งานนี้ตลาดสื่อบันเทิงผ่านทางจอทีวีได้ลุกเป็นไฟแล้ว เมื่อเจ้าใหญ่อย่าง Amazon ที่ทำธุรกิจมาหลากหลาย ตอนนี้มาลุยในตลาดที่ตอนนี้ผู้เล่นอยู่อย่าง Apple TV, ChromeCast ซึ่งเจ้า Fire TV นั้นไม่ได้มาแค่สตรีมมิ่งดูหนัง แต่ยังเอาไว้เล่นเกมได้อีกด้วย ในราคาเริ่มต้นเพียง $99

หน้าตาของกล่องนั้นมีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก ฟีเจอร์หลักของ Fire TV นั้นคือการชมภาพยนตร์แบบสตรีมมิ่งที่ความละเอียด 1080p ผ่านทางช่อง HDMI และระบบเสียงแบบ Dolby ส่วนระบบปฎิบัติการณ์นั้นใช้เป็น Android รุ่นที่ปรับแต่งพิเศษเหมือนกับที่ใช้งานใน Kindle Fire ทำให้สามารถนำคอนเทนต์ต่างๆ ที่เคยมีใน Kindle Fire มาใช้งานบน Fire TV ได้เลย รวมถึงมีแอพสำหรับดูหนังสตรีมมิ่งยอดฮิตอย่าง Netflix, Pandora ลแะ Hulu Plus มาให้บริการบนนี้ด้วย

Screen Shot 2557-04-03 at 0.49.11

ตัว OS จะถูกปรับแต่งให้ใช้รีโมทคอนโทรลควบคุมได้สะดวกยิ่งขึ้น ทั้งการควบคุมด้วยการกดปุ่มบนรีโมท หรือใช้คำสั่งค้นหาด้วยเสียง (Voice Search) ผ่านทางรีโมทเลยก็ยังได้ นอกจากนี้ยังมีจอยสำหรับเล่นเกมขายแยกขายต่างหาก ($39 แถม Amazon Coin ให้ 1,000 เหรียญ) และก็มีค่ายเกมหลายค่ายส่งเกมขึ้นให้เล่นบน Fire TV โดยเกมส่วนใหญ่ Amazon จะพยายามขายในราคาที่ไม่แพงมากนัก นอกจากนี้ตัวเกมบน Fire TV ยังสามารถสตรีมมิ่งไปเล่นบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลตอื่นได้ด้วย

Screen Shot 2557-04-03 at 0.49.34

สเป็กของตัว Fire TV นั้นใช้ CPU แบบ quad-core (ไม่ระบุรายละเอียดของรุ่น) หน่วยความจำภายใน 8GB RAM 2GB รองรับการเชื่อมต่ Wi-Fi และ Bluetooth และหลังจากการแถลงข่าวเปิดตัว Amazon ก็ได้เริ่มขาย Fire TV แล้วในทันที

งานนี้เรียกได้ว่าศึกแย่งชิงพื้นที่ผ่านหน้าจอทีวีในห้องนั่งเล่นแต่ละบ้านจะยิ่งมีการแข่งขันที่ดุเดือดมากยิ่งขึ้น ต้องมาดูว่าฝ่ายเจ้าเดิมอย่าง Apple และ Google จะมีแผนรับมือกับ Amazon ยังไงต่อไป

Screen Shot 2557-04-03 at 0.47.23

ที่มา : The Verge