คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) พระเอกผู้กลับมายืนแถวหน้าในฮอลลีวูดอีกครั้งในวัย 50 กว่าปี เขาได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงที่มักจะเล่นฉากสตันท์ด้วยตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ อย่างใน ‘“John Wick: Chapter 4’ นี่ รีฟส์ก็ฝึกหนักถึง 3 เดือน ซึ่งถ้าใครที่เป็นแฟน ๆ ติดตามหนัง John Wick มาทุกภาคจะทราบกันดีว่า แต่ละภาคนี่ทีมงานก็จะยกระดับฉากแอ็กชันให้โหดหินกันขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อมาถึงภาค 4 นี่ก็เช่นกัน

รีฟส์เปรยกับนักข่าวเรื่องการฝึกเพื่อฉากแอ็กชันในภาค 4 นี้ว่า
“มันใช้เวลาถึง 12 สัปดาห์เลยนะครับในการฝึก เรียกได้ว่าเป็นการยกระดับฉากแอ็กชันเลย อย่างการใช้กระบอง 2 ท่อนนี่ก็เป็นความท้าทายมาก ฉากแอ็กชันในหนัง John Wick นี่มักจะขอเพิ่มนั่นนิดนี่หน่อยอยู่เรื่อย ๆ แต่ขณะเดียวกันเราก็มักจะเห็นว่าทีมงานต่างก็มุ่งมั่นตั้งใจกันจริง ๆ “

ส่วนฉากที่ท้าทายที่สุดใน John Wick 4 ก็คือฉากขับรถ ที่วิคจะต้องซิ่งรถไปรอบ ๆ ประตูชัยในกรุงปารีส เพื่อฉากนี้ รีฟส์จึงต้องหัดดริฟต์รถแล้วหมุนวน 180 องศา ขณะเดียวกันก็ต้องเปลี่ยนแม็กกาซีนกระสุนปืน จากนั้นก็สาดกระสุนผ่านประตูรถออกมา “ในภาค 4 นี้ พวกเราอยากเอารถ muscle กลับมาโชว์กันครับ” (muscle car คือรถอเมริกันคันใหญ่ เครื่องใหญ่ 2 ประตู)

พอทีมงานเริ่มคิด เริ่มอัดฉากแอ็กชันในภาคนี้เพิ่มมาเรื่อย ๆ จนรีฟส์ทนไม่ไหวจนต้องถามกลับไป “เราจะเล่นกันหนักเกินไปแล้วไหมเนี่ย ?”

“ภาคนี้เรายกระดับฉากแอ็กชันขับรถขึ้นไปอีกระดับแล้ว ซึ่งผมก็สนุกกับมันนะ” รีฟส์ให้สัมภาษณ์กับ Total Film
“เราหมุนกัน 180 องศาเลย จากหน้าไปหลัง แล้วก็หมุนต่อไปที่ 270 องศา แล้วดริฟต์ต่ออีก มันสนุกมากเลยครับที่ได้ฝึกทำอะไรแบบนี้”
“John Wick: Chapter 4 นี่ เป็นภาคที่มีฉากแอ็กชันมากที่สุดแล้ว มันมีอะไรให้พูดถึงมาก ซึ่งสิ่งที่เพิ่มมาก็เป็นกำไรคนดูนะ มันเป็นโชว์ที่ใหญ่ แล้วก็เป็นภาคที่ผมต้องใช้พละกำลังอย่างหนักหน่วงที่สุดในอาชีพการแสดงของผมแล้ว พวกเขาฝึกผมหนักมาก จนผมไปถึงจุดที่พวกเขาเรียกผมว่า ‘กล่องเครื่องมือ’ แล้ว”

Keanu Reeves as John Wick in John Wick 4. Photo Credit: Murray Close

ในภาคนี้ จอห์น วิค จะต้องเผชิญหน้ากับศัตรูรายใหม่ แล้วเขาก็จะได้กลับมาร่วมทีมกับเกลอเก่า เพื่อเดินหน้าทำภารกิจท้าทายที่เขาหมายหมั้นจะทำลายสภาสูงให้จงได้ ในภาคนี้มีนักแสดงทั้งใหม่และเก่ามาสมทบมากมาย ทั้ง บิล สการ์สการ์ด (Bill Skarsgård), ลอเรนซ์ ฟิชเบิร์น (Laurence Fishburne), แลนซ์ เรดดิก (Lance Reddick), รินะ ซาวายามะ (Rina Sawayama), ชาเมียร์ แอนเดอร์สัน (Shamier Anderson), ฮิโรยูกิ ซานาดะ (Hiroyuki Sanada), สก็อต แอดคินส์ (Scott Adkins) และ เอียน แม็กเชน (Ian McShane)

ที่มา