลงลึกไปให้ถึงหัวใจหลักของพลังหญิง งั้นก็ลองสร้างตัวละครหญิงที่เป็นนักรบแล้วท้อง 6 เดือน ดูซิ”

“เรื่องแบบนี้เราไม่ได้ประสบพบเห็นกันในทุกวันนี้หรอกนะ บางทีมันไม่มีมาเป็นร้อย ๆ ปีแล้วก็ว่าได้ แต่ผมรับรองเลย ถ้าเราได้กลับไปในยุคนั้นสมัยนั้น ในวันที่ผู้หญิงยังต้องออกมาสู้เพื่อเอาชีวิตรอด สู้เพื่อปกป้องลูก ๆ ของพวกเธอ มันไม่มีใครสนหรอกว่าคุณกำลังตั้งท้องอยู่หรือไม่ เอาจริง ๆ นะผู้หญิงท้องเนี่ยแข็งแกร่งจริง พวกเธอดึงพลังนักกีฬาออกมาได้มากกว่าพวกเราเสียอีก ตรงจุดนี้ล่ะ ทำให้ผมคิดได้ว่า ‘งั้นเรายกขอบเขตต่าง ๆ พวกนี้ออกไปซะ’ สำหรับผมแล้ว นี่คือสิ่งที่คุณยังไม่เคยเห็นกันมาก่อน หรือถ้าเปรียบเทียบกับหญิงแกร่ง ๆ อย่าง Wonder Woman หรือ Captain Marvel ใช่ครับพวกเธอคือหญิงมหัศจรรย์ แต่พวกเธอไม่ได้เป็นแม่คนแล้วก็ไม่ได้ตั้งท้องด้วยตอนที่ต่อสู้กับเหล่าร้าย”

เนย์ตีรี

ปี 2022 นับได้ว่าเป็นปีที่วงการภาพยนตร์คาดหวังกันมากว่า ธุรกิจโรงหนังจะกลับมาแข็งแกร่งได้อย่างเดิมหลังต้องประสบกับภาวะโควิดระบาดมาอย่างยาวนาน และเป็นปีที่เราได้เห็นทั้้งหนังที่ประสบความสำเร็จ และหนังที่ทำรายได้น่าผิดหวัง แต่สำหรับ Avatar: The Way of Water แล้ว น่าจะเป็นหนังที่ทำหน้าที่ส่งท้ายปีได้อย่างสง่างาม และทำตัวเลขเปิดตัวได้ยิ่งใหญ่พอ ๆ กับที่ Spider-Man: No Way Home เคยทำไว้เมื่อธันวาคมปีที่แล้ว และนั่นคือก้าวสำคัญที่คาเมรอนตั้งความหวังไว้อย่างมาก เพราะมันจะส่งผลต่อภาคต่ออีก 3 ภาค ที่เขาวางแผนไว้

Avatar: The Way of Water เป็นหนังที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ ด้วยตัวเลข 350 – 400 ล้านเหรียญ ฉะนั้นหนังจะต้องทำให้ได้สำเร็จยิ่งกว่าคำว่า หนังฮิต แต่จะต้องเป็นหนังที่ทำรายได้ในระดับถล่มทลาย ถึงจะมีกำไรเพียงพอที่จะทำให้หนังไปได้ต่อถึงภาค 5 ตามที่วางแผนไว้ แต่ก็โชคดีอยู่อย่างที่หนังได้เข้าฉายในประเทศจีน และนั่นน่าจะเป็นแรงส่งสำคัญให้หนังทำรายได้เอาชนะ Top Gun: Maverick แชมป์หนังทำเงินสูงสุดของปี 2022 ในขณะนี้ และสุดท้าย ที่คาเมรอนและดิสนีย์คาดหวังไว้อย่างที่สุดก็คือ Avatar: The Way of Water ควรจะต้องไปถึงระดับเข้า Top 5 ตารางหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาล

ที่มา