งาน E3 ปี 2014 กับเวทีของ Microsoft เจ้าถิ่น ครั้งนี้ต้องบอกว่าจัดเต็มเรื่องของเกมแบบล้วนๆ ไม่มีอย่างอื่นเจือปน ไม่มีการพูดเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ไม่พูดเรื่องบริการของ Xbox Live หรือฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Xbox One ที่จะเพิ่มในอนาคต งานปีนี้คือการประกาศให้โลกรู้ว่า Xbox One ปีนี้จะมีเกมอะไรเล่นบ้าง และปีหน้ามีของดีอะไรรออยู่

เปิดตัวด้วยเกมจากค่าย Activision อย่าง  Call of Duty : Advance Warfare ตามเคย งานนี้เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นเกมเพลย์ความยาวกว่า 9 นาที ต้องบอกว่ากราฟฟิคสวยมากๆ เรียกได้ว่าภาพระหว่างเล่นนี่อย่างกับ CG ภาพยนตร์กันเลยทีเดียว ฉากที่โชว์เป็นสงครามยุคอนาคต มีอาวุธยุทโธปกรณ์ล้ำสมัยมากมาย (มีหุ่นชุดเกราะด้วย) ฉากแรกเป็นสมรภูมิที่เหล่าเอเลี่ยนบุกถล่มประเทศเกาหลีใต้

Play video

ต่อด้วย Forza Motorsport 5 เกมขับรถแบบสมจริง มีเปิด DLC ฟรีตัวใหม่ที่โหลดได้วันนี้เลย และพูดถึงเกม Forza Horizon 2 ที่จะมาในกราฟฟิคระดับ 1080p ที่มีระบบเล่นออนไลน์ที่รวดเร็วกว่าเดิม ไม่ต้องรอใน Lobby ให้เสียเวลาและเกมยังมีระบบสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปได้ในเกม กำหนดออกจำหน่าย 30 กันยายนนี้และเปิดให้จองได้แล้วตั้งแต่วันนี้

Play video

Evolve เกมยิงจากผู้สร้าง Left 4 Dead ที่ให้เราเลือกเล่นได้ 4 คลาส (Assault, Trapper, Medic และ Support) หรือว่าอยากจะเล่นเป็นฝ่ายมอนสเตอร์ก็ได้

Play video

งานนี้มีเปิดตัวเกมเพลย์ครั้งแรกกับ Assassin’s Creed Unity ที่ปรับรูปแบบเกมให้กลายเป็น Multi-player สามารถเล่นพร้อมกับเพื่อนได้ 4 คนในการทำภารกิจต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่ารูปแบบการเล่นจะต้องประสานกับเพื่อนในทีม ให้อารมณ์การเล่นเกมแนวลอบสังหารที่แปลกใหม่จากเดิม

Play video

Dragon Age Inquisition จากทีม Bioware ในเกม RPG ที่คราวนี้พัฒนาด้านกราฟฟิคและระบบการเล่นให้ล้ำยิ่งกว่าเดิม ตัวเกมยังเป็นธีมของอัศวินยุคกลาง ที่งานนี้มีได้ล่าสัตว์ประหลาดและมังกรได้ด้วย

Play video

Sunset Overdrive เกมยิงแนวกวนๆ จากค่า Isomniac’s ที่เราสามารถสร้างตัวละครของตัวเองขึ้นมา ต่อสู้กับสัตว์ประหลาด เป็นเกม Exclusive สำหรับ Xbox One เท่านั้น เกมเพลย์เป็นแนวมุมมอง 3rd Person ที่สามารถเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว และกระโดดได้สูงเกินจริง (เน้นเว่อร์ๆ) กำหนดออกวางจำหน่าย 28 ตุลาคมนี้

Play video

DLC ใหม่จากเกม Deadrising 3 ที่งานนี้ขนตัวละครจากค่าย Capcom มากันแบบยกค่ายกันเลยทีเดียว โดยจะเริ่มให้โหลดแล้วตั้งแต่วันนี้ ขอบอกว่างานนี้ Capcom กัดตัวเองแบบเต็มๆ ในเรื่องขุดของเก่ามาหากินวนซ้ำแล้วซ้ำเล่า แม้แต่ชื่อของ DLC ชุดนี้ยังฮากระจายนั่นคือ “Super Ultra Dead Rising 3 Arcade Remix Hyper Edition EX Plus Alpha” (สาบานได้ว่านี่ชื่อเกม!!)

Play video

Dance Central Spot Light ภาคใหม่เดือนกันยายนนี้ ที่จะมีทั้งเพลงใหม่, ท่าเต้นใหม่ๆ รวมถึงโหมด Fitness เพิ่มขึ้นมาด้วย

Play video

Fable Legends เกม RPG ขึ้นชื่อของทางฝั่ง Xbox ที่จะมีระบบการเล่นแบบ Multi-player เพิ่มขึ้นมา ระบบการเล่นสามารถผสมผสานกันและสามารถเป็นฝ่ายร้ายได้ด้วย จะเริ่ม Beta ฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

Play video

Project Spark เกมที่คุณจะได้สร้างเกมของคุณเองและแบ่งปันให้คนอื่นมาเล่น ที่สร้างเกมรูปแบบกราฟฟิค 3D ทั้งแนว Shooting, Action, Puzzle ฯลฯ ลงใน Xbox One และ PC (Windows 8.1) สามารถไป Download ได้แล้วที่ projectspark.com

Play video

Ori & The Blind Forrest เกมแอคชั่นด้านข้างแต่ออกแบบกราฟฟิกออกมาได้อย่างสวยงาม

Play video

เปิดตัว HALO Master Chief Collection รวมทั้ง 4 ภาค ที่จะทำกราฟฟิคใหม่ให้สวยยิ่งกว่าเดิม และระบบ Multi-player มีสนามให้เล่นถึง 100 map (และรันที่ความละเอียด 1080p) นอกจากนี้ยังมี HALO Nightfall มาด้วย สำหรับคนที่ Pre-order จะได้เล่น Beta ของ HALO 5 สิ้นปีนี้

Play video

ทั้งหมดที่ผ่านมาคือเกมที่จะออกบน Xbox One และวางจำหน่ายภายในปี 2014 นี้ ต่อจากนี้คือการเปิดตัวเกมที่จะออกในปี 2015 งานนี้ทาง Microsoft ขนเกมดีๆ แบบ Exclusive เฉพาะบน Xbox One มาเยอะมาก

INSIDE เกมแอคชั่นเดินด้านข้างแก้ปริศนาแนวเดียวกับ LIMBO แต่ว่าทำภาพกราฟฟิคออกมามีรายละเอียดสวยงามมาก

Play video

จำพวกเกมแนวอินดี้จากทีมผุ้สร้างรายเล็กใช้ชื่อในโครงการว่า ID@XBOX ที่จะลงใน Xbox Live ช่วงปีหน้า ทาง Microsoft ย้นยันว่าตอนนี้มีสตูดิโอที่พร้อมจะสร้างเกมให้แล้วมากกว่า 100 เกม (หนึ่งในนั้นมี Mighty No.9 รวมอยู่ด้วยนะ)

Play video

Rise of The Tomb Rider การกลับมาอีกครั้งของอีหนูลาร่า ครอฟท์ฟันธุ์อึด คราวนี้มาแบบสวยนิ้งยิ่งกว่าเดิม

Play video

The Witcher 3 Wild Hunt เกมแนว RPG อีกเกมที่หลายคนรออยู่ ตัวเกมมีการใช้ทั้งอาวุธและเวทมนต์ในการต่อสู้ ในเกมมีการล่าสัตว์ยักษ์และสัตว์ประหลาดในเทพนิยายด้วย

Play video

RARE ที่เคยสร้างเกม Killer Instinct จากปี 1999 กลับมาอีกครั้งส่งเกมใหม่บน Xbox One ในชื่อว่า Phantom Dust งานนี้โชว์แค่เทรลเลอร์ลักษณะการต่อสู้ของผู้ใช้พลังวิเศษ

Play video

Tom Clancy’s The Division ที่สร้างความฮือฮาในงานครั้งก่อน ด้วยระบบปรับเปลี่ยนสภาวะภูมิอากาศแบบ Real Time งานนี้มีโชว์เกมเพลย์วิธีการเล่นมากกระตุ้นต่อมให้แฟนๆ ตื่นเต้นกัน ในเกมที่เป็นตัวอย่างเป็นฉากในมหานครนิวยอร์คย่านแมนฮัตตันที่ล่มสลาย

Play video

Scalebound เกมใหม่ถอดด้ามโดยทีม Platinum Games ตัวเกมบังคับผู้เล่นจะสามารถบังคับมอนสเตอร์ขนาดยักษ์ และได้พลังของมอนสเตอร์มาใช้เป็นชุดเกราะได้ด้วย เกมนี้ Exclusive เฉพาะบน Xbox One เท่านั้น

Play video

Crackdown กลับมาอีกครั้งกับเกมแนว Open World ที่ต้องเป็นหน่วยพิเศษออกปฎิบัติภารกิจล่าจารชนแบบวินาศสันตะโร รอบนี้มาในบรรยากาศยุคอนาคต

Play video

งานนี้ต้องบอกว่า Microsoft จัดเต็มเรื่องเกมอย่างเดียวรัวๆ ตลอดทั้งงานแบบใม่ให้คนดูได้หยุดพักกันเลย ต้องบอกว่ารายชื่อแต่ละเกมที่จะออกในปีนี้ และที่จะตามมาในปีหน้านั้น น่าเล่นมากๆ น่าจะช่วยปลุกกระแสคนเล่นให้หันมาเล่น Xbox One กันมากขึ้น แต่ยังไง ต้องรอดูว่าทางฝั่งเวทีของ Sony นั้นจะมีของดีอะไรมาสู้บ้าง!