มือถือปุ่มกด, แบตอึด ที่ทุกคนคุ้นเคย… อ๋อ! เราไม่ได้พูดถึง BlackBerry นะจ๊ะ แต่เป็นโทรศัพท์ฝาพับรุ่นดึกดำบรรพ์ที่มีกลุ่มผู้นิยมใช้งานในชื่อ Gara-kei ที่กลับมาชุบชีวิตให้โทรศัพท์เหล่านั้น ในชื่อว่า “Galapagos Phones”

อาจจะเป็นคำเรียกที่ดูไม่ค่อยดีนัก อันหมายถึงอุปกรณ์ที่ไปไม่รอดนอกประเทศญี่ปุ่น แต่กลับกันกับในประเทศที่ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดการให้บริการง่ายๆ จากการเปิดเผย NTTDocomo ได้เปิดตัวสองโทรศัพท์รุ่นใหม่ (ที่สามารถเปลี่ยนสีให้กับโทรศัพท์เก่าได้) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Engadget ได้รับข่าวสารจากทางโฆษกของ Docomo ที่เผยว่าโทรศัพท์เหล่านั้นยังคงเป็นที่นิยมกับลูกค้า หลายๆ คนยังคงมองหาโทรศัพท์ Flip-phones มากกว่าที่จะหา Smartphone เสียอีก

ในขณะที่ในประเทศกำลังพัฒนาต่างมุ่งเน้นด้านการใช้คุณสมบัติของโทรศัพท์ แต่ในทางกลับกันในญี่ปุ่นกลับไม่เป็นเช่นนั้น โดยเน้นไปที่การใช้งานที่ทนทานมากกว่าเรื่องของคุณสมบัติ ทาง Docomo เองก็ได้เปิดให้บริการ unlimited voice call service ที่เพิ่มความสะดวกและเป็นการฟื้นฟูสนับสนุนการใช้บริการของชาว Gara-kei

ทาง Fujitsu ได้เปิดเผยถึงรุ่นใหม่ F-07F จะประกอบไปด้วยกล้อง 13 ล้านพิกเซล แบตเตอรี 1,000 mAh และหน้าจอสีขนาด 3.3 นิ้ว จากรายละเอียดดังกล่าวอาจจะบอกได้ว่านี่จะเป็นโทรศัพท์ระดับ Hi-end เลยทีเดียว ในราคาที่ไม่แพง ในระดับเดียวกับทาง Moto E เลยก็ว่าได้ โทรศัพท์ในลักษณะนี้จะมีการเสียค่าบริการที่น้อยกว่า Smartphone (ที่มักจะให้ผู้ใช้จ่ายเงินเพิ่มเพื่ออัพเกรดบางอย่าง) ที่เน้นการให้บริการแบบรายเดือนมากกว่าทางแกนนำระบบปฏิบัติการ Android อย่าง Samsung และ Sony แต่ก็ไม่แน่อีกเหมือนกัน ในอนาคตอาจจะมีการพลิกกลับมาฮิตแบบ Gara-kei ที่ญี่ปุ่นก็เป็นได้

ที่มา: Engadget