[รีวิว] Cold Pursuit แค้นลั่นนรก – ล้างแค้นแบบเลียมเหลือทนแต่ตึ่งโป๊ะแบบวิลล่าคาเฟ่
Our score
8.7

COLD PURSUIT

จุดเด่น

  1. หนังทำมาโหด มัน ฮา มาก
  2. เล่าเรื่องอาชญากรรมได้แบบฮา โป้งชึ่งมาก
  3. ป๋า เลียม ได้มีโอกาสโชว์ฝีมือการแสดงมากขึ้น
  4. จูเลีย โจนส์ และ เอมม่ี รอสซัม ได้รับบทผู้หญิงที่แกร่งจริง น่าชื่นชม

จุดสังเกต

  • ตรรกะ ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • ความสมบูรณ์ของงานสร้าง

    9.0

  • ความแปลกใหม่

    8.5

  • ความสนุก

    9.0

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    9.0

หลังลูกชายถูกแก๊งค้ายาสังหารโหด นีล ค็อกซ์แมน (เลียม นีสัน) คุณพ่อวัยดึกขอทิ้งชีวิตสงบสุขในเมืองอันหนาวเหน็บ เพื่อมุ่งตามล้างแค้นให้ลูกชาย แต่ยิ่งเขาตามเช็คบิลเหล่าเดนสังคมก็กลับพบความฟอนเฟะที่ซุกในเมืองหิมะหนาเตอะแห่งนี้ทั้งธุรกิจยาเสพติดและอาชญากรรมที่เกิดขึ้นเหมือนกฎหมายไม่มีอยู่จริง งานนี้ นีล จะแก้แค้นให้ลูกชายสำเร็จหรือไม่ต้องติดตาม 

Play video

สนับสนุนโดย Major Cineplex

หลายคนอ่านพล็อตแล้วคงถอนหายใจว่า เฮ้อ! หนังเลียมล้างแค้นอีกแล้วสินะ.. แต่อยากบอกตรงนี้เลยว่า เฮ้ย! หนังมันไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะมันคือหนังที่ ฮานส์ ปีเตอร์ โมแลนด์ รีเมคจาก In order of disappearance หนังนอร์เวย์ปี 2014 ที่ทั้งโหด แหวะ และเต็มไปด้วยมุกตลกร้ายยากเกินคาดเดา ตัวละครในหนังทุกตัวอยู่ๆก็ตายแบบเราเดาทางไม่ถูก มันเล่นกระทั่งการสวิตช์ สับเปลี่ยนแนวของหนัง จากล้างแค้น ไปเป็นตลกเสียดสีได้แบบหน้าตาเฉย และแม้จะมีกลิ่นอายของหนังพี่น้องโคเอนอย่าง No country for old men แบบติดปลายจมูก แต่ก็ยังมีเอกลักษณ์ในจังหวะการเล่าเรื่องแบบหาตัวจับยากอยู่ดี จนได้หนังบันเทิงที่ไม่คลีเช่ซ้ำซาก เต็มไปด้วยลูกเล่นแสนบันเทิงมากมายเลยเชียวแหละ 

 

เมื่อเรามาพิจารณาชื่อเรื่อง Cold Pursuit นอกจากการพูดถึงการล่าอันแสนเยือกเย็น เย็นชาแล้ว หนังยังเล่นกับสภาพแวดล้อม หิมะ ธารน้ำแข็ง ที่มาเปรียบเปรยกับสัญชาตญาณ-สันดานของมนุษย์ที่มันค่อยๆเปิดเปลือยตัวละครออกมา ตั้งแต่ตัวนีลเองที่กลบความรุนแรงไว้ใต้หิมะหนาขาวโพลนจนกระทั่งการตายของลูกชายได้ทำหน้าที่ไม่ต่างจากรถเลื่อนไถน้ำแข็งเผยสันดานดิบของเขาแบบถึงแก่น ซึ่งหนังวางคาแรกเตอร์ของนีลได้อย่างแยบยลตั้งแต่ต้นเรื่องที่ภรรยาต้องแค่นให้เขาคิดคำกล่าวสุนทรพจน์ขอบคุณในงานมอบรางวัลพลเมืองดีเด่นซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสุขุมประหย้ัดคำพูดของนีลได้เป็นอย่างดี จนกระทั่งความแค้นเริ่มเพิ่มความเลือดเย็นให้เขาเข้าไปอีก ซึ่งด้วยการที่นีลไม่ใช่คนช่างพูดนี้เองที่ช่วยให้เราเชื่อได้สนิทใจกับการแก้แค้นอันแสนสุดจะโหดและบ้าคลั่งของเขา (แต่กระนั้นก็ยังไม่ทิ้งความเป็นพลเมืองดีมีรางวัลการันตีด้วยการห่อศพด้วยตาข่ายแล้วทิ้งธารน้ำแข็งไม่ให้เป็นขยะรกสภาพแวดล้อมต่อไป 555)

หรือแม้แต่ระดับมหภาคอย่างอาชญากรรมเรื่องยาเสพติดที่แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่อาวุโสข้าราชการที่ทำงานเช้าชามเย็นชาม และพยายามปรามลูกน้องไฟแรงให้ยอมอะลุ่มอะหล่วยหวังให้หิมะมาปกปิดคราบความโสมมของสังคมเอง จนเราเองเริ่มสัมผัสโลกเฉพาะตัวของหนังที่แทบไม่มีที่ยืนให้คนดีได้อย่างชัดเจน และทีละน้อยมันก็ทำให้เราเข้าใจว่าทำไมนีลถึงต้องออกโรงตามล่าล้างแค้นให้ลูกชายเอง เพราะตั้งแต่ต้นเรื่องเขาก็หมดศรัทธากับระบบยุติธรรมตั้งแต่เจ้าหน้าที่สืบสานสรุปคดีลูกชายของเขาว่าเป็นการเสพย์ยาเกินขนาดแบบไม่มีการไต่สวนอะไรเพิ่มเติมแล้ว

การแคสป๋าเลียม นีสัน มารับบทตามล่าล้างแค้นตามหลังหนังดังอย่าง Taken คงโดนแซะว่าแกคงเพลย์เซฟเล่นเหมือนเดิม ขายภาพเป็นดาราแอ็คชั่นวัยชรา ทั้งที่จริงบท นีล ไม่ได้ถูกปูว่าเป็นอดีตซีไอเอ หรือ เก่ง ด้านบู๊มาจากไหน ตรงกันข้ามแกแค่รู้จักการยิงปืนในระยะใกล้ๆ ต่อยด้วยหมัดอันหนักหน่วงเพราะทำงานใช้แรงงานและมีความชราเป็นอุปสรรคสำคัญแบบต่อยๆอยู่ หอบรับประทานซะงั้นน่ะ555 เลยทำคาแรกเตอร์แกเป็นที่จดจำและชวนเอาใจช่วยได้เป็นอย่างดี

แถมทีมนักแสดงสมทบหนังก็สามารถใช้ประโยชน์จากคาแรกเตอร์แปลกๆมาสร้างความวายป่วงจนหนังไม่มีช่วงน่าเบื่อเลยไม่ว่าจะเป็นเอมมี รอสซัม ที่ขอสลัดคราบแบ้วสาวน้อยบอบบางจาก Phantom of the Opera มาเป็นตำรวจสาวแกร่งได้อย่างน่าเชื่อถือ หรือจะเป็น จูเลีย โจนส์ อดีตสาวอินเดียนแดงหมาป่าจากหนังชุด Twilight มารับบทภรรยาอินเดียนแดงสุดแสบของพ่อค้ายาตัวเอ้ได้แบบมีเซอร์ไพร์สตลอดอีกด้วย  

ร่วมทวงแค้นแบบโหดมันฮากับป๋าเลียมในโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์คลิกเลย