‘The Yers’ (เดอะเยอร์ส) เป็นวงดนตรีร็อกอินดี้คุณภาพของไทย ซึ่งมีชื่อเท่ ๆ ของวงมาจากคำอุทานของเพื่อนคนหนึ่งที่ชอบอุทานว่า “เยอ” ผสมกับเทรนการตั้งชื่อของวงสไตล์โพสต์-พังก์รีไววัลที่นิยมตั้งชื่อวงนำหน้าด้วยคำว่า The แล้วเติม s ท้ายชื่อ จึงเกิดเป็นชื่อเท่ ๆ ว่า ‘The Yers’ ขึ้นมาในที่สุด ซาวด์เพลงของวงจะออกไปทางวงร็อกจากฝั่งอังกฤษมีส่วนผสมของอินดี้ร็อก พังก์ โพสต์-พังก์ นิวเวฟ รวมไปถึงซินธ์พอป ก่อตั้งวงขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2546 เริ่มเป็นที่รู้จักจากการปล่อยเพลงแรกของวงคือเพลง “การสื่อสาร” (2552) ซึ่งบรรจุอยู่ในอัลบั้ม Smallroom 007 Boutique โปรเจกต์อัลบั้มรวมศิลปินอันดับที่ 7 ของค่ายสมอลล์รูมซึ่งต้องการนำเสนอแนวเพลงที่แปลกใหม่ ซึ่งโปรดิวเซอร์ที่ดูแลโปรเจกต์นี้ก็คือบู้ วง Slur ซึ่งเป็นพี่ชายของอู๋นักร้องนำของวง The Yers นั่นเอง จากนั้นในปี 2554 The Yers ก็มีผลงานเปิดตัวอัลบั้มแรกที่ชื่อว่า “Y” (2554) กับค่าย Smallroom มีเพลงฮิตอย่าง “ระหว่างขับรถ” และ “คืนที่ปวดร้าว” ก่อนจะมูฟมาเป็นศิลปินในสังกัดจีนี่เรคอร์ดส และมีผลงานออกกับทางค่ายคือสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 2 ที่ชื่อว่า ‘You’ (2558) มีเพลงฮิตอย่าง​ “เสพติดความเจ็บปวด” และ “เพียงหนึ่งครั้ง” ต่อมาในปี 2561 The Yers ก็ปล่อยอัลบั้มลำดับที่ 3 ที่มีชื่อว่า ‘CRY’ ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ทำออกมาในแนวอะคูสติกมีเพลงฮิตอย่าง “เกลียด” และ “เสียง” และล่าสุดวงก็เพิ่งปล่อยซิงเกิลใหม่ล่าสุด “ตำรับยา” ที่เป็นปฐมบทสุดเร้าใจของอัลบั้มชุดต่อไป

หากนับ “Y” เป็นหลักกิโลแรกของวง เท่ากับว่าวงเพิ่งเดินทางมาได้ 10 ปีหรือหนึ่งทศวรรษ ต้องบอกว่าตลอดระยะเวลาที่เดินทางมา The Yers ได้สร้างผลงานออกมาสร้างความประทับใจให้แฟน ๆ อย่างต่อเนื่องทำให้ 10 ปีนี้เป็น 10 ปีที่เข้มข้นและเป็นช่วงเวลาของการบ่มเพาะความเป็นศิลปินของพวกเขาที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่เข้มแข็ง

ในวันนี้ที่อัลบั้ม “Y” ได้มีอายุครบ 10 ปีพวกเขาได้สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับแฟน ๆ ด้วยการทำบางสิ่งกับอัลบั้มชุดนี้ที่ไม่ใช่แค่การ Re-issue นำมาผลิตใหม่ หากแต่เป็นการ “Re-recording” หรือบันทึกเสียงใหม่ทั้งหมดนั่นเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก ด้วยประสบการณ์และทักษะที่เพิ่มพูนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาของพวกเขา คงจะทำให้การบันทึกเสียงครั้งนี้เป็นอะไรที่ชวนว้าวมาก  ๆ อย่างแน่นอน และเตรียมกำเงินรอไว้ได้เลยเพราะในวันที่ 29 เม.ย. 2021 นี้เวลา 11.00น. พวกเขาจะเปิด Pre-Order พร้อมกันทั่วประเทศทั้งในรูปแบบเทป ซีดี และไวนิล !!

ปกอัลบั้ม “Y” ของ The Yers

และเพื่อเป็นการอุ่นเครื่องเตรียมพรี-ออเดอร์อัลบั้มชุดนี้ เราขอพาเพื่อนๆ   กลับไปฟังทั้ง 9 บทเพลงจากอัลบั้มนี้กันอีกสักครั้ง

“Dance in the dark”

Dance in the dark เป็นเพลงแรกที่ทำขึ้นมาในอัลบั้ม Y และเป็นแทร็กแรกของอัลบั้มจึงเหมาะที่จะใช้เพลงนี้เป็นตัวแทนของมวลอารมณ์โดยรวมและธีมของอัลบั้มชุด Y  คล้าย ๆ เป็นเพลง intro ที่นำผู้ฟังไปสู่อาณาจักรแห่งบทเพลงของ The Yers ซึ่งมีมู้ดแอนด์โทนรวมไปถึงการเล่าเรื่องในสไตล์ของ The Yers เป็นการแนะนำให้รู้จักว่าเพลง The Yers จะมีกลิ่นอายและบรรยากาศแบบไหน ทำนองของเพลงมีความมืดหม่นและบรรยากาศที่น่าหลงใหลเป็นความมืดหม่นที่งดงามซึ่งนี่แหละคือคำนิยามของความเป็น The Yers จังหวะกลองมีความเรียบง่ายแต่หนักแน่น กีตาร์มีซาวด์ที่ฟุ้งด้วยเสียงรีเวิร์บและดีเลย์ ท่วงทำนองให้บรรยากาศของงานปาร์ตี้ในยามค่ำคืนที่มีเสียงเพลงดัง ๆ โอบล้อมเราอยู่  เป็นเพลงที่เหมาะแก่การใช้บิวต์อารมณ์เพื่อนำออกไปสู่บทเพลงอื่นในอัลบั้มรวมไปถึงใช้ในการเล่นเปิดคอนเสิร์ต และล่าสุดเพื่อเป็นการอุ่นเครื่องการ re-recording อัลบั้มชุดนี้ทางวงเลยปล่อยเพลงนี้ในเวอร์ชันใหม่ออกมาให้ได้ฟังกันก่อน จะตื่นเต้นแค่ไหนลองไปฟังกันเลย

“รถไฟ”

เพลงนี้จังหวะมีความฉึกฉักเหมือนกับเรากำลังเดินทางอยู่บนรถไฟ ซาวด์และจังหวะของดนตรีมีความเข้ากันกับเนื้อเพลงอย่างเช่นในท่อนที่ร้องว่า “อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลง แมลงก็เปลี่ยนสีไป” เสียงของกีตาร์ก็ให้ความรู้สึกแบบนั้นเลย แถมการขึ้นของเสียงกีตาร์ในเพลงยังให้ความรู้สึกเหมือนเสียงหวูดรถไฟด้วย ส่วนในท่วงทำนองนั้นก็มีความฉึบฉับรวดเร็ว บีทของกลองมีจังหวะขัด (Syncopation) เข้ากันดีอารมณ์ของรถไฟ และเพลงนี้มีท่อนโซโลประสานที่เท่มาก ส่วนเนื้อเพลงนั้นอู๋ได้แรงบันดาลใจมาจากตอนที่เดินทางไปอังกฤษและเงินหมดเลยไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟ

“ระหว่างขับรถ”

พาขึ้นรถไฟกันไปแล้วทีนี้ก็มาขับรถกันบ้าง เพลง “ระหว่างขับรถ” ถือได้ว่าเป็นซิงเกิลแจ้งเกิดของ The Yers ด้วยท่วงทำนองที่มีจังหวะจะโคน ลูกเล่นลีลาที่น่าสนใจและเร้าใจรวมไปถึงกลิ่นอายของวงดนตรีเจร็อกอย่าง ‘L’Arc~en~Ciel’ หรือว่า ‘Luna Sea’ ทั้งในไลน์กีตาร์และโดยเฉพาะในไลน์เบสของโบ๊ทที่ลื่นไหลวู้ดว้าดเหมือนสไตล์การเล่นของ tetsu แห่งวง L’Arc~en~Ciel จังหวะของเพลงนี้มีความสนุกสนานเร้าใจและจังหวะแบบฟังกี้ ส่วนเนื้อร้องนั้นก็มีความเท่มากเลยทีเดียว เป็นการบรรยายให้เห็นภาพของชายคนหนึ่งที่ในวันนี้ต้องขับรถเพียงลำพังเพราะรักที่มีนั้นได้จากลา จนเกิดความเหนื่อยล้าและเหนื่อยใจและคิดถึงความรักที่โดนทำร้ายของเขาขึ้นมาทำให้เกิดการเปรียบเปรยการเดินทางด้วยยานพาหนะคือรถยนต์กับการเดินทางของความรักได้อย่างคมคาย เนื้อร้องของเพลงนี้ที่เราได้ฟังเป็นเวอร์ชันที่มีการปรับเนื้อร้องใหม่ แต่เนื้อร้องเดิมนั้นก็มีความเท่น่าสนใจใช่น้อยอย่างในท่อนเปิดที่ร้องว่า “ระหว่างขับรถฉันหมดแรง ไม่มีเหลือไม่มีแม้แรง” แต่เดิมจะร้องว่า ​”ระหว่างขับรถฉันหมดแรงหลบแดดยามเช้าด้วยสีของ rayban”

“คืนที่ปวดร้าว”

เปิดบทเพลงด้วยบรรยากาศแบบกอทิกให้อารมณ์อันหม่นมืดลึกลับ เป็นภาพบรรยากาศในป่ายามค่ำคืนที่เราอยู่เพียงลำพังภายใต้ค่ำคืนแห่งความปวดร้าวใจ เป็นเพลงแรกที่มีการเอาซินธิไซเซอร์มาใช้สร้างสีสันในเพลงของ the Yers โลดแล่นไปบนท่วงทำนองมีที่มีความเป็นโฟล์กร็อก

“พูด”

เสียงอินโทรเปียโนของเพลงช่างเปลี่ยวเหงานัก เพลงนี้เป็นเพลงที่อู๋ตั้งใจแต่งให้กับแฟน เพราะแฟนเป็นคนที่ไม่ค่อยพูดคำว่ารักออกมา จึงแต่งเพลงนี้เพื่อสื่อความในใจให้เธอได้รับรู้ว่าเขาต้องการได้ยินคำนั้นจากปากของเธอบ้าง  “พูดออกมาเสียทีได้ไหม อยากจะเก็บรักษามันเอาไว้” เพลงนี้มีความพิเศษด้วยการใช้เสียงของ glockenspiel มาสร้างความกรุ๊งกริ๊งเติมความอ่อนหวานสดใสให้กับบทเพลง พอเจือกับความดาร์กในแบบของThe Yers เลยกลายเป็นอะไรที่ลงตัว

“ฉลาด”

เพลงที่พังก์ที่สุดในอัลบั้มนี้ ไม่ได้พังก์แค่ท่วงทำนองแต่พังก์ทั้งเพลง ไม่ว่าจะเป็นความยาวของเพลงที่ยาวแค่เพียง 1 นาที เพลงมีแค่ 3 ท่อน คอร์ดเพลงที่มีแค่ 3 คอร์ด และเนื้อเพลงที่พังก์มากทั้งเพลงร้องวนไปมาเพียงแค่ “และเธอก็ไม่รู้อะไรสักอย่าง และเธอก็ไม่รู้อะไรสักอย่าง” เป็นเพลงสนุก ๆ ฟังเพลิน ๆ กลางอัลบั้ม เหมือนเป็นความ want ส่วนตัวของอู๋ เรียกได้ว่าเป็นเพลงของอู๋ แต่งโดยอู๋ อัดเองทั้งหมดทุกชิ้นโดยอู๋

“เต้นรำครั้งสุดท้าย”

เปิดเพลงเศร้าที่งดงาม เปลี่ยนภาพของการเต้นอันสนุกสนานเมื่อตอนต้นอัลบั้มให้กลายเป็นการเต้นอำลาระหว่างคนสองคน เป็นเพลงเศร้าเหงาดิ่งที่สุดในอัลบั้มนี้ เริ่มต้นด้วยความเรียบง่ายแต่ค่อย ๆ ไล่อารมณ์ได้อย่างงดงามราวกับภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่สร้างอารมณ์ให้กับผู้ชม เริ่มต้นด้วยความเปลี่ยวเหงาและเข้าไปสู่ไคลแมกซ์ของการระเบิดอารมณ์ที่ประทับรอยของความรู้สึกไว้ในใจผู้ฟัง

“เทศกาล”

เปิดมาด้วยซินธิไซเซอร์เปี่ยมสีสันให้บรรยากาศของงานเทศกาลที่สุขสันต์และเจิดจรัสไปด้วยแสงไฟ เป็นเพลงที่ไบรท์ที่สุดมีความแตกต่างจากความหม่นมืดในเพลงอื่น ๆ ของ The Yers  แต่ถึงท่วงทำนองจะมีความพอปสดใสแต่ก็ไม่วายนี้เนื้อร้องที่เศร้าอยู่ดี “ในคืนที่สองเรากอดกัน จับมือกันได้จูบกัน ยิ่งย้ำให้ฉัน ต้องปวดร้าวต้องเหน็บหนาวตลอดมา”

“กล่องจดหมาย”

เป็นเพลงแดนซ์ในสไตล์ของ The Yers โดดเด่นด้วยการเป็นเพลงแดนซ์ที่เล่นด้วยเครื่องดนตรีสด และได้แพรวาจากวง Yellow Fang มาร่วมสร้างสีสันให้กับบทเพลงด้วย The Yers เลือกเพลงนี้มาปิดอัลบั้มเหมือนเป็นการบอกกลาย ๆ ว่าทิศทางในอัลบั้มต่อไปอาจจะมีอะไรที่แปลกใหม่รออยู่ คล้าย ๆ กับเป็นการจบแบบทิ้งท้ายเอาไว้ในเพื่อเพื่อบอกให้เรารู้ว่ายังมีภาคต่อนะ และมันก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ ที่พวกเขายังคงก้าวเดินต่อไป สร้างสรรค์ท่วงนองผสานถ้อยคำที่น่าประทับใจให้กับผู้ฟังอย่างไม่หยุดยั้ง

และเตรียมพร้อมให้ดีกับการพรี-ออเดอร์อัลบั้มชุด “Y” ในเวอร์ชันบันทึกเสียงใหม่ทั้งหมดในรูปแบบของเทป ซีดี และไวนิล วันที่ 29 เมษายนนี้ เวลา 11.00 น. !! ติดตามข่าวสารได้ทางเพจเฟซบุ๊ก The Yers

ภาพจากเฟซบุ๊ก THE YERS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส