ย้อนกลับไปไกลมากๆในปี 1996 มีหนังที่ใครๆต่างก็รู้จักดีชื่อเรื่องย่อๆว่า ID4 เป็นเรื่องราวของการต่อสู้ระหว่างมนุษยชาติกับเหล่ามนุษย์ต่างดาวที่เข้ามารุกราน ด้วยเทคนิคพิเศษที่ตื่นตาอย่างฉากยานอวกาศต่างดาวลอยเหนือทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกาแล้วปล่อยลำแสงลงมาทำลายจนพินาศที่กลายมาเป็นภาพจำติดตาใครหลายคน รวมถึงการขนดาราแม่เหล็กในขณะนั้นอย่าง วิล สมิธ ที่เรียกได้ว่าเล่นเรื่องไหนก็รอรับกำไรกันเรื่องนั้นทีเดียว ทั้งยังทำให้โลกได้จดจำชื่อผู้กำกับอย่าง Roland Emmerich ที่เคยสร้าง Stargate (1994) ได้อย่างแม่นยำขึ้นด้วย นั่นยังไม่นับอิทธิพลของตัวหนังที่ก่อกระแสหนังเอเลี่ยนบุกโลกตามมาอีกเป็นกระพรวนในยุคนั้นอีกต่างหาก

ภาพติดตาจากหนังภาคเก่าปี 1996

ภาพติดตาจากหนังภาคเก่าปี 1996


ผลสำเร็จทางรายได้ทำให้ทุกคนเชื่อมั่นว่าอีกไม่นานคงได้ชมภาคต่อของมันอย่างแน่นอน สตูดิโอเองก็คิดเช่นนั้นและโยนเงินก้อนใหญ่ว่าจ้างให้ Dean Devlin มือเขียนบทในตอนนั้นเร่งจัดบทภาคสองมาอย่างไว แต่ทว่าหลังทำบทเสร็จ เดฟลิน ก็โยนบททิ้งพร้อมกับคืนเงินให้สตูดิโอพร้อมเหตุผลว่าเขายังไม่พบทางไปต่อสำหรับหนังเรื่องนี้ เป็นอันปิดตำนานหนังภาคต่อบล็อกบัสเตอร์ในตอนนั้นมายาวนานถึง 15 ปีเต็ม

หลังเงียบหายมานานในที่สุด ค่าย 20th Century FOX ก็ได้จัดจัดอีเว้นท์ใหญ่รับการกลับมาของหนังบล็อกบัสเตอร์ภาคต่อระดับตำนานอย่าง Independence Day หรือ ID4 ที่ทำรายได้ถล่มทลายไปทั่วโลก โดยได้จัด The Independence Day Live งานเปิดตัวและสัมภาษณ์พิเศษเหล่าทีมงานภาคใหม่แบบสดๆผ่านทาง livestream ด้วย

และนี่คือ 12 ข้อที่ควรรูู้เกี่ยวกับหนังภาคใหม่ที่จะมาถึง:

1.หนังใช้ชื่อว่า Independence Day: Resurgence หรือ IDR โดยเหตุการณ์ในหนังภาคก่อนได้ถูกเรียกขานว่า สงครามแห่งปี 1996 (War of 1996) และเหตุการณ์ในภาคใหม่นี้จะเป็นเรื่องราวของคนรุ่นหลังจากสงครามนั้น

2.ในงานเปิดตัวนั้นได้จัดเวทีโดยได้จำลองฉากฐานบนดวงจันทร์ในหนังภาคใหม่มาตั้งไว้ เราจะสังเกตเห็นทั้งเครื่องบินรบไอพ่นแบบใหม่ และรถบรรทุกบนดวงจันทร์ด้วย ซึ่งทั้งสองอย่างล้วนใช้เทคโนโลยีจากพวกมนุษย์ต่างดาวสร้างขึ้นด้วย  จะเห็นได้ว่ามนุษย์เองก็พัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ไว้เตรียมรับมือกับต่างดาวได้ดีมากกว่าภาคก่อนด้วย

3.ผู้กำกับเผยว่าตอนแรกเขาไม่สนใจจะกลับมาสร้างภาคต่อเลย จนกระทั่งหลังได้กำกับหนังวันสิ้นโลกเรื่อง 2012 เขาจึงเห็นว่าเทคโนโลยีของภาพยนตร์ในยุคปัจจุบันนั้นสามารถสร้างสิ่งที่เขาต้องการได้แล้ว

ผู้กำกับ Roland Emmerich บนเวทีอีเว้นท์

ผู้กำกับ Roland Emmerich บนเวทีอีเว้นท์

4.หนังพูดถึงเหตุการณ์ในปี 2016 และตัวละครสำคัญอย่าง David Levinsonได้ขึ้นเป็นผู้ควบคุมหน่วยงานป้องกันภัยร้ายจากอวกาศของโลกด้วย โดยเป็นหน่วยงานที่รวบรวมมาจากทุกประเทศร่วมกันด้วย  (เลวินสันในภาคแรก คือ อัจฉริยะจาก MIT ที่ค้นพบสัญญาณการรุกรานจากต่างดาว และเป็นคนที่หาทางทำให้มนุษย์ชนะพวกต่างดาวในตอนจบ รับบทโดย Jeff Goldblum)

5. Dr. Brackish Okun (รับบทโดย Brent Spiner) หัวหน้านักวิจัยเทคโนโลยีต่างดาวในส่วนทดลองลับ Area 51 สุดเพี้ยนที่น่าจะโดนมนุษย์ต่างดาวที่ถูกจับมาได้ฆ่าไปแล้วในภาคก่อนนั้น ยังคงมีชีวิตรอดอยู่แถมยังเพี้ยนหนักกว่าเดิมด้วย

6.ประธานาธิบดีคนใหม่เป็นผู้หญิงชื่อ Lanford (รับบทโดย Sela Ward) เธอมีบุคลิกแข็งกร้าวกว่าประธานาธิบดี Whitmore ในภาคแรก (ที่รับบทโดย Bill Pullman) โดยเธอพร้อมรับมือทางทหารกับการรุกรานครั้งใหม่อย่างมาก ในขณะที่ประธานาธิบดีวิธมอร์คนก่อนก็ยังคงมีบทในภาคนี้แต่ไม่เปิดเผยว่ามีส่วนสำคัญอย่างไร

7.ลูกสาวประธานาธิบดีคนก่อนอย่าง Patricia Whitmore ได้ผันตัวมาอยู่หน่วยงานลับที่ทำงานให้ประธานาธิบดีแลนฟอร์ด และเธอยังต้องรับมือกับการเป็นคนดังที่มีพ่อเป็นถึงอดีตประธานาธิบดีด้วย (ภาคก่อนรับบทโดย Mae Whitman ส่วนภาคใหม่รับบทโดย Maika Monroe)

8.Jesse Usher มารับบทเป็น Dylan Hiller ลูกชายของ Steven Hiller ฮีโร่นักบินเครื่องขับไล่ในภาคก่อนที่แสดงโดย Will Smith และเช่นเดียวกับตัวละครแพทริเซีย เขาก็เติบโตมาภายใต้ปมความคาดหวังที่มีพ่อเป็นผู้กอบกู้โลกด้วย

9.Angelababy นักแสดงสาวชื่อดังจากฮ่องกงมารับบท Rain เด็กกำพร้าที่โตขึ้นมาเป็นนักบินขับไล่ด้วย

10.Liam Hemsworth น้องชายสุดหล่อของเทพเจ้าสายฟ้า Chris Hemsworth มารับบท Jake Morrison เด็กกำพร้าที่โตมาเป็นนักบินขับไล่ เขาทำความผิดและถูกลงโทษให้ไปทำงานขับรถบรรทุกที่ฐานบนดวงจันทร์ด้วย (ข้อมูลใน IMDB ยังระบุด้วยว่าเขาจะเป็นลูกเขยของประธานาธิบดีวิธมัวร์ – ซึ่งในอีเว้นท์นี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน)

รถบรรทุกบนดวงจันทร์จากตัวหนังขนาดเท่าจริงถูกนำมาวางโชว์ในงานด้วย

รถบรรทุกบนดวงจันทร์จากตัวหนังขนาดเท่าจริงถูกนำมาวางโชว์ในงานด้วย

11.Jasmine (รับบทโดย Vivica A. Fox) ภรรยาของสตีเฟ่นในภาคก่อน และแม่ของดีแลน ได้เลิกทำงานเป็นนักเต้นแล้วหันมาทำงานผู้อำนวยการโรงพยาบาล ทั้งยังเป็นแรงสนับสนุนสำคัญให้กับลูกชายด้วย

12.Judd Hirsch (รับบทโดย Julius Levinson) พ่อของเดวิด พยายามสร้างความสัมพันธ์ของพ่อลูกให้แข็งแกร่งโดยไม่สนว่าเขาจะอยู่ห่างกันเท่าใด และบทบาทของเขาในเรื่องนี้มีส่วนสำคัญกับเดวิดด้วย

สำหรับคนเก่งอังกฤษรับชมอีเว้นท์นี้ย้อนหลังได้ที่นี่:
Play video

และนี่คือเรื่องย่ออย่างเป็นทางการที่ปล่อยออกมา:

เราต่างรู้ดีว่าพวกมันจะกลับมา หลังจากหนังภาคแรกได้สร้างปรากฏการณ์สำคัญมาแล้ว ในภาคนี้เราจะพาไปพบกับปรากฏการณ์ระดับโลกในขนาดที่เหนือกว่าจิตนาการได้ ทุกประเทศได้ร่วมมือกันเพื่อปกป้องโลกเอาไว้โดยใช้เทคโนโลยีที่ได้จากพวกต่างดาว ทว่าไม่มีอะไรที่รับรองได้ว่าเพียงพอรับมือกับการรุกรานจากพลังที่ไม่อาจคาดเดาจากนอกโลก คงมีเพียงสมองและความกล้าหาญของเหล่าชายหญิงไม่กี่คนที่อาจนำพาให้โลกหลุดพ้นจากปากเหวแห่งการสูญพันธุ์ครั้งนี้ได้

โปสเตอร์ตัวอย่างจากงาน Licensing Expo 2015 เผยขนาดสงครามที่ใหญ่ขึ้นมาก

โปสเตอร์ตัวอย่างจากงาน Licensing Expo 2015 เผยขนาดสงครามที่ใหญ่ขึ้นมาก

IDR มีกำหนดเข้าฉาย 24 มิถุนายน ปีหน้า

ที่มา: Collider