ภาพยนตร์เป็นสิ่งสะท้อนวิถีชีวิตของคนในทุกยุคทุกสมัย แต่ถ้าจะยกภาพยนตร์สัก 3 เรื่องที่สร้างความรื่นรมย์กับอดีต ก็ขอเล่าถึง 3 เรื่องนี้ครับ

Breakfast at Tiffany’s

audrey-l-001

ในเวลาบ่ายแก่แสนง่วงนอนวันหนึ่งที่กำลังหาข้อมูลจากรูปภาพในเว็บรวมงานศิลปะ อยู่ๆ ก็สะดุดตากับภาพของหญิงสาวชุดดำนั่งถือก้านชิการ์ยาวคนหนึ่ง ความรู้สึกตอนนั้นมันปนเปกันระหว่างชื่นชมในสมบูรณ์ของภาพ และความรู้สึกไม่สามารถวางตาจากผู้หญิงคนนี้ได้เลย นั่นเป็นครั้งแรกที่ได้รู้จัก Audrey Hepburn และ Breakfast at Tiffany’s ครับ

Breakfast at Tiffany’s ภาพยนตร์ปี 1961 กำกับโดย Blake Edwards ที่สร้างจากนิยายชื่อเดียวกันของ Truman Capote ซึ่งถึงหนังเรื่องนี้จะมีอายุ 50 กว่าปีแล้ว แต่มนต์เสน่ห์ของนิวยอร์คในยุค 60 ที่แต่งแต้มอยู่ในเรื่องราวของ Holly Golightly (Audrey Hepburn) สาวสังคมทรงเสน่ห์ขี้เหงาที่หมายมั่นจะแต่งงานกับมหาเศรษฐีเพื่อขยับฐานะ จนมาเจอกับเพื่อนบ้าน Paul Varjak (George Peppard) หนุ่มนักเขียนไส้แห้งขี้แพ้ที่มีเศรษฐีณีคอยเลี้ยงดู แล้วเผชิญเรื่องทั้งดีและร้ายไปด้วยกัน เกิดเป็นความประทับใจและเรื่องผิดใจกัน โดยเฉพาะฉากในร้าน Tiffany นั้นก็ยังตรึงใจผู้ชมเสมอครับ

สำหรับผมแค่ดูการแสดงที่น่ารักของ Hepburn ในนงเยาว์นิวยอร์คก็เพลินมากแล้ว แต่สำหรับสาวๆ หนังเรื่องนี้เป็นดั่งแฟชั่นไอคอนของยุคนั้นเลย เสื้อผ้าหน้าผมเป๊ะทุกอย่าง จนกลายเป็นเทรนด์แฟชั่นที่หมุนเวียนใส่มาได้ถึงปัจจุบัน

Play video

Hitchcock

hitchcock_poster2

หลายคนอาจไม่รู้จัก Alfred Hitchcock กันนะครับ แต่ถ้าเป็นคอหนังหรือนักเรียนภาพยนตร์ก็น่าจะรู้จักผู้กำกับที่ยิ่งใหญ่ที่สร้างภาพยนตร์กว่า 50 เรื่องในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะ The Birds หนังสยองขวัญเกี่ยวกับฝูงนก และ Psycho หนังทริลเลอร์ระทึกขวัญของฆาตกรโรคจิตที่น่ากลัวได้แม้จะไม่มีฉากสยองจนเป็นตำนานมาถึงปัจจุบัน

Hitchcock เป็นภาพยนตร์ปี 2012 โดย Sacha Gervasi บอกเล่าเรื่องราวในช่วงที่ Alfred Hitchcock กำลังทำหนัง Psycho โดยปัดความต้องการของสตูดิโอภาพยนตร์ที่เสนอให้เขากำกับหนังแนวเดิมที่ประสบความสำเร็จ แล้วมาพัฒนา Psycho จากนวนิยายของ Robert Bloch แทน แต่หนังเรื่องนี้เกือบไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นในปัจจุบันเมื่อ Hitchcock มีปัญหาความสัมพันธ์กับ Alma Reville ภรรยาที่เป็นเหมือนเพื่อนคู่คิด เป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ส่วนตัวของ Hitchcock

ด้วยเนื้อหาของภาพยนตร์ที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่าง Hitchcock กับภรรยาและฝีมือการแสดงของ Anthony Hopkins กับ Helen Mirren ทำให้หนังเรื่องนี้สามารถนำเสนออีกแง่มุมหนึ่งของผู้กำกับภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ว่ายังต้องมีภรรยาที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันอยู่เคียงข้าง เพื่อคอยเติมเต็มซึ่งกันและกัน เป็นภาพยนตร์ที่คุณผู้หญิงดูแล้วน่าจะภูมิใจและคุณผู้ชายน่าจะรักแฟนมากขึ้นนะครับ

Play video

Hugo

91M1WWwOAfL._SL1500_

ภายใต้ฉากหน้าของหนังที่งดงามจาก Martin Scorsese ผู้กำกับมากฝีมือ Hugo คือภาพยนตร์ที่คารวะคนทำหนังยุคเริ่มแรกของโลกได้อย่างสง่างาม ผ่านเรื่องราวของ Hugo Cabret (Asa Butterfield) หนุ่มน้อยกำพร้าพ่อแม่ที่อาศัยอยู่ในสถานีรถไฟของฝรั่งเศส โดยมีความฝันว่าจะซ่อมตุ๊กตากลที่พ่อทำค้างเอาไว้ก่อนตายให้สำเร็จ แต่การซ่อมหุ่นกลต้องใช้ชิ้นส่วนมากมาย เขาจึงไปขโมยอะไหล่จากร้านของเล่นในสถานี แต่ใครจะรู้ว่าตุ๊กตากลตัวนี้จะช่วยเปิดหัวใจที่ด้านชาของ Papa Georges (Ben Kingsley) ชายชราเจ้าของร้านของเล่นขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมๆ กับอดีตอันหวานขมของเขา

ภาพยนตร์ปี 2011 เรื่องนี้นำเสนอด้วยภาพ 3 มิติสวยงามและเหมาะสมกับเรื่องราวจนผู้สร้างหนังอวาตาร์ยังยกนิ้วให้ พร้อมๆ ไปกับการนำเสนอหนังชั้นครูยุคแรกเริ่มของโลกเซลลูลอยอย่าง L’Arrivée d’un train en gare de La Ciotat (เมื่อรถไฟเทียบชานชาลา ปี 1896) กำกับโดยพี่น้อง Lumière และ A Trip to the Moon ภาพยนตร์ชิ้นโบว์แดงของ Georges Méliès ในปี 1902 จึงทำให้ Hugo เป็นหนังที่สร้างโดยผู้กำกับรุ่นเก๋า ด้วยเทคนิคใหม่ล่าสุดในยุคสมัย เพื่อเคารพคนทำหนังรุ่นแรกที่สรรค์สร้างนวัตกรรมและความสนุกให้กับโลกภาพยนตร์ครับ

Play video