เรียกได้ว่ายังคงมากันอีกเรื่อย ๆ สำหรับข่าว Windows XP ซึ่งล่าสุดก็ถือว่าเป็นข่าวที่เหล่าผู้ที่ยังคงใช้งาน Windows XP อยู่น่าจะดีใจ เพราะว่ามี Hacker หาวิธีทำให้ Windows XP สามารถอัพเดทตัวเองต่อได้ซะงั้น ??

เป็นที่รู้กันว่า ไมโครซอฟท์ได้หยุดการสนับสนุน Windows XP ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา
แต่ก็ยังไม่คนจำนวนมากไม่พร้อมเปลี่ยน โดยเฉพาะองค์กรใหญ่ ๆ ที่การเปลี่ยนครั้งหนึ่งกระเทือนไปทั้งระบบ และค่าใช้จ่ายทั้งราคา Windows, ซอฟต์แวร์ที่ต้องทำให้รองรับ Windows ใหม่, ค่าเทรนพนักงานให้รู้ระบบใหม่ และอื่น ๆ และฝั่งผู้ใช้ทั่วไปก็เป็นเรื่องของความเปลี่ยนแปลงในส่วนของหน้า Desktop และงบที่จะต้องลงทุนซื้อ Windows ตัวใหม่นั่นเอง

ทีนี้สมาชิกกลุ่มหนึ่งในเว็บของ Sebijk เว็บบอร์ดแชร์เรื่องสุด geek ต้นกำเนิดจากเยอรมนี ก็ไปค้นพบว่า ยังมี Windows รุ่นสำหรับงานเฉพาะอย่าง ที่ใช้ระบบที่ใช้ฐานของ Windows XP ลงไปครอบ คือ Windows Embedded POSReady 2009

โดย Windows ตัวนี้ทำมาใช้ในสำนักงานบริการ โดยเฉพาะเครื่องแคชเชียร์, ATM หรือ เครื่องขายของบริการลูกค้าอัตโนมัติต่าง ๆ ตามชื่อ POSReady ที่ย่อจาก Point of Service (จุดบริการ นั่นเอง)
ด้วยความที่ Windows ตัวนี้ ตามประกาศของไมโครซอฟท์ ยังมีการสนับสนุน มี Windows Updates ให้อยู่ถึงเดือนเมษายนปี 2562 (อีกเกือบ 5 ปี) แล้วใช้ Windows XP ยืนพื้น แฮกเกอร์จึงหาวิธีหลอกเซิร์ฟเวอร์อัปเดตของไมโครซอฟท์ให้มันเข้าใจว่า เครื่องนี้เป็น POSReady แทนที่จะเป็น XP แล้วก็ดันทำสำเร็จได้ง่าย ๆ ด้วยการเขียน code ให้เปลี่ยน registry แค่ 3 บรรทัดนี้

Windows Registry Editor Version 5.00

[HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\WPA\PosReady]
“Installed”=dword:00000001

แล้วนำไปวางใน
notepad, เซฟเป็น .reg แล้วเปิดไฟล์ขึ้นมาแล้วกด Yes เพียงครั้งเดียว หลังจากนั้นถ้าเปิด Windows Updates ในเครื่อง มันก็จะมีรายการอัปเดตขึ้นมาให้แล้ว (แน่นอนว่าสำหรับ Windows แท้เท่านั้น !? )

อย่างไรก็ตามทาง Microsoft ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ล่าสุดมีการแถลงจากไมโครซอฟท์ว่า

“เรารู้ดีว่ามีคนแฮก แต่อัปเดตพวกนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อ Windows XP โดยตรง การนำไปติดตั้งอาจส่งผลให้ Windows เสียหายได้ หรืออย่างน้อยก็ไม่ได้ปกป้อง Windows ของคุณได้แต่อย่างใด สิ่งที่ดีที่สุดที่จะปกป้องคอมพิวเตอร์ของคุณคือการอัปเกรดไปใช้ Windows ใหม่ ๆ อย่าง 7 หรือ 8.1”

ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นการแอบขายของอย่างหนึ่งนั่นเอง เพราะจากการตรวจสอบ ก็มีอัปเดตเพื่อความปลอดภัยหลายอย่างที่อุดช่องโหว่ของ Windows XP ได้จริง ๆ ถึงแม้ว่าอาจทำให้ Windows รวนได้บ้างถ้าผู้ใช้ไม่มีความรู้พอ หรือไปอัปเดตส่วนที่เป็นระบบของ POSReady อย่างเดียวแล้วเกิดการ conflict ขึ้นกับ Windows XP ของท่าน

ระบบ Windows Embedded POSReady ที่ใช้การ base on Windows XP ยังมีตัวถัดจาก 2009 คือ Windows Embedded POSReady 7 ที่กว่าจะเลิกสนับสนุนก็ปาเข้าไปเดือนตุลาปี 2564
ถ้าไมโครซอฟต์ไม่แก้ไขระบบ ก็แปลว่าสาวก Windows XP คงจะดีใจกันไปได้อีก 7 ปีกว่าเลยทีเดียว!!!

ที่มา: ghacks.net