จากข่าวก่อนหน้านี้ว่า เบน แอฟเฟล็ก ประกาศไม่ขอกำกับ Batman ขอโฟกัสที่งานแสดงเท่านั้น ทำให้วอร์เนอร์ต้องเร่งหาผู้กำกับมาแทนอย่างเร่งด่วน แล้วโผก็ไปลงที่ แมตต์ รีฟส์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วันนี้วอร์เนอร์ก็ออกข่าวว่า แมตต์ รีฟส์ ถอนตัวไปแล้ว เหตุผลไม่ชี้ชัด แต่แหล่งข่าวคาดเดาว่า ตารางการทำงานไม่น่าจะลงตัว เพราะ แมตต์ กำลังเร่งทำงานในส่วนสเปเชี่ยลเอฟเฟ็กต์กับหนัง War for the Planet of the Apes ที่ใกล้จะถึงกำหนดฉาย 14 กรกฎาคม นี้แล้ว แต่วอร์เนอร์ก็ต้องการให้ แมตต์ เริ่มงาน Batman โดยเร็วที่สุด และอีกปัญหาหนึ่งน่าจะเรื่องบท ที่ตอนนี้ เบน แอฟเฟล็ก กำลังปั่นบทอยู่กับ จอฟ จอห์น มือเขียนบทประจำค่ายดีซี ถ้าแมตต์กำกับ เขาก็ต้องการจะเป็นผู้พัฒนาบทภาพยนตร์ในขั้นสุดท้าย แต่ว่า เบน แอฟเฟล็ก ในฐานะคนเขียนบทดีกรีออสการ์จะยอมให้คนอื่นมายุ่งบทฝีมือเขาหรือ

กลายเป็นว่าตอนนี้ วอร์เนอร์ ยังมืดมนหนทาง ไม่มีตัวเลือกใหม่ที่จะมานั่งเก้าอี้ผู้กำกับ ในขณะที่การเตรียมงานด้านอื่นก็เดินหน้าอยู่ หรือจะกลับไปหาตัวเลือกแรก ๆ ก่อนหน้า แมตต์ รีฟส์ อย่าง ริดลีย์ สกอตต์ ระดับปรมาจารย์ของวงการ หรือ เฟเด อัลวาเรซ หน้าใหม่มาแรงจาก Don’t Breathe การที่ใครจะมานั่งเก้าอี้ผู้กำกับ Batman ในเวลานี้ถือว่าเป็นงานที่ท้าทายมาก เพราะมีกำหนดเวลาที่เร่งด่วน และยังจะต้องกำกับดารานำที่มีดีกรีออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเสียด้วย

ผู้กำกับ แมตต์ รีฟส์

มองภาพรวมขณะนี้เห็นได้เลยว่าวอร์เนอร์เจอมาแต่งานเหนื่อยกับปัญหาผู้กำกับเสียทุกเรื่อง Batman ไม่ใช่เพียงปัญหาใหม่ที่เพิ่งเจอ เพราะโปรเจ็คต์ก่อนหน้านี้อย่าง Wonder Woman ที่วางตัว มิเชลล์ แม็คลาเรน ไว้ ก็มาถอนตัวออกไปเพราะแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานไม่ตรงกัน ก็ได้ แพตตี้ เจนกินส์ มาเสียบแทน มาที่โปรเจ็คต์ The Flash ก็ได้ เซ็ธ เกรแฮม-สมิธ มารับหน้าที่ แต่ก็ถูกบีบออกไปเพราะวอร์เนอร์อยากได้ผู้กำกับที่มีประสบการณ์มากกว่านี้มาทำงาน เพราะเซ็ธ มาจากสายเขียนบทแต่ยังไม่เคยกำกับภาพยนตร์เลย หันไปจ้าง ริค ฟามูยิว่า ผู้กำกับสายหนังรางวัล ริค อยู่กับโปรเจ็คต์ไม่นานก็ถอนตัวไปอีกคนเพราะแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานไม่ตรงกัน เหตุผลนี้ฮิตนะ เพราะมันฟังดูดี

เห็นจะมีแค่โปรเจ็คต์เดียวกระมังคือ Aquaman ที่ดูจะไม่มีปัญหาเพราะ เจมส์ วาน อยู่กับโปรเจ็คต์ตั้งแต่เริ่มแรกแล้วก็ไม่งอแง และน่าจะเปิดกล้องเร็ว ๆ นี้แล้ว ส่วน Batman รอฟังข่าวกันต่อไปว่าจะได้ใครมากำกับโปรเจ็คต์หัวหอกของดีซีเรื่องนี้