NTBC

สำหรับท่านใดที่ใช้ซิมของ True Move (ที่ไม่ใช่ True Move H) และ DPC (GSM 1800) แล้วยังไม่ได้ดำเนินการเปลี่ยนซิมของท่าน ทาง กสทช. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจครับ เพราะเขาได้ประกาศออกมาแล้วครับว่า จะยังสามารถใช้ได้อีก 1 ปีจนถึงวันที่ 15 กันยายน 2557 นี้ครับ

1800mhz-end-service-15sep2013

เฉพาะท่านที่ใช้ซิม 2 ค่ายนี้เท่านั้นนะครับ

อย่างไรก็ตาม ลูกค้าไม่ได้ถูกจำกัดให้ย้ายเข้าไปยังบริษัทเครือข่ายของค่ายเดิม แต่สามารถย้ายไปยังค่ายใดก็ได้ และหากไม่ย้าย จนกระทั่งหมดระยะเวลาการเยียวยาคือหลัง 15 กันยายน 2557 ก็จะต้องปล่อยให้ซิมดับไปโดยปริยาย

forweb_MNP

ในส่วนของคำถามที่ถูกถามเข้ามาบ่อยๆมีดังนี้ครับ

ถ้าต้องการย้ายค่าย แต่ยังใช้เบอร์นี้เหมือนเดิม จะสามารถทำได้หรือไม่?

ทำได้  เพียงแค่ท่านนำซิมไปยังค่ายที่ท่านต้องการย้ายไป ข่ายใหม่เบอร์เดิม  โดยสมัครที่ผู้ให้บริการมือถือรายใหม่ที่คุณใช้บริการได้ทันที ค่าธรรมเนียมในการย้ายเครือข่ายใหม่เบอร์เดิมนั้น 29 บาท และอาจจะมีโปรโมชั่น ขึ้นอยู่กับค่ายที่ท่านได้ทำการย้ายไปอีกด้วย

หากเรายังไม่ได้ย้ายค่ายเลย แล้วหลัง 15 กันยายน 2556 นี้ ซึ่งสิ้นสุดสัมปทาน ซิมจะดับหรือไม่ ? 

ซิมจะยังคงไม่ดับ เนื่องจาก ทาง กสทช.ได้ดำเนินการมาตรการคุ้มครองเยียวยาผู้ใช้คลื่น 1800MHz  ซึ่งออกประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้วว่า ผู้ให้บริการมือถือที่หมดสัมปทานคลื่น 1800MHz จะต้องดำเนินการต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่สัญญาสัมปทานหมดลงแล้ว จะมีมาตรการเยียวยาให้ 1 ปีเท่านั้น ซึ่งซิมของท่านจะดับจริงๆในวันที่ 15 กันยายน 2557 หากไม่ได้ดำเนินการใดๆ

ถือว่า กสทช. ต่อสัญญาสัมปทานให้ค่ายมือถือหรือไม่ ?

มาตรการนี้ ไม่ใช่การต่อสัญญาสัมปทาน แต่หากเป็นการเยียวยาหลังจากหมดสัญญาสัมปทาน ซึ่งจะยังคงให้บริการต่อไป เพื่อให้ผู้ใช้คลื่น1800MHz ซึ่งมีมากถึง 17 ล้านเลขหมาย  ยังสามารถใช้งานเลขหมายเดิมได้ต่อเนื่อง และให้มีเวลาในการตัดสินใจว่ายังใช้ค่ายเดิมหรือย้ายค่ายใหม่ แต่รายได้ในช่วงหลังสิ้นสุดสัมปทานนี้จะเข้ารัฐทั้งหมดโดยตรง ไม่มีส่วนแบ่งรายได้ให้กับผู้ให้บริการที่หมดอายุสัมปทาน 1800 MHz อีกต่อไป

กสทช.เข้าไปจัดการก่อนสิทธิในสัมปทานหมด ไม่ได้หรือ?

ในเรื่องนี้ ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช.  ได้ให้คำตอบไว้ว่า ปัญหาเรื่องคลื่น1800MHz ที่สัมปทานจะสิ้นสุดนี้ เป็นประเด็นที่ยุ่งยาก เพราะมีผู้ใช้บริการอยู่ในระบบประมาณ 17-18 ล้านเลขหมาย ในช่วงที่สัมปทานยังไม่สิ้นสุด คู่สัญญาสัมปทานได้รับการคุ้มครองตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ กสทช. จึงไม่สามารถเข้าไปดำเนินการกระตุ้นให้มีการโอนย้ายเลขหมายหรือจัดให้มีการ โอนย้ายครั้งละล๊อตใหญ่ๆ ได้ เพราะหากไปดำเนินการในเรื่องนี้เกินพอดี จะเกิดการครหาทันทีว่า กสทช. ไปเอื้อให้ผู้ประกอบการที่อยู่นอกสัมปทานได้ประโยชน์ ขณะที่ทำให้ฝ่ายรัฐคือ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด มหาชน เสียประโยชน์ จึงจำเป็นต้องดำเนินการในเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวัง…..ส่วนการเร่งจัดสรร คลื่น 1800 MHz ก่อนสัมปทานสิ้นสุด ให้มีการประมูลคลื่นโดยเร็ว ขณะที่มีคนจำนวนมากค้างอยู่ในระบบ โดยไม่ได้คำนึงว่าจะกระทบต่อประโยชน์สาธารณะหรือไม่ และจะเกิดประสิทธิภาพในการจัดสรรคลื่นหรือไม่ ก็ย่อมจะทำให้การจัดสรรคลื่นไม่เป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน อันจะทำให้ กสทช. ผิดหน้าที่ที่มาตรา 47 ของรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ซึ่งต้องเข้าใจว่าการได้ผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่เป็นเพียงการได้ผู้ที่ มีสิทธิในการใช้คลื่นนี้เท่านั้น แต่ไม่ได้หมายความถึงว่าผู้นั้นสามารถเปิดให้บริการได้ทันที เนื่องจากต้องมีขั้นตอนต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการกว่าจะให้บริการลูกค้าได้ เช่น ต้องใช้ระยะเวลาเป็นปีในการสร้างโครงข่ายขึ้นใหม่ ติดตั้งเทคโนโลยี นำเข้าและตรวจสอบอุปกรณ์ ฯลฯ ซึ่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 ไม่ได้บัญญัติครอบคลุมไว้ในกรณีเมื่อมีการคืนคลื่นแล้วในระหว่างที่ยังไม่มี การจัดสรรคลื่นให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ จะกำกับดูแลระหว่างนี้อย่างไร หากมีผู้ใช้บริการค้างอยู่ในระบบ จะเยียวยาปัญหาอย่างไร ถ้ากฎหมายในลำดับพระราชบัญญัติไม่ได้บัญญัติไว้ การที่ กสทช. เข้าไปกำกับดูแลเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคที่ค้างอยู่ในระบบจะเป็นการผิดกฎหมาย หรือไม่

มาตรการเยียวยาผู้ใช้คลื่น 1800MHz มีผลจนถึงวันที่เท่าไหร่ ?

มีผลวันที่ 16 กันยายน  2556 โดยสำหรับผู้ใช้บริการคลื่น 1800 MHz จะมีเวลาย้ายค่าย    หรือใช้งานบนคลื่น 1800MHz เดิมนี้ ได้อย่างต่อเนื่อง จนถึง 15 กันยายน 2557 นี้ หากท่านไม่ย้ายไปค่ายใหม่ ซิมจะดับจริงๆ หลังวันที่ 15 กันยายน 2557

หากท่านใดที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Call Center True Move โทร. 02-647-9999 (ฟรี)

Call Center DPC โทร. 02-271-9000 (ฟรี)

CAT Contact Center โทร. 1322

กสทช. Call Center โทร. 1200 (ฟรี)

ข่าวโดย: สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)