วารสาร British Journal of Anesthesia ได้เขียนเรื่องราวสุดประหลาดของหญิงวัย 65 ที่ชื่อว่า Jo Cameron ที่มียีนพิเศษทำให้เธอไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดเลย

ปกติแล้วอาการเจ็บปวดเป็นสัญญาณเตือนที่บอกร่างกายถึงอันตรายที่เรากำลังจะได้รับ อย่างเช่นเมื่อคุณจับแก้วน้ำร้อน ร่างกายจะเตือนคุณด้วยความรู้สึกร้อน แล้วดึงมือหนีแต่สำหรับหญิงคนนี้ มันไม่เป็นเช่นนั้น มันจึงทำให้ Jo Cameron โดนเตาอบเผามือของเธออยู่บ่อยครั้ง แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เธอรู้สึกกลัว หรือวิตกกังวลแต่อย่างใด

จนเมื่อเธอเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ในวัย 65 เธอปฏิเสธการรับยาแก้ปวดจากแพทย์ทั้งๆที่คนปกติจะร้องขอยาแก้ปวด เธอจึงถูกส่งตัวไปให้วิสัญญีแพทย์ หลังจากเปิดประวัติการรับยาของเธอ ก็พบว่าเธอไม่เคยรับยาแก้ปวดเลยสักครั้ง แม้กระทั่งในตอนที่เธอคลอดลูก

หลังจากพบประวัติที่น่าตกใจ เธอถูกส่งตัวไปศึกษาอาการดังกล่าวต่อที่มหาวิทยาลัย College London (UCL) และ มหาวิทยาลัย Oxford University หลังจากการศึกษาพบว่าเธอมียีนกลายพันธุ์ที่ทำให้เธอไม่มีความรู้สึกเจ็บปวด

เธอกล่าวว่า เมื่อก่อนเธอเคยคิดว่าที่เธอไม่รู้สึกเจ็บปวดเป็นเพราะเธอเป็นคนที่มีสุขภาพที่ดีมากแต่ใความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น ถึงอย่างนั้นเธอก็ไม่ได้กังวลอะไรกับความผิดปกติของเธอ

การค้นพบนี้เป็นเรื่องสำคัญที่อาจนำเราไปสู่การศึกษาการกลายพันธุ์ของยีนที่อาจหาทางพัฒนาในการรักษาโรค หรือบรรเทาอาการปวดหลังเข้ารับการผ่าผตัดของผู้ป่วยกว่า 300 ล้านคนทั่วโลกได้ในอนาคต

อ้างอิง