[รีวิว] แฮปปี้นิวยู แสบสนั่น ยันหว่าง – มุกเยอะแต่ไม่ค่อยขำและเอามินนี่มาทำให้เสียของ
Our score
4.7

แฮปปี้นิวยู แสบสนั่น ยันหว่าง

จุดเด่น

  1. มุกในรถแท็กซี่ทำงานดีที่สุดในเรื่อง
  2. มินนี่ ภัณฑิรา คือเดเมจยังรุนแรงอยู่ในลุคสาวต่างจังหวัดบ้าน ๆ
  3. พี่โหน่ง ชะชะช่า คือเดอะแบกของหนังได้อย่างยอดเยี่ยม

จุดสังเกต

  1. มุกชวน ลำไย เยอะ โดยเฉพาะ ฉากที่มีลำไย
  2. มุกเมา ซ้ำซาก จนน่าเบื่อ
  • ตรรกะความสมบูรณ์ของบท

    4.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    5.0

  • คุณภาพนักแสดง

    5.0

  • ความฮา มุกในหนังเวิร์คแค่ไหน

    4.5

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    4.5

หลังอกหักจากน้อง นิ้งหน่อง (จ๊ะ อาร์สยาม) สาวสก๊อยสายคัน จนทำให้ สนั่น (โหน่ง ชะชะช่า) กลายเป็นพวกไม่เอาการเอางาน ใช้ชีวิตไปกับการเนียนกินฟรีตามงานต่าง ๆ และเอาเงินไปลงขวดเหล้า จนสร้างความระอาให้กับ ชบา (มินนี่ ภัณฑิรา) น้องสาวสนั่นที่กำลังหลงใหลกับคำสัญญาของ ตี๋ (บลู พงศ์ทิวัตถ์) แฟนหนุ่มที่หวังไปตามหาความฝันที่กรุงเทพ แต่กลับล้มเหลวจนต้องไปทำงานให้กับเสี่ยโจ้ เจ้าของเต้นท์รถที่เป็นกิจการบังหน้าค้ายาเสพติด เนื่องจากไม่อยากให้แฟนสาวผิดหวัง ตี๋จึงต้องเตรียมตัวต้อนรับ ชบา และแก๊งของสนั่นทั้ง แสบ (แจ๊ค แฟนฉัน) และ สิงห์ (ฝ้าย เมฆะ) พักที่คอนโดของเสี่ยโจ้ที่กรุงเทพ ฯ พร้อมอุปโลกชีวิตดี๊ดีของเขาให้แฟนสาวเชื่อให้ได้ แต่แล้วความป่วนของแก๊งสนั่น, แสบ, สิงห์ ก็อาจทำให้แผนของตี๋ไม่เป็นตามคาด มิหนำซ้ำกิจการค้ายาของเสี่ยโจ้ก็กำลังสั่นคลอนจนต้องไปขนยาจากคอนโดที่ตี๋อุปโลกน์ตัวเองเป็นเจ้าของ และถ้ายังป่วนไม่พอ เด็กนักศึกษาที่เสี่ยเลี้ยงไว้ก็ดันมาตายกลายเป็นผีเฝ้าคอนโดอีก งานนี้จะแสบสนั่นป่วนยันหว่างแค่ไหนต้องไปติดตามชมในโรงภาพยนตร์.

Play video

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

ผลงานกำกับล่าสุดของ บดีกร โลหะชาละ จากหนังตลกขายไอเดียแปลกอย่าง อาม่า ที่ทิ้งช่วงห่างมาถึง 3 ปีกว่าจะได้คลอดผลงานล่าสุดอย่าง แฮปปี้นิวยู แสบสนั่น ยันหว่าง ซึ่งแน่นอนว่าแค่ชื่อเรื่องก็พอเดาได้แล้วว่านี่คือผลงานภายใต้ชายคา รฤก ของ ยอร์ช ฤกษ์ชัย ที่ปีนี้ส่งมาเป็นหนังตลกรับปีใหม่ต่อจาก ไบค์แมน 2 ที่เพิ่งสร้างความฮาไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน เมื่อดูจากเรื่องย่อที่เรากล่าวไปด้านบนแล้วก็พอจะเดาได้ว่าเรื่องราวจะอีรุงตุงนังแค่ไหน และแน่นอนว่าเวลา 106 นาทีของหนังคงไม่สามารถเคลียร์ประเด็นต่าง ๆ ได้สมเหตุสมผลแน่ ๆ ดังนั้นเราคงต้องมาพูดถึงจุดขายหลักของหนังคือ นักแสดงอย่าง พี่โหน่ง ชะชะช่า และ น้อง มินนี่ ภัณฑิรา รวมไปถึงไอเดียหลักของหนังที่พยายามเล่นกับคำว่านิวเยียร์นิวยูกันดีกว่า.

WHAT THE FACT รีวิว แฮปปี้นิวยู แสบสนั่น ยันหว่าง

แฮปปี้นิวยู แสบสนั่น ยันหว่าง (2562)

สำหรับพี่โหน่ง ชะชะช่า เองก็ผ่านงานภาพยนตร์ภายใต้ชายคา Workpoint และ  รฤก รวมไปถึง GTH สร้างผลงานเป็นที่จดจำมากมายตั้งแต่ 32 ธันวา ของผู้กำกับ ยอร์ช ฤกษ์ชัย , เท่ง โหน่ง นักเลงภูเขาทอง ที่เอาชื่อมาขายกับผลงานเปิดตัวแผนกผลิตภาพยนตร์ของ Workpoint  แรก ๆ ในนามหัวฟิล์มท้ายฟิล์ม แต่คงต้องยอมรับว่า ไม่มีหนังเรื่องไหนที่จะเค้นความสามารถและเสน่ห์ของตลกร่างท้วมแต่น่ารักคนนี้ได้ดีเท่า สายล่อฟ้า ของผู้กำกับ ยุทธเลิศ สิปปภาค อีกแล้ว อ่ะหลายคนคงสงสัยว่าทำไมผมต้องมาพูดถึงผลงานที่ผ่าน ๆ มาของพี่โหน่ง เหตุผลสำคัญเลยก็หนีไม่พ้นการที่หนังอย่าง  แฮปปี้นิวยู ยังไม่สามารถดึงเสน่ห์ของนักแสดงมากความสามารถคนนี้ออกมาได้ดีเท่าที่ควร หนังพยายามขายไอเดียชายอกหักและพยายามไปโยงถึงบทเต่าใน สายล่อฟ้า ของพี่โหน่งถึงขั้นมีฉากไปนั่งในคาราโอเกะแล้วเพลง ฉันอยู่ตรงนี้ ของแบล็กเฮด ที่ประกอบหนังเรื่องดังกล่าว แต่สิ่งที่ผู้กำกับอย่าง บดีกร น่าจะลืมไปคือ ฉากดังกล่าวในสายล่อฟ้า จะไม่เป็นภาพจำเลยหากไม่มีฉากส่งไมค์ในตำนานที่ทำให้เราเห็น “ความหล่อ” ของ เต่า ที่พี่โหน่งรับบทบาท และไม่เพียงแค่ฉากล้อที่ไม่สำเร็จเท่านั้น หนังทั้งเรื่องยังหวังพึ่งพิงเพียงแค่มุก “โหน่งเมา” “แจ็คเมา” “ฝ้ายเมา” จนมุกที่เหมือนจะขำก็ทำงานได้ไม่เวิร์กเท่าที่ควร ยิ่งฉากที่ไปป่วนคอนเสิร์ตลำไย ไหทองคำด้วยแล้วคืออยากจะบอกว่า ถ้าพักผ่อนไม่พอนี่หลับได้เลย เพราะกินเวลานานและมุกทะเลาะกันก็น่าเบื่อมาก ซ้ำร้ายหนังยังพยายามปลุกคนดูด้วยการใส่ผีแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยก็ยิ่งทำให้ทิศทางหนังสะเปะสะปะไปกันใหญ่. จะมีเพียงมุกบนรถแท็กซี่ตอนตัวละครมากรุงเทพ ฯ ใหม่ ๆ ที่ได้ตลกอัจฉริยะอย่าง เห็ดเผาะ เชิญยิ้ม ที่อาศัยจังหวะแบบตลกค่าเฟ่รับส่งมุกกับ พี่โหน่ง ได้ลื่นไหลที่พอสร้างความฮาได้หน่อย

ว่ากันถึง มินนี่ ภัณฑิรา ที่เพิ่งขโมยหัวใจหนุ่ม ๆ จาก แสงกระสือ ไปตอนต้นปี มาคราวนี้ มินนี่ ก็ฉายเสน่ห์ในบทสาวโรงงานได้อย่างไม่เคอะเขิน และแน่นอนว่ารอยยิ้มของเธอยังมีพลังทำลายล้างเช่นเดิม แต่กระนั้นเราก็อดเสียดายไม่ได้ว่าการเอานักแสดงดาวรุ่งที่มีฝีมือขนาดนี้มาติดกับดักการแสดงแบบเล่นใหญ่ไว้ก่อนสไตล์หนังตลกคาเฟ่ก็ดูจะเสียของไปหน่อย ยิ่งพอประกบคู่กับ บลู พงศ์ทิวัตถ์ พระเอกหน้าตี๋ ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าเหมือนกำลังสาวอนาคตไกลที่หลงผืดไปกับผู้ชายที่ไม่น่าฝากความหวังมากกว่าจะเอาใจช่วยให้ทั้งคู่ได้รักกัน ผิดกับตอนมินนี่ อยู่กับตัวละครเพื่อน ๆ ที่โรงงานที่แม้จะเอา เอม ตามใจตุ๊ด กะเทยเซเลบออนไลน์มาขโมยซีนแค่ไหน มินนี่ ก็ยังเอาอยู่ รวมถึงตอนที่เธอต้องเข้าสู่โหมดดราม่าร่วมจอกับ พี่โหน่ง ชะชะช่า ก็ยิ่งทำให้เห็นโมเมนต์ดี ๆ ที่ถ้าหากขาดนักแสดงสองคนนี้ หนังคงกร่อยไปเลยล่ะ

WHAT THE FACT รีวิว แฮปปี้นิวยู แสบสนั่น ยันหว่าง

แฮปปี้นิวยู แสบสนั่น ยันหว่าง (2562)

นอกจากนักแสดงแล้ว ตัวไอเดียของเรื่องมีจุดที่น่าสนใจหลักคือการเปลี่ยนแปลงตัวเองเนี่ยแหละ หากเราตัดความอีรุงตุงนัง ทั้งเรื่องตี๋ โกหก ชบา จนเกิดเรื่องวุ่นวายที่กรุงเทพ หรือ เสี่ยโจ้ ค้ายาที่ต้องเผชิญผีของเด็กนักศึกษาที่ตนเลี้ยงไว้ แล้วไปโฟกัสที่การเปลี่ยนแปลงตัวเองของตัวละครอย่าง สนั่น ก็นับว่ามีจุดให้เล่นไม่น้อย เพราะแต่ละงานที่สนั่นไปกินฟรีความจริงแทบจะบ่งบอกถึงสัจธรรมชีวิตและรากเหง้าวัฒนธรรมของคนไทยได้เลย ทั้งงานขึ้นบ้านใหม่ งานบวช หรืองานศพ เพราะทั้ง 3 งานที่สนั่นไปมันมีนัยยะของการเริ่มต้นใหม่ทั้งนั้น ทั้งการสร้างความมงคลให้ที่อยู่อาศัยและครอบครัว การเปลี่ยนผ่านก่อนจะเริ่มชีวิตวัยผู้ใหญ่ใต้ผ้าเหลือง หรือการจากไปของญาติสนิทมิตรสหายเพื่อเตือนใจถึงคนที่ยังอยู่ได้เปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่หนังก็กลับนำเสนอมันผ่าน ๆ เพียงแค่ไว้รองรับมุกจีวรติดไฟ หัวนาคชนคานโบสถ์ หรือมุกโดนตำรวจไล่จับเพราะเล่นไฮโลเท่านั้น จนน่าเสียดายว่าหากคนดูได้ลองเรียนรู้ชีวิตไปพร้อมสนั่นและเปลี่ยนแปลงตัวเองไปสู่คนใหม่ได้คงดีไม่น้อยเลยทีเดียว

สรุปแล้ว แฮปปี้นิวยู แสบสนั่น ยันหว่าง อาจพอทำงานกับต่อมขำของคนที่เส้นตื้นสักหน่อย และด้วยความน่าเสียดายที่หนังมัวเสียเวลากับตลกเปลี่ยนฉากมากกว่าเล่าเรื่องเลยทำให้สารของหนังไม่ถูกมองเห็นจนน่าเสียดาย รวมถึงบทที่ยังใช้ประโยชน์จากพี่โหน่ง ชะชะช่า และ มินนี ภัณฑิรา ได้ไม่คุ้มค่าเท่าใดนัก เลยทำให้หนังกลายเป็นงานที่ดูผ่าน ๆ จะดูก็ได้ ไม่ดูก็ไม่ได้พลาดอะไรครับ

WHAT THE FACT รีวิว แฮปปี้นิวยู แสบสนั่น ยันหว่าง

คลิกที่รูปเพื่อเช็ครอบและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส