ยังคงอยู่ในช่วงควันหลงจากกระแสฟุตบอลโลก 2022 และสายตาแฟนบอลทั่วโลกก็ยังคงส่องไปที่ ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์จากทีมชาติอาร์เจนตินา ที่ยังคงกอบโกยชื่อเสียงจากความสำเร็จที่พาทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้เป็นครั้งแรกในรอบ 36 ปี นับถึงครั้งสุดท้ายที่อาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกที่เม็กซิโก เมื่อปี 1986

ล่าสุด หนังสือพิมพ์ El Financiero ของอาร์เจนตินา รายงานว่า ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐอาร์เจนตินา มีแผนการว่าผลิตธนบัตรรุ่นพิเศษ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวาระที่ทีมชาติคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปีนี้มาได้สำเร็จ ด้วยการมีชัยหลังดวลจุดโทษเหนือทีมชาติฝรั่งเศสที่สกอร์ 4 – 2 ประตู พร้อมกันนี้ทางธนาคารฯ ยังได้เผยตัวอย่างของธนบัตรฉบับละ 1,000 เปโซ (ประมาณ 600 บาท) ออกสู่สาธารณชนด้วย

ธนบัตรดังกล่าวนี้ ด้านหนึ่งมีใบหน้าของเมสซีที่อยู่ในอารมณ์เคร่งขรึมพิมพ์เต็มหน้าธนบัตร อีกด้านหนึ่งเป็นภาพของทีมชาติอาร์เจนตินากำลังชูถ้วยฟุตบอลโลก พร้อมฉายาของทีมชาติอาร์เจนตินาว่า ‘La Scaloneta’ ซึ่งเป็นชื่อที่รู้จักกันดีในหมู่แฟนบอลชาวอาร์เจนตินาว่าเป็นชื่อที่แผลงมาจากชื่อของ ลิโอเนล สคาโลนี (Lionel Scaloni) โค้ชของทีมชาติอาร์เจนตินา ที่เข้ามารับหน้าที่ตั้งแต่ปี 2018

ทำให้หน้าตาของธนบัตรพิเศษฉบับนี้กลายเป็นไวรัลในทันที ซึ่งแฟน ๆ ของเมสซีต่างก็ตื่นเต้นอยากให้ธนบัตรนี้ได้ผ่านขั้นตอนอนุมัติเข้าสู่กระบวนการผลิตจริง หลังสคาโลนีมารับหน้าที่กุนซือทีมชาติอาร์เจนตินาแล้ว เขาก็พาทีมประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่คว้าถ้วย โคปาอเมริกาเมื่อปี 2021 และตามต่อด้วยความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ กับการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปีนี้มาครองได้สำเร็จ

เหรียญที่ระลึก ในวาระที่ ทีมชาติอาร์เจนตินา คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรกปี 1978

ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐอาร์เจนตินา เผยข้อมูลเพิ่มเติมว่าถ้าธนบัตรฉบับนี้ออกมาแล้ว จะกลายเป็นของสะสมที่มีค่าสำหรับแฟน ๆ ชาวอาร์เจนตินา แต่การออกธนบัตรพิเศษที่มีภาพของทีมชาติอาร์เจนตินาครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อปี 1978 ธนาคารกลางก็เคยออกเหรียญที่ระลึกในวาระที่ทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลครั้งแรกเมื่อปี 1978

เมื่อปี 2002 ธนาคารกลางฯ ก็เคยออกเหรียญที่ระลึกในวาระครบรอบ 50 ปี การเสียชีวิตของ เอวิตา เปรอง อดีตสตรีหมายเลข 1 ของอาร์เจนตินามาแล้วด้วย

ขณะนี้เมสซีอยู่ในช่วงพักผ่อนกับครอบครัวในบ้านเกิดที่เมืองโรซาริโอ อาร์เจนตินา หลังจากบินกลับมาเมื่อวันอังคาร ท่ามกลางแฟน ๆ หลายร้อยคนที่แห่ไปต้อนรับเขา แล้วต้นปีหน้านี้ เมสซีก็จะบินกลับไปร่วมทีม ปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง เตรียมพร้อมที่จะพาทีมป้องกันแชมป์ลีกเอิงฤดูกาล 2022 – 2023

ที่มา