ฉากคลาสสิกจากหนัง The Lion King ที่หลายคนยังจำได้ดีก็คือฉากที่เจ้าราฟิกิ ลิงบาบูนผู้เฒ่าแก่กล้าอาคมแห่งท้องทุ่งซาฟารี ได้ทำพิธีโบราณด้วยการชูซิมบาขึ้นฟ้า บนชะง่อนหินแห่งเกียรติยศ เหนือฝูงสัตว์ป่าที่มาชุมนุมเบื้องล่าง ใครจะไปคิดว่าเหตุการณ์จากแอนิเมชันแบบนี้จะเกิดขึ้นจริงในป่าซาฟารี แต่แล้วก็มีผู้พบเห็นเหตุการณ์ที่ชวนให้นึกถึงหนัง The Lion King ในอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ ในแอฟริกาใต้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี่เอง

ลิงบาบูนตัวผู้อุ้มสิงโตน้อย

ลิงบาบูนตัวผู้อุ้มสิงโตน้อย

เรื่องราวนี้ได้รับการเปิดเผยจาก เคิร์ต ชูลต์ ไกด์นำเที่ยวประจำอุทยาน ที่อยู่ระหว่างภารกิจขับรถพานักท่องเที่ยวเยี่ยมชมชีวิตสัตว์ป่าในอุทยาน แล้วเขาก็เหลือบไปเห็นภาพเจ้าลิงบาบูนตัวผู้ กำกับกอดลูกสิงโตตัวน้อยไว้แนบอก ขณะกำลังปีนขึ้นต้นมารูลา เขาจึงรีบยกกล้องมากดภาพน่าประทับใจนี้ไว้ ขณะนั้นก็มีฝูงลิงบาบูนเขยิบมาใกล้ ๆ ต้นไม้ เพื่อสังเกตดูพฤติกรรมของเจ้าเพื่อนลิงกับสิงโตน้อยว่าทำอะไรกัน

เจ้าลิงบาบูนอุ้มเจ้าสิงโตน้อย กระโดดไปตามกิ่งไม้ ทำเอานักท่องเที่ยวที่เฝ้ามองเหตุการณ์พากันใจหายใจคว่ำ เพราะเป็นห่วงเจ้าสิงโตน้อยน่ารัก จะตกจากอ้อมแขนของลิงบาบูนร่วงมากระแทกพื้นเบื้องล่าง แต่แล้วเจ้าลิงบาบูนก็นั่งลงบนกิ่งไม้หนึ่งโดยที่ยังมีสิงโตน้อยในอ้อมแขน จากนั้นมันก็วางเจ้าตัวน้อยลง แล้วก็ลงมือลูบไล้ไปตามขนเจ้าสิงโตน้อยด้วยความทะนุถนอม คงประมาณว่าลิงหาหมัดกันอย่างที่เราเห็นกันบ่อย ๆ นั่นล่ะ กิริยาที่ลิงบาบูนทำเหมือนกับดูแลลูกลิงบาบูนตัวหนึ่ง

ขณะปีนขึ้นต้นไม้ด้วยความทุลักทุเล

ขณะปีนขึ้นต้นไม้ด้วยความทุลักทุเล

เคิร์ตบอกว่าเขาไม่ค่อยเห็นลิงบาบูนตัวผู้ทำแบบนี้บ่อยนัก ปกติจะเป็นสัญชาติของลิงตัวเมียที่จะมาลูบไล้หาหมัดให้ลูกลิงแบบนี้ เขาทำหน้าที่ไกด์มา 20 ปี ก็ไม่เคยเห็นภาพแบบนี้ นับว่านี่เป็นปรากฏการร์ที่น่าสนใจมาก เคิร์ตบันทึกเหตุการณ์ไว้ได้หลายภาพ แต่เขาก็ต้องขับต่อไป เพราะรถนำเที่ยวคันหลังก็ไล่จี้มา และลูกทัวร์ก็อยากชมภาพน่ารักนี้บ้าง แต่พอรถนักท่องเที่ยวคันต่อไปเคลื่อนเข้ามา เจ้าลิงบาบูนก็หอบสิงโตน้อยหายเข้าป่าพ้นสายตาไปทันที

บาบูนลูบไล้สิงโตน้อยด้วยความเอ็นดู

บาบูนลูบไล้สิงโตน้อยด้วยความเอ็นดู

เคิร์ต ชูลต์ สันนิษฐานว่าภาพกิริยาของสัตว์โลกที่เราเห็นว่าน่ารัก ๆ นี้ น่าจะจบไม่ได้สวยเหมือนในหนังแอนิเมชัน เพราะโลกความจริงมันป่าเถื่อนโหดร้ายกว่านั้นเยอะ ตลอดเวลาที่เขาทำอาชีพไกด์นี้มา เขาเคยเห็นลูกเสือดาวต้องตายอย่างโหดร้ายทารุณจากงฝูงลิงบาบูนมาแล้ว แล้วก็เคยได้ยินว่าลูกสิงโตก็ตกเป็นเหยื่อของฝูงลิงบาบูนมาบ้างแล้ว น่าสงสารเจ้าตัวน้อยนี้เสียจริง อีกไม่กี่นาทีมันก็ต้องพบกับชะตากรรมอันโหดร้ายน่ากลัวจากฝูงบาบูนที่จับจ้องอยู่รอบ ๆ นั่นเช่นกัน

“ฝูงลิงบาบูนนั้นมีหลายตัวมาก ฉะนั้นหมดสิทธิ์ที่แม่สิงโตจะได้ตัวลูกน้อยคืน ธรรมชาติมันโหดร้ายกว่าที่เราคิดเยอะครับ เรื่องที่คาดหวังว่าเจ้าตัวน้อยนั้นจะรอดแทบเป็นไปไม่ได้เลย”

มันเป็นวัฏจักรชีวิต ต่อให้เจ้าสิงโตน้อยนั้นรอดจนเติบโตขึ้นมา มันก็ฆ่าลิงบาบูนเป็นอาหารเช่นกัน

จากภาพน่ารัก กลายเป็นเรื่องน่าสลดทำร้ายจิตใจคนรักสัตว์ไปเสียได้ ไม่มีใครได้เห็นจุดจบของเจ้าตัวน้อยครับ เอาใจช่วยกัน หวังว่าจะมีปาฏิหารย์มาช่วยให้มันรอดแล้วกันเนอะ

 

อ้างอิง