MegaUpload ถูกฟ้อง (อีกแล้ว) แต่รอบนี้ไม่ธรรมดา เพราะ โดนฟ้องโดย เหล่า Studio ถ่ายทำภาพยนต์ (movie studios)

0

Studio ผลิตภาพยนต์ชั้นนำ 6 เจ้า ได้ให้การที่ศาลชั้นต้น (US District Court) ที่รัฐเวอร์จีเนีย วันจันทร์ที่ผ่านมา (7 เมษายน 2014) ว่า Admin หรือ ผู้ควบคุม MegaUpload นั้นมีเจตนาที่จะละเมิดลิขของสิทธิ์ภาพยนต์และรายการโทรทัศน์ อีกทั้งยังสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำการแบบเดียวกันอีก

โรงถ่ายที่ผลิตภาพยนต์ 6 รายที่ว่าได้แก่

  1. Twentieth Century Fox Film
  2. Disney Enterprises
  3. Paramount Pictures
  4. Universal City Studios Productions
  5. Columbia Pictures Industries
  6. Warner Bros. Entertainment

โดยทางผู้ผลิตภาพยนต์เหล่านี้เรียกร้องเป็นเงินประมาณ 175 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเงินที่ MegaUpload หาได้จากการให้บริการ file-sharing
การฟ้องร้องก็ยังคงไม่ระบุตัวเลขที่แน่นอน แต่คาดว่าทางผู้ผลิตภาพยนต์จะฟ้องร้องเพิ่มขึ้นในการละเมิดลิขสิทธิ์เรื่องละ $ 150,000

ระหว่างเป็นผู้ต้องหาในคดีฟ้องร้องใหม่ นาย Kim Dotcom ผู้ก่อตั้ง MegaUpload ได้ tweet ผ่าน Twitter ของเขาเกี่ยวกับการฟ้องร้องครั้งนี้ “ไม่เป็นความจริงแน่นอน (simply not true)

KimDotcom

เขากล่าวใน Twitter ของเขาประมาณว่าการฟ้องร้องครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ไร้สาระ และไม่มีทางชนะเราได้หากพิจารณาและใคราครวญถึงหลีกฐานและความเป็นจริงให้ดี

FED หรือ ธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกาสั่งปิด MegaUpload ไปแล้วเมื่อเดือนมกราคม ปี 2012 และทำการปรับนาย Kim Dotcom ในข้อหาต่างๆ เช่น ขู่กรรโชก , ละเมิดลิขสิทธิ์ , ฟอกเงิน และ อื่นๆ โดยเจ้าหน้าที่ของ FED กล่าวว่า นาย Kim Dotcom ทำกำไรจากสิ่งผิดกฏหมายได้กว่าล้านเหรียญสหรัฐ เช่น การแชร์ไฟล์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์และมีการปล่อยให้ดาวโหลดด้วย จึงถูกผู้ผลิตภาพยนต์ฟ้องร้องไปกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

MegaUpload ก่อนที่มันจะถูกปิด ถือว่าเป็นหนึ่งใน website ที่มีคนเข้ามา share และ download ไฟล์ถึงวันละ 50 ล้านคนต่อวันเลย

KimDotcom_1

ปัจจุบัน Kim Dotcom อาศัยอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์อย่างอิสระ ซึ่งดูแล้วคำสั่งของ FED จะไม่ทำให้เขาสะทกสะท้านเลยสักนิด เพราะหลังจากที่ MegaUpload ปิดตัวลง Kim Dotcom ก็เปิดตัว website ใหม่ชื่อว่า Mega ซึ่งก็คล้ายกับ MegaUpload เลย

การฟ้องร้องครั้งใหม่โดยเหล่า studio ผู้ผลิตภาพยนต์ชื่อดังนี้ เป็นการกล่าวหาผู้ถือหุ้นใหญ่ของ website และรวมไปถึงผู้คุม website (admin) อีก 2 ราย ได้แก่   Mathias Ortman และ Bram van der Kolk

Steven Fabrizio (Motion Picture Association ของ America’s senior executive vice president และ global general counsel) กล่าวไว้ว่า MegaUpload นั้นสร้างแรงกระตุ้นและรางวัลสำหรับผู้ใช้ที่ทำการ upload เนื้อหาที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นการ upload ภาพยนต์และรายการโทรทัศน์ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งตัว Mega Upload ไม่ได้ให้บริการ Cloud Storage แต่อย่างใด แต่เป็นที่เผยแพร่เนื้อหาที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมาก

ที่มา: cnet
รูปจาก: i.ytimg