เฮ้ย พูดเป็นเล่น ! เมื่อมีผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในประเทศอิสราเอลว่า มีวิธีที่จะขโมยข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ได้ง่ายๆ โดยใช้แค่เพียงการสัมผัส
touch-based-pc-snooping
ปกติแล้ว การฝ่าระบบความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงหาช่องโหว่ของระบบ และ การโจมตีระบบ มันไม่ได้ทำได้ในระยะเวลาสั้นๆ

แต่อย่างไรก็ตาม ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ (Tel Aviv University) ในประเทศอิสราเอล บอกว่า มันมีวิธีที่จะฉกเอาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ได้ง่ายมากๆ เพียงแค่สัมผัส หรือ แตะที่คอมพิวเตอร์ (touch it !)

TouchDataSteal

ใช่ครับ แค่เพียงสัมผัสเท่านั้น แต่มันก็มีเงื่อนไขอยู่ว่า ผู้ที่สัมผัสกับคอมพิวเตอร์ จะต้องสวมใส่ digitizer wristband ขณะสัมผัสด้วย แล้วจะเห็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆของกระแสไฟฟ้า ที่จะใช้ในการถอดรหัสต่างๆ เช่น การถอดรหัสของ 4096 บิท RSA key เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้น การสัมผัส ไม่จำเป็นว่าจะต้องสัมผัสไปที่ตัวระบบหรือตัวเครื่องด้วยซ้ำ เมื่อทีมวิจัยลองทำการดักข้อมูลจากการสัมผัสที่ตัวสายเคเบิ้ลของระบบ Network และ สายวิดีโอ

TouchDataSteal_2

แต่ก็อย่าได้วิตกกังวล กลัวจะโดนโจรกรรมข้อมูลมากเกินไปนะครับ เพราะ เทคนิคจากการศึกษาของทีมนักศึกษากลุ่มนี้โฟกัสไปที่ การถอดรหัสของ software GnuPG [GnuPG = Cryptographic Software หรือ ซอฟท์แวร์ที่เอาไว้เข้ารหัสไฟล์] ซึ่งไม่น่ามีผลกระทบเป็นวงกว้างมาก (limit the effects) เพราะ ผู้ที่จะทำการขโมยข้อมูลนั้น ต้องทำการติดตามกระแสไฟฟ้าในขณะที่ทำการถอดรหัสด้วย ดังนั้น มันจึงยากที่จะฉกฉวยข้อมูลตามที่ต้องการ

ท่านใดสนใจอ่านงานวิจัยของทีมนักศึกษา สามารถอ่านได้ที่ >> Get Your Hands Off My Laptop <<

ที่มา : engadget