Instagramแอพถ่ายภาพยอดฮิตอย่าง Instagram ที่อยู่ภายใต้การครอบครองของ  Facebook ได้ออกมาประกาศกฎข้อใหม่ล่าสุดที่ทำให้คนที่พัฒนาแอพและเว็บไซต์ ที่ชอบใช้ชื่อ Instagram เป็นส่วนหนึ่งในการประกอบชื่อต้องรู้สึก ร้อนๆ ไปตามๆกัน

ในที่สุดทาง Instagram ก็ออกมาประกาศข้อห้ามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ชื่อใน the Instagram Brand Guideline โดยในส่วนของ Naming Applications and Products โดยมีเนื้อความว่า  “ห้ามใช้คำว่า Instagram, IG, “Insta” หรือ “Gram” ในชื่อแอพพลิเคชัน”

2013-08-23_092445

โดย Instagram จะเตรียมแบนแอพ, เว็บไซต์, และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ชื่อเหล่านี้ ถ้าสังเกตแอพบน App Store หรือ Google Play เราคงจะเห็นแอพต่างๆ ที่ทำออกมาในรูปแบบและมีการตั้งชื่อที่คล้าย ๆ กัน เช่น InstaSave (เซฟรูปทั้งหมดจาก Instagram) , Travelgram (ถ่ายภาพระบุเวลาสถานที่)

สำหรับการตั้งชื่อแอพพลิเคชันนั้น ถ้าแอพเราเกี่ยวข้องกับ Instagram  ทาง Instagram อนุญาตให้ใช้ได้ในรูปแบบ ”[ชื่อแอพที่คุณต้องการ] for Instagram” เพื่อเป็นการบอกว่าแอพที่ทำขึ้นมาได้มีการทำงานร่วมกันกับ Instagram เท่านั้น

สำหรับการแบนนั้นยังไม่มีการระบุว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ก็ถือเป็นการเตือนให้นักพัฒนาที่ใช้อยู่หาชื่อใหม่มาเปลี่ยนแทนโดยด่วน ส่วนใครที่ใช้แอพ แล้วมีชื่อเหล่านี้อยู่ การอัพเดตครั้งหน้าตัวแอพอาจจะมีการเปลี่ยนชื่อได้ เพราะฉะนั้นไม่ต้องตกใจไปนะครับ

ที่มา techcrunch