ในยุคก่อนคอนิยายไซไฟอาจจะไม่ค่อยได้เห็นการดัดแปลงนิยายที่รักเป็นภาพยนตร์มากนัก ถ้าเรื่องนั้นไม่ดังระดับเป็นผลงานของนักเขียนชื่อก้อง หรือว่ามีค่ายหนังกล้าจะลงทุนสร้างเป็นหนังใหญ่ จึงได้เห็นซีรีส์ทางโทรทัศน์ในเสกลงานสร้างที่ด้อยกว่า แต่ก็ยังดีที่มีสตูดิโอหรือผู้สร้างทำขึ้นมา (ดีกว่าไม่กล้าเลย) แตกต่างจากในปัจจุบันนี้ ที่ซีรีส์ทางโทรทัศน์ก็ใช้ทุนสร้างระดับเดียวกับภาพยนตร์เข้าโรง ด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้นกับโทรทัศน์หรือสตรีมมิงเจ้าอื่น ๆ และแท้จริงแล้วหนังและซีรีส์ต่างก็ลงแข่งในสนามเดียวกัน นั่นคือต้องแย่งเวลาจากคนดูให้ได้นั่นเอง

นิยายไซไฟอีกเรื่องที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างแพร่พลาย คือ Foundation โดย Issac Asimov นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อก้อง ผู้กำหนดกฎ 3 ข้อของหุ่นยนต์ ที่มีการแปลเป็นนิยายฉบับภาษาไทยชื่อว่า “สถาบันสถาปนา” ซึ่ง Apple TV Plus ได้เปิดตัวอย่างของซีรีส์เรื่องนี้ ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เมื่อไม่กี่วันก่อน และเมื่อได้ชมตัวอย่างแล้วก็ต้องยอมรับว่า งานโปรดัคชันอลังการสมกับเป็นซีรีส์ที่ Apple ตั้งใจปั้นให้โด่งดังอย่างมาก

Foundation ดัดแปลงจากงานเขียนแนวไซไฟสุดคลาสสิคของ Isaac Asimov นักเขียนชื่อดังที่ผลงานของเขาเคยถูกนำมาดัดแปลงเป็นหนังแล้วมากมาย เช่น Nightfall (1988), Bicentennial Man (1999) และ I,Robot (2004) Foundation ตีพิมพ์เป็นหนังสือครั้งแรกในปี 1951 ที่ต้องเรียกว่าเขียนเรื่องราวที่ล้ำสมัยและมาก่อนกาลมาก เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้ Star Wars

Psychology+Behaviour+Data = CHAOS THEORY - Chaos Theory blog - Medium
(ซ้าย) ฮาริ เซลดอล (Hari Seldon), มโนมัย (The Mule)

บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางอันกล้าหาญของกลุ่มนักลี้ภัยที่พยายามจะกอบกู้และสร้างอารยธรรมขึ้นมาใหม่ หลังจากการล่มสลายของอาณาจักรกาแลคซี โดยนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งได้ก่อตั้งองค์กรชื่อว่า“สถาบันสถาปนา” ขึ้นมา ที่คิดว่าหนทางที่จะกู้อารยธรรมใหม่ก็ด้วยการสั่งสมองค์ความรู้ต่าง ๆ ไปในสารานุกรม

Foundation (2021)

รับบทนำโดย Jared Harris จาก Sherlock Holmes: A Game of Shadows (2011) รับบทเป็น Hari Seldon อัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์ที่ทำนายการล่มสลายของจักรวรรดิไว้อย่างแม่นยำ, Lee Pace จาก Guardian of the Galaxy (2014) รับบทเป็น Brother Day จักรพรรดิองค์ปัจจุบันของอาณาจักรกาแล็กซี สมทบด้วย Leah Harvey จากมินิซีรีส์ Les Miserables (2019) และ Laura Birn จาก A Walk Among the Tombstones (2014)

Jared Harris y Lee Pace protagonizarán la adaptación de 'La ...
Foundation': Apple Series Based On Isaac Asimov Sci-Fi Classic ...

และยังได้มือดีโชว์รันเนอร์หรือผู้จัดเป็นถึง David Goyer มือเขียนบทไตรภาค Batman the Dark Knight (2005-2012), Man of Steel (2013) และไตรภาค Blade (1998-2004) โดยซีรีส์จะมีทั้งหมด 10 ตอน สตรีมมิงทาง Apple TV Plus ปีหน้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส