ในโอกาสพิเศษที่ปีนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้สถาปนาครบรอบ 80 ปี ทางสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทำการเปิดตัวระบบห้องสมุดดิจิทัล ที่ใช้นวัตกรรมด้านไอทีต่างๆ ตอกย้ำพันธกิจในการเป็นห้องสมุดมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก ที่ให้บริการแก่นักศึกษาและบุคคลทั่วไป

ในงานเปิดตัวระบบห้องสมุดดิจิทัลของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก่อตั้งมา 80 ปี มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและในโอกาสครบรอบ 80 ปีแห่งการสถาปนาก็ไ้ด้ผลักดันให้มหาวิทยาลัยเปลี่ยนเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับ ซึ่งจะทำให้มีคามคล่องตัวมากขึ้นในทุกด้าน ทั้งด้านการบริหาร ด้านวิชาการ และด้านการเงินการคลัง ปรับปรุงระบบการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มจำนวนอาจารย์ในคณะที่ขาดแคลน โดยเปลี่ยนวิธีการสอนจากระบบ “อาจารย์บรรยายนักศึกษาฟัง” มาสู่ระบบให้นักศึกษาได้ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น

และอีกหนึ่งในการพัฒนาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็คือการพัฒนาห้องสมุดที่ได้รับการยกย่องว่ามีหนังสือด้านสังคมศาสตร์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย มาเป็นห้องสมุดดิจิทัล นับเป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในนวัตกรรมที่ก้าวไปพร้อมกับการพัฒนามหาวิทยาลัยตลอด 80 ปีที่ผ่านมา

นางศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ ผอ.สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงที่มาของห้องสมุดดิจิทัลว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 80 ปีการสถาปนามหาวิทยาลัยในวันที่ 27 มิถุนายน 2557 ทางมหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรมหลายด้าน เช่น ด้านวิชาการ ด้านบริการสังคม ด้านกีฬาและนันทนาการ ด้านศาสนา ฯลฯ โดยเฉพาะด้านวิชาการที่จะแสดงให้ทราบถึงความก้าวหน้าในระดับโลกของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ สำนักหอสมุดเป็นหน่วยงานด้านวิชาการที่จะแสดงให้ทราบถึงความก้าวหน้าในระดับโลกของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ สำนักหอสมุดเป็นหน่วยงานหนึ่งของธรรมศาสตร์ที่สนับสนุนการเรียนการสอนและบริการทางสังคม ซึ่งมีส่วนในการผลักดันความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยมีการพัฒนาการดำเนินงานมาโดยตลอด

ปัจจุบันสำนักหอสมุดได้มีการพัฒนาการให้บริการสู่มาตรฐานระดับโลก โดยนำนวัตกรรมหลากหลายมาใช้งาน ได้แก่

  • Koha สำหรับใช้ในการสืบค้น, ยืมหนังสือด้วยเครื่องมือยืม-คืนอัตโนมัติ
  • MyCat ระบบบริหารจัดการวิทยานิพนธ์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้กระบวนการจัดทำวิทยานิพนธ์เป็นไปอย่างครบวงจร ตั้งแต่การจัดส่งร่างวิทยานิพนธ์, การตรวจสอบลิขสิทธิ์ และการจัดรูปเล่มวิทยานิพนธ์ฉบับสมบูรณ์
  • ระบบการยืมหนังสือระหว่าห้องสมุดข้ามประเทศ WorldShare ILL ที่ให้บริการยืมหนังสือจากห้องสมุดต่างประเทศที่เชื่อมโยงข้อมูลอยู่ในระบบมากกว่า 70,000 แห่ง สามารถค้นหาหนังสือหรือผลงานวิชาการได้อย่างแม่นยำ สะดวกรวดเร็ว และสามารถเข้าใช้งานจากที่ไหนก็ได้ผ่านทางระบบออนไลน์
  • สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ร่วมมือกับ บริษัท บุ๊คโปรโมชั่นแอนด์เซอร์วิส จำกัด ในการจัดทำฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดประสิทธิภาพ และช่วยให้สืบค้นได้ง่ายขึ้น รวมถึงสามารถให้บริการได้ไม่จำกัดปริมาณผู้เข้าใช้ ไม่จำกัดเวลาและสถานที่ เบื้องต้น e-book จะให้บริการทางวิชาการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ถือเป็นการพัฒนาในด้านการบริการของหอสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่สามารถให้บริการแก่นักศึกษาและบุคคลทั่วไปด้วยบริการที่ดียิ่งขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ใช้งานง่ายขึ้น และสามารถเข้าถึงได้จากทุกหนแห่งตลอด 24 ชั่วโมง

tu-03

tu-02