แม้ในวันนี้ นิโคลาส เคจ จะไปเอาดีทางการเล่นหนังเกรดบีเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุค 90s จนถึงต้นยุค 2000s เขาคือนักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูดคนหนึ่ง ที่ชื่อของเขาสามารถเรียกคนดูจำนวนมากได้เป็นอย่างดี นิโคลาส เคจ มีชื่อจริงว่า นิโคลาส คิม คอปโปลา ที่นามสกุลคอปโปลา ก็เพราะว่า ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ผู้กำกับระดับปรมาจารย์ของฮอลลีวูดก็คือ อา ของเขานั่นเอง แถมนิโคลาสยังเคยร่วมงานกับคุณอาฟรานซิส กับบทเล็ก ๆ ใน Rumble Fish (1983) ที่เป็นผลงานกำกับของ ฟรานซิส ฟอร์ด นันเอง

นิโคลาส เคจ, โซเฟีย คอปโปลา และ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา

เส้นทางในการแสดงของนิโคลาสไปสู่จุดสูงสุดในปี 1995 เมื่อเขาคว้าออสการ์ได้จากเรื่อง Leaving Las Vegas จากนั้นงานก็เข้าหาเขาไม่หยุดหย่อน แม้งานส่วนใหญ่จะเป็นหนังที่หวังผลทางการตลาด แต่เขาก็ไม่เคยทิ้งผลงานที่เขาจะได้มีโอกาสแสดงฝีมือทางการแสดง ในปี 2002 เขาได้เข้าชิงออสการ์อีกครั้งใน Adaptation พิสูจน์ว่าเขาเป็นทั้งนักแสดงขายชื่อและนักแสดงขายฝีมือ แต่วงการฮอลลีวูดก็ไม่มีใครยั่งยืนได้ตลอดไป นิโคลาส เคจ มาถึงขาลงในช่วงปี 2010 เมื่อผลงานของเขาไม่สามารถทำรายได้เข้าเป้า 3 เรื่องติดต่อกัน The Sorcerer’s Apprentice, Season of the Witch และ Drive Angry ตั้งแต่นั้นเขาก็เริ่มรับงานแต่หนังเกรดบีที่ฉายแบบจำกัดโรงบ้างหรือสร้างเพื่อลงแผ่นดีวีดีโดยตรง

แต่ถ้าย้อนมองในช่วงรุ่งเรืองของเขา นิโคลาส เคจ ก็ฝากผลงานที่สนุกน่าจดจำไว้เยอะมาก ด้วยการนี้เว็บไซต์ Looper เลยทำโพลถึงแฟน ๆ ของนิโคลาส เคจ ว่าบทบาทไหนของเขาที่คิดว่าดีที่สุด (ที่จริงน่าจะใช้คำว่า เรื่องที่ชอบที่สุดมากกว่า) เป็นโพลที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างดี มีผู้ร่วมสนุกส่งคำตอบกลับมาถึง 143,000 ราย และคำตอบก็คือ

National Treasure (2004)
  • National Treasure ภาคแรกในปี 2004 มีแฟนคลับชื่นชอบบทบาท เบ็นจามิน แฟรงคลิน เกตส์ ของเขามากถึง 54%
  • Face/Off ผลงานปี 1997 ตามมาในอันดับ 2 ด้วยผลโหวต 20%
  • 14% ที่เหลือจะคละ ๆ กันหลายเรื่องเช่น Moonstruck, Raising Arizona และ The Rock
Face/Off (1997)

ก็ไม่รู้ว่ารสนิยมของแฟน ๆ นิโคลาส เคจ ในสหรัฐฯ จะคิดเห็นตรงกันเหมือนกับแฟน ๆ ชาวไทยหรือไม่ ส่วนใครที่ชื่นชอบ National Treasure ก็มีข่าวดีมาฝากด้วยว่า ดิสนีย์กำลังจะปัดฝุ่นแฟรนไชส์นี้เสียที หลังจากภาค 2 National Treasure: Book of Secrets ออกมาในปี 2007 โครงการภาคต่อก็เงียบหายไปเลย ตอนนี้ก็เริ่มมีการพูดคุยถึงภาค 3 กันแล้ว และมีการวางแผนยาวไปถึงภาค 4 เลยด้วย แต่โพรเจกต์ยังอยู่ในขั้นตอนเริ่มแรกยังไม่มีอะไรแน่นอนครับ ไม่เพียงแค่นั้น ทางดิสนีย์ยังเริ่มโครงการ National Treasure ในเวอร์ชันทีวีซีรีส์เพื่อจะปล่อยฉายทาง Disney+ อีกด้วย แต่เวอร์ชันนี้จะย้อนไปเล่าถึง เบ็นจามิน แฟรงคลิน ในตอนเป็นหนุ่ม ที่จะต้องแคสติ้งทีมนักแสดงชุดใหม่กัน รอฟังข่าวคืบหน้าจากนี้ไป

อ้างอิง