Google ออก browser “Chrome” เวอร์ชั่นใหม่สำหรับทั้ง Windows , OS X และ Linux แล้วจ้า !
Chrome-Logo_678x452_678x452
วันนี้ (27 ส.ค. 2014) Google ได้ปล่อย เวอร์ชั่นที่เสถียรของ browser อย่าง Chrome (เวอร์ชั่น 37.0.2062.94) สำหรับผู้ใช้ Windows , OS X และ Linux ได้ใช้งานกันแล้ว

นอกจากออก Chrome เวอร์ชั่น 37 ของ Windows แบบ 32 บิทแล้ว Google ก็ยังออก Chrome เวอร์ชั่น 37 ตัว 64 บิท สำหรับ Windows 7 และ  Windows 8 ด้วย

เวอร์ชั่นนี้ ได้รับความคาดหวังไว้สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้งาน Windows เพราะ มันเปลี่ยนวิธีการ render ใหม่จาก Graohics Device Interface (GDI) ของ Microsoft มาเป็น การทำ DirectWrite text API เพราะถ้าหากยังคงใช่วิธี GDI ในการ render ตัว text อยู่ มันจะยิ่งดูด้อย เมื่อเปรียบเทียบกับ Internet Explorer และ Mozilla Firefox (แต่ปัญหานี้ ไม่มีใน Chrome บน OS X และ Linux เนืองจากทั้ง 2 ระบบปฏิบัติการใช้ text render ของตัวระบบปฏิบัติการเองอยู่แล้ว

ผู้ใช้งาน Windows คงสมใจอยากแล้ว เพราะ ได้มีการเรียกร้องให้เปลี่ยนไปใช้ DirectWrite ตั้งนานแล้ว และ Google ก็สนอง need ชาว Windows ได้ซะที

เพราะประเด็นนี้ เป็นประเด็นที่สังเกตเห็นได้ชัด ลองดู screenshot เปรียบเทียบดูกันครับ

Screen Shot 2557-08-27 at 8.22.43 PM
หากดูจาก screenshot จะเห็นว่า text render ใน Chrome เวอร์ชั่น 37 นั้นปรับปรุงดีขึ้นมาก ดูคมขึ้นมากเลยทีเดียว

Password Manager_575px
นอกจากปรับปรุงเรื่องความคมชัดของตัวอักษรแล้ว Chrome เวอร์ชั่น 37 ยังมากับ password manager interface ใหม่ โดยเมื่อผู้ใช้งาน login เข้าใน website จะเห็นสัญลักษณ์รูปกุญแจอยู่ที่ search bar ซึ่งเป็น list ของ password ทั้งหมด และนี่เอง จะมาแทนที่ของ bar ที่ถาม username และ password เมื่อผู้ใช้งานเข้า website ต่างๆเป็นครั้งแรก

สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของ Chrome เวอร์ชั่น 37.0.2062.94 ที่นี่เลยครับ >> Google Chrome Blog <<

ที่มา : anandtech | thenextweb
รูปจาก : glbimg.com