สำหรับคนที่ตามข่าวโพรเจกต์ Zack Snyder’s Justice League กันมาตลอด น่าจะทราบกันดีว่า วอร์เนอร์มั่นใจกับโพรเจกต์นี้ถึงกับยอมควักทุนเพิ่มให้แซ็กอีก 70 ล้านเหรียญ ซึ่งตัวเลขขนาดนี้สร้างหนังเบอร์กลาง ๆ ได้เรื่องหนึ่งเลย ซึ่งก็ทำให้แฟน ๆ คาดการณ์กันไปว่าหนังน่าจะถ่ายทำฉากใหม่เพิ่มเข้าไปมากมาย จนความจริงเพิ่งมาเปิดเผยไม่กี่วันนี้เอง จากบทสัมภาษณ์ของ เดบอราห์ ซไนเดอร์ ภรรยาของแซ็กเอง ที่รับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างร่วมเรื่องนี้ด้วย ซึ่งเดบอราห์ได้เผยว่าที่จริงแล้วถ่ายเพิ่มแค่ฉากเดียวเท่านั้นเอง

“ผู้คนก็พากันคิดไปเองว่า โอ้ พวกเค้าต้องถ่ายทำกันเพิ่มเยอะแยะแน่เลย แต่ฉันก็บอกนะว่า ที่จริงแล้วเราถ่ายกันใหม่แค่ฉากเดียวเท่านั้นเอง อย่างฉากหนึ่งที่เราถ่ายเพิ่มกันนั้น เราใช้เวลาถ่ายกัน 3 วันที่นี่ และมันเป็นวิธีการทำงานที่ประหลาดด้วย เพราะว่าตอนนั้น เออร์ซา มิลเลอร์ กำลังอยู่กับกองถ่าย Fantastic Beasts 3 แล้วมีคิวต้องเข้ากล้องทางนั้น เราก็เลยใช้วิธีถ่ายทำกันระยะไกล แซ็กใช้ถ่ายทำผ่านแอป ZOOM เข้าไป โชคดีหน่อยที่ทีมงานใจดีมาก พวกเค้าก็เอ่ยปากมาว่า มา ๆ เราจะช่วยคุณเอง เราก็เลยได้ถ่ายเออร์ซาบนกรีนสกรีน แล้วพวกเค้าก็ตั้งกล้องถ่ายให้ ส่วนแซ็กก็กำกับเออร์ซาผ่านทาง zoom แล้วเราก็เอาภาพตัวเค้ามาใส่ในฉากที่เราถ่ายเพิ่มนี่อีกที”

เดบอราห์ ซไนเดอร์

ต้องขยายความสักหน่อยว่า หนัง Fantastic Beasts 3 ก็เป็นหนังของวอร์เนอร์เหมือนกัน แซ็กถึงทำแบบนี้ได้ ทีมงานถึงมาช่วยถ่ายทำให้ได้ ถ้าเป็นของสตูดิโออื่นก็ไม่ได้แบบนี้หรอกนะ

ส่วนฉากที่เราถ่ายเพิ่มกัน ที่แซกเคยเอ่ยถึงไว้เมื่อปลายปีที่แล้วนั้นเป็นฉาก Joker ของแจเร็ด เลโต แล้ว Batman ก็มาเยี่ยมเค้าในคุก ทั้งซีเควนซ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของฉากจักรวาลคู่ขนานที่เรียกว่า “Knightmare” ซึ่งเคยถูกกล่าวถึงมาแล้วก่อนหน้านี้ในหนัง Batman v. Superman เป็นโลกในจินตนาการที่วายร้าย Darkseid มีชัยชนะและได้ครองโลก ซึ่งตอนนั้น Superman ก็โดนล้างสมองไปแล้วด้วยกลายเป็นพวกวายร้ายคอยต่อกรกับเหล่า Justice League

ฉาก Knightmare ใน Batman v. Superman

เมื่อ เดบอราห์ ซไนเดอร์ ออกมายืนยันว่ามีการถ่ายทำเพิ่มแค่ฉากเดียวเท่านั้น ก็เลยสร้างความสับสนให้กับเหล่าแฟน ๆ ที่ได้ดูตัวอย่างหนังแล้วเห็นแต่ฉากใหม่ ๆ มาเพียบ ไม่ซ้ำกับ Justice League ในเวอร์ชันของ จอส วีดอน เลย ซึ่งผู้สร้างก็อธิบายได้ว่าตอนที่แซกยังเป็นผู้กำกับของ Justice League เวอร์ชันแรกอยู่นั้นเขาถ่ายฟุตเทจต่าง ๆ เก็บสะสมไว้เยอะมาก ก่อนที่จะโบกมือลาจากกองถ่ายไปในปี 2017 ซึ่งแซกเองก็วางแผนไว้ตั้งแต่ตอนนั้นแล้วว่าจะทำ Justice League ให้ยาวถึง 4 ชั่วโมง

ความยาวของหนังก็ประมาณ 4 ชั่วโมง พอได้ยินแบบนี้ คุณก็อาจคิดแล้วว่าเวลาที่เพิ่มขึ้นมานี่จะมีอะไรบ้าง แล้วคุณก็อาจคิดต่อไปอีกว่า โอ้ แล้วหนังซูเปอร์ฮีโรแบบนี้ไม่ต้องใส่วิชวลเอ็ฟเฟกต์หนักหนาเลยเหรอ ซึ่งก็ใช่ มันเป็นเรื่องที่เราต้องทำ ในระยะเวลา 6 เดือน แล้วทำวิชวลเอ็ฟเฟกต์กันไปมากถึง 2,650 ช็อต”

รู้สึกได้เลยว่า ก่อนจะถึงกำหนดฉาย นี่ก็ช่างมีข่าวน่าสนใจเกี่ยวกับโพรเจกต์ Zack Snyder’s Justice League ออกมายั่วน้ำลายกันเรื่อย ๆ เลย เมื่อไหร่จะถึง 18 มีนาคม ซักทีน้า

อ้างอิง