I don’t wanna die, I don’t wanna die
I don’t wanna die, I don’t wanna die
I don’t wanna die

พูดถึง สเตลล่า ดอนเนลลี (Stella Donnelly) อาจเป็นชื่อที่ใหม่สำหรับใครหลายคน แต่ถึงอย่างนั้นเราก็มั่นใจว่า เธอจะไม่ใช่ศิลปินที่มาแล้วก็ไปอย่างแน่นอน แต่เธอเป็นคนที่เราอยากแนะนำจากใจและบอกให้ว่าไม่ควรมองข้ามเลยจริงๆ

เห็นหน้าใสๆ แบบนี้แถมยังทำเพลงได้ใสสมกับภาพลักษณ์ อาจทำให้มองเผินๆแล้วคิดว่า ดอนเนลลีคือศิลปินเพลงป็อปทั่วไป แต่ความจริงแล้วหาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะภายใต้ความใสนั้นมีความร้ายลึก แสบสัน ประชดประชัน จิกกัดได้อย่างแหลมคม

สเตลล่า ดอนเนลลี เป็นศิลปิน นักร้องนักแต่งเพลงสาววัย 27 ปีเชื้อสายเวลส์-ออสเตรเลีย จากเมืองเพิร์ธแดนจิงโจ้ เธอมักจะเล่าเรื่องราวปัญหาต่างๆในสังคมผ่านท่วงท่าและลีลา ที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ขันเชิงจิกกัด แบบสไตล์ตลกร้าย ซึ่งเคลือบเอาไว้ด้วยดนตรีใสๆ ฟังสบายสไตล์อินดี้ป็อป-ร็อค-โฟล์ค

เอกลักษณ์ในงานของเธอ คือ ดนตรีที่หวานแหวว เรียบง่าย ฟังสบาย แต่กลับมาพร้อมเนื้อเพลงแสบๆ คันๆ ที่สะท้อนเรื่องราวร่วมสมัยในสังคมได้อย่างเจ็บแสบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการล่วงละเมิดทางเพศ การใช้ความรุนแรงจากผู้ชาย กฏหมายการทำแท้ง และอีกมากมาย การเสพย์งานของเธอนั้นจึงให้ความรู้สึกเหมือนกินลูกอมขนมหวานเข้าไป แต่มารู้ตัวอีกทีจริงๆ แล้วเป็นยาถ่าย

แค่หน้าปกอัลบั้มก็รู้แล้วว่าแสบแค่ไหน

เราเคยเขียนถึงอัลบั้มเดบิวต์ของเธอ ‘Beware of the Dogs,’ เอาไว้ใน [สัปดาห์นี้มีอะไรฟัง] แนะนำอัลบั้มออกใหม่ที่น่าสนใจ (มีนาคม week 3) สามารถติดตามอ่านได้ที่นี่เลยครับ

ล่าสุดเธอเพิ่งปล่อย MV เพลง “Die” งานเพลงจากอัลบั้ม ‘Beware of the Dogs,’  ออกมา ซึ่งในเพลงนี้ดอนเนลลีกำลังเล่าเรื่องความสัมพันธ์ของหญิงสาวและชายหนุ่มคนรักในแง่มุมที่มีคนหนึ่งทุ่มเทให้กับอีกคน แต่อีกคนเมื่อรู้ว่าถูกรัก ก็ไม่รู้จักดูแล กลับโกหก กลับทำอะไรตามแต่ใจ สุดท้ายเธอก็เลยเลือกที่จะบอกลา เพราะว่า “เธอไม่อยากจะตาย !”

I don’t wanna die, I don’t wanna die
I don’t wanna die, I don’t wanna die
I don’t wanna die
I’m looking forward, but you’re falling behind
And I can’t help myself
I know when you’re telling lies
I don’t wanna seem unkind
But what the hell is going on?
I don’t buy it

ซึ่งเธอได้เล่าที่มาของบทเพลงนี้ได้ฮาและแสบสันมากว่า

“แรกเริ่มเดิมทีฉันเขียนเพลง “Die” ด้วยเหตุผลที่ว่าฉันอยากจะได้เพลงที่ฉันสามารถฟังในระหว่างวิ่งจ็อกกิ้งไปด้วยได้ เพลงที่ฉันมีอยู่ตอนนี้ไม่มีเพลงไหนที่มันเข้ากับการจ็อกกิ้งเลย  แต่ถึงอย่างนั้นฉันก็อยากบอกว่าตั้งแต่แต่งเพลงนี้เสร็จฉันก็ยังไม่ได้ออกไปวิ่งเลย เพราะฉะนั้นมันก็เลยไม่ค่อยจะเวิร์คเท่าไหร่”  (อ้าวเฮ้ย ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หน่า 555)

ใน MV เพลงนี้ดอนเนลลี ก็มาในแนวสายฮาไม่แพ้ที่มาของเพลง โดยเธอรับทุกบทบาททุกตัวละครที่ปรากฏอยู่ใน MV ตัวนี้ตั้งแต่ศพ โชเฟอร์หน้าหนวดผู้ที่ขับรถมารับศพพร้อมด้วยหมาน้อยคู่ใจ นางพยาบาลสาวที่พยายามฉีดยาให้ศพฟื้นขึ้นมา โดยไม่ว่าจะรับบทไหน เธอก็พยายามที่จะวิ่งหนีไปให้ไกลจากความตายที่กำลังไล่ล่าเธอในทุกขณะให้จงได้

และคงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมใน MV นี้ดอนเนลลี หากไม่ขับรถก็ต้องวิ่ง แบบต้องมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา เหตุก็เพราะว่าตามที่เธอได้เล่าถึงที่มาของเพลงนี้ที่ว่าแต่งเอาไว้ใช้กับการวิ่ง ทางผู้กำกับ MV ซึ่งก็คือคู่ดูโอสาวพี่น้อง Giraffe Studios ก็เลยตีความ MV นี้ออกมาแบบนั้นแล้วก็จัดให้ตามนั้นเลย ซึ่งมันก็เป็นความเก๋อย่างที่ว่า มันมีความขัดกันระหว่างเนื้อหาและลีลาใน MV ที่วิ่งวุ่นเคลื่อนไหวตลอดกับชื่อเพลง “Die” อันหมายถึงความตาย การหยุด การสิ้นสุด รวมไปถึงมู้ดของเพลงที่ดูกรุ๊งกริ้งฟรุ้งฟริ้ง เหมือนจะขัดกันแต่ก็ไปด้วยกันได้เฉยเลย นี่ล่ะ สเตลล่า ดอนเนลลี แม่สาวตัวแสบคนนี้ที่เราควรจดจำไว้ไม่ลืม

เรามาชม MV ตัวนี้กันดีกว่าครับ

Play video

ใครถูกใจผลงานของเธอแนะนำให้ไปต่อกันที่อัลบั้ม “Beware of the Dogs ได้เลยครับ

 ฟัง Beware of the Dogs

Apple Music 

Spotify 

 

Source

https://consequenceofsound.net/2019/05/stella-donnelly-die-video/

https://genius.com/Stella-donnelly-die-lyrics