ในยุคนี้สมัยนี้คงมีคนไทยส่วนน้อยเท่านั้น ที่จะไม่รู้จักบริการส่งข้อความชื่อดังอย่าง LINE แต่อย่างที่ทราบกัน LINE นั้นฮิตติดตลาดเป็นเจ้าใหญ่แต่เพียงในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น เพราะว่าประเทศนอกขอบเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงฮิตใช้ Whatsapp อยู่

และเมื่อปีที่ผ่านมาได้เกิดการสับเปลี่ยนกระทันหันของบริการ LINE ที่ตอนแรกมีข่าวว่าจะเปิดตลาดสู่ทวีปอเมริกาเหนือ แต่ด้วยกลยุทธ์ที่เปลี่ยนแปลงแบบฉุกละหุ ทำให้ต้องเบนเป้าไปหาตลาดละติดอเมริกาแทน

แต่ในปีนี้ LINE พร้อมแล้วที่จะกลับมาบุกตลาดใหญ่อย่างอเมริกาเหนืออีกระลอก ซึ่งทาง John Park ผู้รับหน้าที่ดูแลตลาด LINE ทางฝั่งอเมริกาได้ออกมากล่าวถึงกลยุทธที่จะตีตลาดแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ เกม, การร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ และสติ๊กเกอร์ โดยอธิบายไว้ว่า

  • สำหรับแพลตฟอร์มของเกมนั้น LINE ได้วางไว้ 2 กลยุทธ์ คือ การพัฒนาเกมในรูปแบบใหม่สำหรับตลาดอเมริกาโดยเฉพาะ กับการจับมือนักพัฒนาท้องถิ่นเพื่อทำเกมบนแพลตฟอร์ม LINE เอาแบบเข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ทำเกมใหม่เองนั่นแหละแบบ Cookie Run ที่โด่งดังนั่นแหละ
  • Park ย้ำว่า ตลาดในอเมริกาแตกต่างจากตลาดอื่นมาก ๆ เพราะว่าในอเมริกา แม้จะเป็นประเทศเดียวกัน แต่มีความแตกต่างด้านประชากรและชาติพันธุ์อย่างมาก ขณะที่ส่วนของเกมนั้น จะไม่ทำแบบเดียวกันกับ Diablo หรือ World of Warcraft แน่นอน แต่จะเน้นไปที่เกมที่สามารถเติมเต็มในช่วงเวลาที่ว่าง และทำให้ชึวิตประจำวันไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
  • เมื่อเดือนที่แล้ว ทางทีม LINE ในอเมริกาได้เปิดตัวแอพสติ๊กเกอร์จากการถ่ายภาพ selfie ที่ทางคุณ Park ได้บอกกล่าวถึงยอดดาวน์โหลด คำตอบที่ได้มีเพียง “ทำได้ดี” ซึ่งเมื่อมีคำถามถึงด้านตลาดละตินอเมริกาที่เจาะตลาดไปแล้วก่อนหน้านี้ก็ได้คำตอบอย่าง “กำลังไปได้สวย”
  • ตอนนี้ LINE มีผู้ลงทะเบียนไปแล้วกว่า 470 ล้านคนทั่วโลก ในขณะที่ยอด active user ในอเมริกามีมากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ ก็ตอบได้ยากเหมือนกันว่าจะมากหรือน้อยต้องดูกันต่อไป
  • ทาง LINE ยังพยายามไปจับมือกับบริษัทและเซเลบริตี้ชื่อดังต่าง ๆ อย่างเช่น Paul McCartney เพื่อทำบัญชีอย่างเป็นทางการใน LINE อีกด้วย
  • ในด้านการโฆษณากับสื่อนั้น จริง ๆ ทาง LINE ได้เข้าไปร่วมกับสื่อต่าง ๆ รวมถึงงานประกาศรางวัล อย่างเช่นการไปเป็นสปอนเซอร์ในงานประกาศรางวัล TV Critics Choice Awards โดยให้ผู้ใช้ LINE สามารถโหวตรางวัลการแสดงหน้าม่านดีเด่น (pre-show awards)
  • นอกจากนี้ทางด้านการโฆษณาในแอพ LINE ก็ได้จับมือกับทาง Salesforce เพื่อพัฒนาระบบโฆษณาให้ดีกว่าเดิม และสามารถเจาะฐานลูกค้าได้ดีขึ้น อย่างเช่น ระบบโฆษณาตามพิกัดของผู้ใช้ เป็นต้น
  • ด้านตลาดละตินอเมริกาที่เจาะตลาดไปแล้วก่อนหน้านี้ก็กำลังไปได้สวย
  • สุดท้ายนี้ LINE ก็ได้ยืนยันปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวลือเรื่องการเข้าจด IPO ของ LINE ในญี่ปุ่น

ก็ต้องดูกันต่อไปว่าแผนใหม่นี้จะเวิร์คหรือไม่ เมื่อ LINE ต้องไปต่อสู้กับเจ้าของตลาดเก่าอย่าง What’s app และบริการอื่นๆ อีกมากมายก่ายกองของประเทศมหาอำนาจทางด้านเทคโนโลยีที่อยู่ทวีปอเมริกาเหนือทั้งหลาย

ที่มา: The Next Web