ประเทศเกาหลีใต้เอาจริงเอาจังเรื่องนโยบายรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมอย่างมาก คราวก่อนหลายคนอาจเห็นบริษัท ‘โคคา-โคลา’ (Coca-Cola) ในเกาหลีใต้ ได้หันมาใช้ขวดโค้กไร้ฉลาก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรีไซเคิลและลดปริมาณขยะไปในตัว แต่วันนี้มีอีกบริษัทที่เอาจริงเอาจังไม่แพ้กันคือ ‘สตาร์บัคส์’ (Starbucks) ที่เพิ่งออกมาประกาศว่าจะเลิกใช้แก้วพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งกว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศ เจ๋งไหมล่ะ!

เครื่องรับคืนแก้วใช้ซ้ำของสตาร์บัคส์ ประเทศเกาหลีใต้

แนวคิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะเคยมีแนวคิดที่พยายามช่วยลดปริมาณขยะจากการใช้แก้วพลาสติกมาบ้าง ที่สตาร์บัคส์บนเกาะเซจูกว่า 4 สาขา มีการยกเลิกใช้แก้วพลาสติกแบบถาวร ซึ่งลดปริมาณแก้วได้ถึง 200,000 ใบเลยทีเดียว รวมถึงการรณรงค์ให้คนนำแก้วส่วนตัวมาใช้ จะได้ลดขยะจากแก้วเหล่านั้น

แต่แนวคิดใหม่นี้มาพร้อมไอเดียเดิมเพิ่มเติมคือของเล่นใหม่คือ บริการ ‘แก้วใช้ซ้ำ’ ซึ่งราคาของแก้วใช้ซ้ำอยู่ที่ 1,000 วอน (ประมาณ 28 บาท) และทำการติดตั้งเครื่องรับคืนแก้วใช้ซ้ำนี้โดยเฉพาะ โดยผู้ที่นำแก้วใช้ซ้ำมาคืนจะได้รับเงินมัดจำคืนเป็นเงินสด หรือเป็นคะแนนในบัตรสมาชิกของสตาร์บัคส์ก็ได้

นโยบายเรื่องการเลิกใช้แก้วพลาสติกและเปลี่ยนมาใช้แก้วใช้ซ้ำจะเริ่มที่ร้านสตาร์บัคส์ในกรุงโซลกว่า 12 สาขา รวมถึงบางสาขาในสถานีรถไฟ โดยสตาร์บัคส์ เกาหลีใต้ยืนหยัดหนักแน่นว่า ภายในปี 2025 จะเลิกใช้แก้วพลาสติกแบบถาวร และเปลี่ยนมาให้บริการแก้วใช้ซ้ำทั้งหมด 1,200 สาขาทั่วประเทศ เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะ รวมถึง และคาร์บอนฟุตพรินต์ที่เป็นต้นต่อของโลกร้อนนั่นเอง ถึงแม้กรุงโรมจะไม่ได้สำเร็จในวันเดียว แต่อย่างน้อยวันนี้มีคนเริ่มแล้วนะ

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส