วันนี้ โซล์สตูดิโอ (SolStudio) จากบริษัท ดาอึม คอมมูนิเคชั่น (Daum Communication Corp) ผู้ให้บริการยักษใหญ่จากประเทศเกาหลีใต้ ได้เปิด 2 แอพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้แอนดรอยด์ในไทยอย่างเป็นทางการ นั่นคือ Solmail และ SolCalendar

ทั้ง 2 แอพพลิเคชั่นนี้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2556 ซึ่งปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดจากทั่วโลกแล้วมากกว่า 3.5 ล้านครั้ง และวันนี้ทาง โซลสตูดิโอก็ได้นำเอาทั้ง 2 แอพนี้เข้าสู่ตลาดประเทศไทย เพื่อนำเสนอประสบการณ์การใช้งานแอพเพื่อบริหารจัดการงานต่างๆ รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวันและไลฟสไตล์ของผู้ใช้

มร.ไบรอัน เอส แบ กรรมการผู้จัดการของบริษัท ดาอึม คอมมูนิเคชั่น ประจำภูมิภาคเอเซีย กล่าวว่า “การเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่แล้วถึง 43% เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทางโซล์สตูดิโอได้เลือกประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งในแผนกลยุทธการขยายตลาดของเรา เราพบว่าผู้คนจำนวนไม่น้อยในไทยมีความเพลิดเพลินกับการแสดงความรูสึกและความคิดสร้างสรรค์ ทางโซลล์สตูดิโอมีความภูมิใจที่จะนำเสนอ โซล์เมล (SolMail) Email Client แอพแรกของโลกที่มาพร้อมกับสติกเกอร์ และ โซล์คาเลนเดอร์ (SolCalendar) แอพบริหารปฎิทินและกิจกรรมต่างๆ ที่ก็มีสติกเกอร์มาด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเป็นตัวแทนแสดงถึงความรู้สึกในแต่ละวันของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี”

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักว่า ดาอึม (Daum) เป็นมายังไง บริษัท ดาอึม คอมมูนิเคชั่น ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2538 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ความหมายของคำว่า “ดาอึม” คือ “ต่อไปข้างหน้า” และ “ความหลากหลาย” ที่เกาหลีใต้นั้น ดาอึมเป็นบริษัทแรกที่ให้บริการฟรีอีเมลที่ชื่อว่า Hanmail ซึ่งมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก จากนั้นได้ขยายการให้บริการในรูปแบบอื่นๆ เช่น Cafe Media Daum, Blog เกมออนไลน์ ฯลฯ รวมทั้งบริการล่าสุดจากโซล์สตูดิโออย่าง SolMail และ SolCalendar

และอีกเหตุผลที่ทาง โซล์สตูดิโอสนใจเข้ามาให้บริการสำหรับคนไทย เพราะว่าก่อนหน้านี้ในช่วงแรกที่ได้เปิดดาวน์โหลดแอพนี้ มีคนไทยที่ใช้ SolMail และ SolCalendar และอยากจะให้มีภาษาไทยในแอพ และได้เป็นอาสาสมัครช่วยแปลให้กับทีมงาน รวมถึงจากสถิติจำนวนผู้ดาวน์โหลดแอพนี้ ในประเทศไทยมีจำนวนโหลดมากที่สุดในภูมิภาคอาเซียนเลยทีเดียว

คราวนี้มาทำความรู้จักกับทั้ง 2 แอพพลิเคชั่นนี้จากทาง โซล์สตูดิโอว่ามีความโดดเด่นและน่าสนใจอย่างไรบ้าง

solmail

SolMail ช่วยให้คุณเช็คอีเมล์ทั้งหมดได้ในแอพเดียว

เป็นแอพ Email Client ประสิทธิภาพสูงที่ช่วยให้ผู้ใช้จัดการกับบัญชีอีเมลต่างๆ และข้อความของผู้ใช้ได้ในแอพๆ เดียว มีหน้าตาการออกแบบการใช้งานที่สวยงามและใช้งานได้ง่าย

SolMail รองรับการใช้งานร่วมกับอีเมลยอดนิยมต่างๆ ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น Google, Yahoo, Outlook, iCloud, Daum หรือจะใช้ protocal แบบ IMAP, SMTP, POP3 ก็รองรับด้วยเช่นกัน

ในแอพจะจัดหน้าเป็นมุมมองการสนทนา ที่เมื่อคุยโต้ตอบในเมลก็จะแสดงผลเป็น chat bubble เหมือนในแอพแชท มีการจัดเก็บเข้าคลังได้ และมีตัวกรองด่วน ที่ช่วยเรื่องการจัดเรียงหมวดหมู่ของอีเมลตามลำดับความสำคัญได้ด้วย

และที่โดดเด่นไม่เหมือนใครก็คือใน SolMail ยังมีสติกเกอร์ เพื่อใช้แนบไปกับข้อความที่อยู่ในอีเมล์ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตกแต่งข้อความแสดงความรู้สึกและอารมณ์ผ่านทางเมล์ได้ด้วย

Fanpage : SolMail Thailand

Play video

SolCalendar

SolCalendar ปฎิทินที่ช่วยให้คุณจัดระเบียบและเชื่อมต่อกับโลกสังคมออนไลน์

แอพประเภทบริหารจัดการปฎิทินความสามารถสูง ที่ช่วยจัดระเบียบในชีวิตประจำวันด้วยเครื่องมือต่างๆ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถรวบรวมตารางเวลาของผู้ใช้จากหลากหลายปฎิทินไว้ในที่เดียวกัน

ในแอพนี้ยังแสดงข้อมูลสภาพอากาศ รวมถึงใช้งานร่วมกับแผนที่ของ Google และ Foursquare ได้อีกด้วย ตัว SolCalendar ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์ตารางเวลาของผู้ใช้กับเพื่อนๆ ผ่านทาง Social ต่างๆได้

และแน่นอนว่า SolCalendar ก็มีสติกเกอร์ให้ใช้ในการทำตารางนัดหมายด้วยเช่นกัน

Fanpage: SolCalendarThailand

Play video

ตอนนี้ SolMail และ SolCalendar มีให้ดาวน์โหลดแล้วใน Google Play Store สำหรับผู้ใช้ iOS ทางโซล์สตูดิโอบอกว่าสำหรับ SolMail ตอนนี้อยู่ในระหว่างการเตรียมการ ส่วน SolCalendar จะมีใน iOS ประมาณช่วงต้นปี 2015

จากที่ได้ลองใช้ทั้ง 2 แอพนี้แล้ว บอกเลยว่า SolMail เป็นอะไรที่ช่วยให้คนที่มีอีเมล์หลาย Account สามารถเช็คได้สะดวกภายในแอพเดียว ไม่ต้องไปเลือกเช็คจากหลายๆ ที่ รวมถึงระบบการกรองเมล์ที่ง่าย และที่สำคัญยังมี Widget สำหรับใช้แสดงผลในหน้า Home Screen ให้เลือกหลากหลายแบบ ถือว่าเป็นแอพที่ช่วยให้ทั้งการใช้อีเมล์และการจัดตารางนัดหมายสะดวกยิ่งขึ้นกว่าเดิม และที่สำคัญทั้ง 2 แอพนี้ให้คนไทยได้ใช้กันฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

ดาวน์โหลด SolMail สำหรับ Android
ดาวน์โหลด SolCalendar สำหรับ Android

และเร็วๆ นี้เตรียมพบกับ SolMail และ SolCalendar บน Gear S นาฬิกาอัจฉริยะรุ่าล่าสุดจาก Samsung ที่จะช่วยให้คุณเช็คเมล์และแจ้งเตือนผ่านข้อมือของคุณได้ทันที