ข่าวนี้อาจจะไม่ใช่ข่าวดีนักสำหรับผู้บริโภคมันฝรั่งทอดกรอบเป็นประจำ เพราะผลการศึกษาและวิจัยหลายชิ้นจากหลายสถาบันทางการแพทย์และโภชนาการ พบว่าผลข้างเคียงจากการกินมันฝรั่งทอดเป็นประจำว่าอาจทำอันตรายให้กับร่างกายได้ถึง 7 อย่าง ซึ่งรวมไปถึงโรคทางร่างกายและสภาวะทางอารมณ์ด้วย ทางที่ดีจึงควรกินมันฝรั่งทอดแต่พอดีและอย่าลืมออกกำลังกายให้ได้สัดส่วนกับการบริโภคไขมันด้วย

เพิ่มความดันโลหิต:
Cleveland Clinic และ Harvard Medical School ระบุว่า เกลือที่พบในมันฝรั่งทอด ส่งผลให้ระดับโซเดียมในร่างกายสูงขึ้น เป็นสาเหตุให้มีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูง และโรคนี้อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายในด้านอื่น ๆ เช่น ภาวะสมองเสื่อม

ทำให้เสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง:
American Cancer Association ระบุว่า ในมันฝรั่งทอดมีสารเคมีที่เรียกว่า “อะคริลาไมด์” อยู่ในระดับสูง ซึ่งมีคุณสมบัติในการก่อมะเร็งและอาจนำไปสู่มะเร็งหลายชนิด

เพิ่มโอกาสในการเป็นโรคหัวใจ:
นอกจากสารอะคริลาไมด์ จะเป็นสารก่อมะเร็งแล้ว ยังเพิ่มโอกาสในการเป็นโรคหัวใจได้อีกด้วย Science Daily ได้ยืนยันผลร้ายแรงของสารนี้เมื่อปี 2009

เพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง:
ข้อมูลของ Griffin Health ระบุว่า มันฝรั่งทอดมีคอเลสเตอรอลจำนวนมาก และหากครอบครัวของคุณมีประวัติเป็นโรคหลอดเลือดสมองด้วยแล้วละก็ ไขมันสะสมที่ตกค้างในอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง จะทำให้เกิดการอุดตันในหลอดเลือดแดง ซึ่งอาจนำไปสู่โรคหลอดเลือดสมองได้โดยตรง

เสี่ยงต่อการมีบุตรยาก:
ข้อมูลของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ระบุว่า มันฝรั่งทอดเป็นของกินที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับไขมันทรานส์ได้รวดเร็วที่สุด แม้ขณะนี้ผลกระทบในระยะยาวของไขมันทรานส์ยังอยู่ระหว่างการวิจัยและยังไม่แน่ชัดมากนัก แต่การค้นพบล่าสุดของ Harvard Medical School ระบุว่า ไขมันทรานส์อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการมีบุตรยากในสตรี

ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น:
Deakin University พบว่า ปริมาณเกลือในมันฝรั่งทอด ทำให้อยากอาหารชนิดอื่นไม่สิ้นสุด โดยเกลือ 1 กรัม มีโซเดียมประมาณ 400 กรัม ซึ่งอาหารรสเค็มหรือมีโซเดียมสูงจะกระตุ้นการผลิตสาร ‘โดพามีน’ ที่เป็นสารเคมีในสมองที่ทำให้เกิดความสุข ทำให้รู้สึกอยากกินอาหารมากขึ้น

อาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า:
ข้อมูลจากการศึกษาในปี 2016 ที่ตีพิมพ์ในหอสมุดแห่งชาติการแพทย์ของสหรัฐอเมริการะบุว่า การบริโภคไขมันทรานส์ในปริมาณสูง ทำให้มีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส