ผมเชื่อว่าร้านบ้านยังคงใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP กันอยู่ เพราะความเสถียรแล้วกินสเปคเครื่องไม่มาก ทำให้ครองใจผู้ใช้มาถึง 12 ปี และในประเทศไทยมีคนใช้งานกว่า 7 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 34 % ของระบบปฏิบัติการทั้งหมด

winxp

ถึงแม้ Microsoft ได้ประกาศว่าจะหยุดให้อัพเดต หลังวันที่ 8 เมษายน 2557 ผู้ใช้หลายคนก็ยังเพิกเฉยไม่ค่อยสนใจเท่าไร   ล่าสุดไมโครซอฟท์ก็ยกประเด็น Zero Day Exploit ขึ้นมาเตือนผู้ใช้งานอีกครั้ง    ตัว  Zero-day Exploit ในที่นี้หมายถึง ช่องโหว่ที่ถูกพบในระบบปฏิบัติและยังไม่มีการแจ้งไปยังเจ้าของให้อัพเดต Patch เพื่ออุดช่องโหว่ดังกล่าว กว่าเจ้าของผลิตภัณฑ์จะออก  Patch ใหม่เพื่อป้องกัน ก็ใช้เวลานาน ทำให้แฮกเกอร์อาศัยช่วงเวลาเหล่านี้ เข้ามาโจมตีเครื่องเราได้

lockwood

Microsoft ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ช่องโหว่ Zero Day จะถูกพบเยอะขึ้นใน Windows XP เพราะ แฮกเกอร์จะเอาข้อมูลแพทช์เก่าๆ มาแงะ เพื่อหาวิธีใช้ช่องโหว่เดิมๆ ที่เคยแก้ไปแล้วแต่ในตัว  Windows 7 และ 8 ปัญหา Zero Day ทางเราได้แก้ไขไปเยอะแล้ว  เพราะฉะนั้นการอัพเกรดจาก Windows XP ขึ้นมาเป็น Windows 7 และ 8 จึงเป็นเรื่องที่สมควรทำ และเป็นการปกป้องข้อมูลสำคัญต่างๆ ให้ปลอดภัย  และถ้าหลังวันที่ 8 เมษายน 2557 ไปแล้ว ใครที่ใช้ Windows XP อยู่จะต้องอยู่กับช่องโหว่ Zero Day นี้ไปตลาดกาล

ที่มา blogs.technet