[รีวิว] Fallen Angels นักฆ่าตาชั้นเดียว – กระทำความหว่องฉบับหวือหวาและบ้าบิ่น

Release Date

26/11/2020

Fallen Angels นักฆ่าตาชั้นเดียว/ค่าย : มงคลภาพยนตร์ /ความยาว 99 นาที

ผู้กำกับ : หว่องกาไว / นักแสดง: ทาเคชิ คาเนชิโร่ หลี่ หมิง หลี่เจียซิน

[รีวิว] Fallen Angels นักฆ่าตาชั้นเดียว – กระทำความหว่องฉบับหวือหวาและบ้าบิ่น
Our score
6.7

จุดเด่น

  1. งานภาพที่เอาเลนส์กว้างจ่อหน้านักแสดงคือล้ำมาก
  2. พลังดาราหนังฮ่องกงเปล่งประกายมากในหนังเรื่องนี้

จุดสังเกต

  1. เป็นหนังที่ยากต่อการเสพย์พอสมควรเพราะไม่มีพลอตเรื่องชัดเจน
  2. หลายอย่างดูจะรีไซเคิลมาจากงานเก่ามากไปหน่อย
  • ความลงตัวของบทภาพยนตร์

    7.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    6.5

  • คุณภาพนักแสดง

    7.0

  • สุนทรียะตามแนวหนัง

    6.5

  • ความคุ้มค่าบัตรชมภาพยนตร์

    6.5

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

และแล้วเราก็มาถึงหนังหว่องกาไวเรื่องที่ 3 ในโปรแกรม The World of Wong Kar Wai’s Retrospective ที่ทางมงคลภาพยนตร์จัดฉายเพื่อให้คอหนังรุ่นใหม่และแฟนแดนตายได้กระทำความหว่องกันส่งท้ายเดือนพฤศจิกายนและกับ Fallen Angels ก็เป็นงานของหว่องกาไวที่น่าสนใจไม่น้อยในแง่ของงานภาพที่โดดเด่นและยังทำให้เห็นความโรแมนติกสุดบ้าบิ่นอีกด้านของผู้กำกับคนนี้ได้เป็นอย่างดี

ตัวหนังถูกเล่าเป็นห้วงคำนึงของตัวละครที่เหมือนจะไม่เกี่ยวข้องกันแต่กลับเดินชนกันไปมาประหนึ่งคนแปลกหน้าที่ร่วมหายใจเอาความเหงาเป็นออกซิเจนทั้งมือปืนอย่างหว่องจีหมิง (หลี่หมิง)กับนางนกต่อสาว (หลี่เจียซิน) ที่แม้จะใจตรงกันทว่าต้องหักห้ามใจด้วยอาชีพจนกระทั่งสาวผมทอง (คาเร็น ม็อก) ก้าวเข้ามาแทรกกลางในความสัมพันธ์ของทั้งคู่

หรือจะเป็นนักโทษใบ้อย่าง ห่อจือม่อ (ทาเคชิ คาเนชิโร) ที่แอบงัดแงะลักลอบเป็นเจ้าของร้านต่าง ๆ ในยามวิกาลจนกระทั่งได้เจอกับ ชาร์ลี (หยางไฉ่หนี) หญิงสาวเสียสติเพราะอกหักจากคนรักที่หนีตามสาวผมทอง ท่ามกลางความวุ่นวายยามวิกาลของฮ่องกงเสียงปืน ความตาย การงัดแงะ จะกลบฝังความเหงาในใจพวกเขาได้หรือไม่

WHAT THE FACT รีวิว Fallen Angels
WHAT THE FACT รีวิว Fallen Angels
WHAT THE FACT รีวิว Fallen Angels

บอกตามตรงว่า Fallen Angels อาจเป็นหนังที่ไม่ได้ดีเด่นได้รางวัลเหมือน In the Mood For Love หรือ Happy Together ตรงกันข้ามมันคืองานสานต่อความสำเร็จมาจาก Chunking Express (ซึ่งจะฉายปิดท้ายโปรแกรมนี้) ถึงขั้นที่ว่ามันอ้างอิงหลายอย่างจากงานเก่าแบบแทบจะเหล้าเก่าในขวดใหม่เลยครับ ทั้งสาวผมทอง การแอบเข้าไปเก็บกวาดห้องให้คนที่รัก สับปะรดกระป๋องหมดอายุ แม้กระทั่งร้านอาหารที่ตัวละครนักโทษใบ้ไปแอบเปิดก็แทบจะพิมพ์เดียวกันเลย

เมื่อเราตัดชื่อไทยที่แสนจะตีหัวเข้าบ้านประหลาด ๆ อย่างนักฆ่าตาชั้นเดียวออกแล้วสิ่งที่เหลืออยู่ก็คือห้วงอารมณ์เหงา ๆ หว่อง ๆ ที่บอกตามตรงว่าเมื่อได้มาดูอีกครั้งนี่อาจเป็นหนึ่งในหนังหว่องที่ผมชอบน้อยที่สุดไปเลยล่ะครับด้วยว่ามันแทบจะรีไซเคิลของเดิมมาใช้กับหนังเรื่องนี้แบบหน้าด้าน ๆ แม้ว่าพลังดาราของหนังทั้งหลี่หมิง หยางไฉ่หนี คาเร็น ม็อก หรือทาเคชิ คาเนชิโรช่วยหนังไว้เยอะจริง ๆ เพราะพอเราได้ดูดาราหล่อ ๆ สวย ๆ ทำอะไรไร้เหตุผลแล้วมันก็ดูเพลิน ๆ ดีนะแต่ก็ไม่ได้ให้ความประทับใจเหมือนหนังเรื่องอื่นของเขา

WHAT THE FACT รีวิว Fallen Angels
WHAT THE FACT รีวิว Fallen Angels

และขอเตือนสำหรับคนดูทั่วไปเลยว่านี่คือหนังที่อาจกลายเป็นยานอนหลับชั้นดีได้ทุกเมื่อถ้าคุณเตรียมตัวมาไม่ดี เพราะหนังเองก็ไม่มีเรื่องเล่าชัดเจน (ก็หนังไม่มีบทนี่ครับ 555) และมันก็เล่าแบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ แม้จะมีฉากยิงกันบ้างตามประสา ทว่ามันก็เป็นส่วนน้อยมากและแทบไม่มีผลอะไรกับหนัง ส่วนที่ดีที่สุดคืองานถ่ายภาพของคริสโตเฟอร์ ดอยล์ ตากล้องขาประจำนี่แหละครับที่เน้นเอาเลนส์มุมกว้างจ่อหน้าตัวละครจนได้มุมมองภาพเท่ ๆ ออกมา

WHAT THE FACT รีวิว Fallen Angels
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส