หลายคนคงเคยรับประทานส้มตำถาดที่มีหลากหลายสิ่งให้เลือกรัปประทานภายในถาดใบใหญ่ แต่คงยังไม่ทราบถึงอันตรายและความเสี่ยงที่แฝงมากับความอร่อย ซึ่งไม่ใช่วัตถุดิบในการปรุง แต่เป็นอันตรายที่เกิดมาจาก “ถาด” ที่มีสีสันสดใสเฉพาะตัว และใช้กันในหลายร้านทั่วไป

ความอันตรายที่เกิดขึ้นนั้น เป็นอันตรายที่เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมี ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ทำการวิจัยถึงความเสี่ยงที่เกิดจากการรับประทานส้มตำถาด โดยการเก็บตัวอย่างของถาดและภาชนะโลหะเคลือบที่ไว้สำหรับใส่ส้มตำมาทำการทดลอง ด้วยการหยดกรดอะซิติก หรือกรดน้ำส้มสายชู ก่อนจะนำไปแช่ไว้ในอุณหภูมิ 22 องศาเซลเซียส นาน 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็พบว่า ตัวอย่างถามทั้งหมดนั้นมีปริมาณของสารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายอย่างสาร แคดเมียม ที่มีจำนวนเกินมาตรฐานกว่า 3 เท่า หากผู้บริโภคบริโภคมากเกินไปก็จะทำให้เกิดความอันตราย คือ ปวดท้องเฉียบพลัน คลื่นไส้ มึนศีรษะ และหากสะสมในร่างกายมากเกินไป ก็จะทำให้ปวดกระดูก และมีผลต่อตับไตในระยะยาว ซึ่งแม้ร้านขายส้มตำถาดบางร้านจะนำใบตองมารองก่อนที่จะใส่อาหารก็ไม่ได้ช่วยให้เกิดความอันตรายได้น้อยลง

แม้การทานส้มตำถาดที่เป็นกระแสสุดฮอตฮิตนี้จะยังไม่เห็นผลในทันที แต่สารพิษก็ได้ปนเปื้อนในร่างกายเราไปเสียแล้ว และยิ่งสะสมด้วยจำนวนที่มากขึ้น อันตรายที่จะเกิดต่อร่างกายก็จะมีมากขึ้นมากขึ้นด้วย

รู้อย่างนี้แล้ว ก็ควรจะหลีกเลี่ยงภาชนะดังกล่าว รวมถึงร้านอาหารก็ควรที่จะใส่ใจ และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคแล้วหันมาใส่จานกระเบื้องเคลือบที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แม้จะไม่ได้อารมณ์ในการรับประทานเท่าการใส่ถาด แต่ก็ปลอดภัยและไม่อันตรายต่อชีวิตนะตัวเธอ

1403753671-594c6d705a-o

 

ที่มาภาพ : f.ptcdn.info